เที่ยวฟิน กินอร่อย ระยอง จันทบุรี ตราด  3 วัน 2 คืน

ถ้าวันนี้เหนื่อยล้า หลบหนีความวุ่นวายจากเมืองใหญ่ มาพักผ่อนเช็คอินชิลๆ  3 จังหวัดริมทะเลสวยภาคตะวันออกอย่างระยอง จันทบุรี ตราด ไปชมแหล่งท่องเที่ยวสวยๆ แวดล้อมด้วยธรรมชาติ  แหล่งเรียนรู้หลากหลายสไตล์ กิจกรรมสนุกๆ พ่วงด้วยร้านอาหารเด็ด คาเฟ่น่านั่ง ที่พักสบาย และขาดไม่ได้ก็ต้องออกเรือไปดำน้ำ แวะเช็คอินตามเกาะแก่งทะเลตะวันออก ปิดท้ายด้วยขึ้นฝั่งมาเที่ยวชุมชน ชิมผลไม้ และแวะกินร้านขึ้นชื่อก่อนกลับ

ออกเดินทางในชวงนี้ อย่าลืม! สวมหน้ากากอนามัย พกสเปรย์แอลกอฮอล์ กินร้อนช้อนกลาง แล้ว Check-in ไทยชนะ พร้อมมองหาที่เที่ยว ที่พัก และร้านอาหารที่ได้รับตราสัญลักษณ์ SHA เพื่อความปลอดภัย แถมมั่นใจยิ่งขึ้นอีกด้วยนะ

ระยอง

1.ป่าชายเลนพระเจดีย์กลางน้ำ พระเจดีย์กลางน้ำถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นหมุดหมายของปากน้ำระยองมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 4 โดยช่วงเดือน 12 จะมีประเพณีห่มผ้าแดงให้พระเจดีย์เป็นประจำทุกปี เมื่อได้แวะมาชมโบราณสถานแห่งนี้แล้ว ไม่ไกลกันคือเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติป่าชายเลนพระเจดีย์กลางน้ำ ที่กิดจากความร่วมมือร่วมใจของพระสงฆ์และชาวบ้านในพื้นที่ เพื่อเป็นการอนุรักษ์และฟื้นฟูธรรมชาติป่าชายเลนในพื้นที่ โดยเฉพาะบรรดาสัตว์น้ำอย่างปูแสมและหอยพอก ที่ทางชาวบ้านได้เกิดไอเดียเก๋ๆ อย่าง บ้านหอยพอก และคอนโดปูขึ้นมา โดยนำเอาท่อนไม้มาสร้างเป็นคอก ถมด้วยเศษไม้ใบไม้ กลายเป็นแหล่งอาศัยของปู และเป็นแหล่งอาหารของตัวอ่อนสัตว์น้ำต่างๆ ซึ่งปัจจุบันมีหลายหน่วยงานเข้ามาทำกิจกรรม CSR จนมีคอนโดปูรูปร่างต่างๆ เรียงรายให้ชมตลอดเส้นทางศึกษาธรรมชาตนี้ ก่อนจะไปบรรจบที่หอชมวิวมุมสูง ซึ่งเมื่อขึ้นไปด้านบนแล้วจะสามารถมองเห็นป่าชายเลนผืนใหญ่ แม่น้ำระยอง และทะเลที่ทอดตัวขนานกันจนสุดสายตา

ที่ตั้ง : ต.ปากน้ำ อ.เมืองระยอง จ.ระยอง

เวลาเปิด-ปิด : ทุกวัน

โทร. : 087 143 7858

2. Rayong Smile Plant ที่นี่เป็นทั้งร้านจำหน่ายพันธุ์ไม้โดยเฉพาะต้นหม้อข้าวหม้อแกงลิง ที่มีหลากหลายสายพันธุ์ รวมทั้งเปิดเป็นศูนย์เรียนรู้เรื่องการเพาะพันธุ์ต้นหม้อข้าวหม้อแกงลิงให้กับผู้ที่สนใจด้วย ด้านในตั้งอยู่ท่ามกลางสวนที่ร่มรื่น แปลกตาด้วยฝักต้นหม้อข้าวหม้อแกงลิงที่ห้อยลงมาจากกระถางเต็มไปหมด ซึ่งนอกจากจะสามารถแวะมาโพสต์ท่าถ่ายรูปเก๋ๆ ได้แล้ว ที่นี่ยังเปิดเป็นคาเฟ่เล็กๆ ที่มีเครื่องดื่มทั้งกาแฟ ชาเขียว ชาไทย โกโก้ โซดาต่างๆ ให้บริการ รวมทั้งอาหารกินเล่นที่ไม่เหมือนใครแต่น่าลอง อย่างหม้อข้าวหม้อแกงลิงทอดกรอบ หรือส้มตำหม้อข้าวหม้อแกงลิง เป็นต้น

ที่ตั้ง : ต.ตาขัน อ.บ้านค่าย จ.ระยอง

เวลาเปิด-ปิด : 08:00-18:00 น. เปิดวันเสาร์-อาทิตย์

โทร. : 099 154 2609

3.หมึกสะเด็ด ร้านอาหารและคาเฟ่หน้าตาดี ภายในร้านมีสองชั้น ชั้นล่างกรุกระจกโดยรอบได้บรรยากาศโปร่งสบายๆ เหมาะสำหรับนั่งเล่นสั่งเครื่องดื่มและอาหารมากินกันชิลๆ ส่วนชั้นบนเป็นห้องใหญ่ที่เหมาะจะมาสังสรรค์เป็นหมู่คณะ ในส่วนของเมนูที่มีเครื่องดื่มหลากหลายแล้ว ทางร้านยังมีเค้กและเบเกอรี่หลากหลายให้เลือก ส่วนอาหารจานหลักก็รสชาติดี เมนูแนะนำเช่น กุ้งผัดสายบัว ยำไข่แมงดา แกงส้มชะอมกุ้ง น้ำพริกไข่ปู ปูนิ่มผัดพริกไทยดำ กุ้งผัดกะปิสะตอ เป็นต้น ร้านอยู่ติดริมถนนใหญ่ ใกล้ทางเข้าบ้านเพ

ที่ตั้ง : ต.เพ อ.เมืองระยอง จ.ระยอง

เวลาเปิด-ปิด : 09:00-21:00 น. ทุกวัน

โทร. : 081 429 0463

4. ครัวบ้านบ้าน by เชฟจำลอง ชิมฝีมือเชฟที่เคยผ่านรายการดังอย่าง Master Chef Thailand Season 1 อย่างเชฟจำลอง ที่แม้ว่าร้านจะชื่อว่า ครัวบ้านบ้าน แต่รสชาติไม่ธรรมดาแน่นอน เมนูเด็ดมีหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น น่องไก่ยัดไส้ แกงรัญจวน แกงคั่วปลาหมึก ปลากะพงสองใจ หมูกรอบทอดน้ำปลา ฯลฯ ซึ่งปรุงอย่างพิถีพิถันโดยฝีมือเชฟจำลองและลูกชาย บรรยากาศร้านก็สบายๆ เปิดโล่งรับลม ติดริมบ่อตกปลาให้นั่งมองวิวได้เพลินๆ

ที่ตั้ง : ต.เนินพระ อ.เมืองระยอง จ.ระยอง

เวลาเปิด-ปิด : 10:30-22:00 น. ทุกวัน

โทร. : 087 749 6055

5. Luscious Garden Cafe ร้านนี้มีความเก๋ไม่แพ้ชื่อ ออกแบบเป็นบ้านก่ออิฐ กรุกระจกด้านหน้า ตกแต่งด้วยต้นไม้แขวนและในสวนดูเขียวสบายตา ภายในมีทั้งที่นั่งในร้านและในสวนให้เลือกมุมชิลๆ ได้ตามสบาย เมนูมีทั้งเครื่องดื่ม เบเกอรี่ ของกินเล่น และอาหารจานเดียวต่างๆ เหมาะทั้งมาหาของกินเล่นกรุบกริบ หรือกะแวะมาหาอะไรกินให้หายหิวก็ได้เหมือนกัน เมนูแนะนำ เช่น ข้าวอบหม้อดินซีฟู้ด แกงเขียวหวานหมูย่าง ข้าวผัดน้ำพริกกะปิ สปาเก็ตตี้ฉู่ฉี่ทะเล ปอเปี๊ยะกุ้งทอด ยำวุ้นเส้น ฯลฯ ไปจนถึงโทสต์ เค้ก ชีสเค้ก และเครื่องดื่มทั้งกาแฟ ชาไทย ชาเขียว น้ำผลไม้ และซิกเนเจอร์ดริ้งค์ต่างๆ อีกมากมาย

ที่ตั้ง : ซอยแสนสุข ต.เชิงเนิน อ.เมืองระยอง จ.ระยอง

เวลาเปิด-ปิด :10:00-20:00 น. ปิดวันพุธ

โทร. : 081 924 2554

จันทบุรี

6. Sup Addict จันทบุรี หากิจกรรมสนุกๆให้ตัวเองทำมากกว่านั่งชิล เล่นน้ำทะเล อยากให้ลองมาพาย SUB หรือกิจกรรมพายบอร์ดแบบยืน ซึ่งที่นี่มีความพิเศษอยู่ที่บรรยากาศระหว่างพายจะได้สัมผัสทั้งวิถีชีวิตคนจันทบุรีไปพร้อมๆกับธรรมชาติป่าชายเลน เส้นทางไฮไลท์เริ่มที่สนามกีฬาโถรัตน์ ใกล้ชุมชนริมคลองหนองบัว หรือชุมชนขนมแปลก พายไปตามคลองน้ำกร่อย ผ่านบ้านเรือนชาวบ้าน ออกสู่ทะเลแหลมสิงห์ ท่ามกลางสองข้างทางร่มรื่นด้วยธรรมชาติป่าชายเลน เห็นฝูงเหยี่ยวแดงบินโฉบไปมา ยิ่งถ้าจองมารอบเย็นก็จะได้ชมพระอาทิตย์ลูกแดงๆกำลังลับฟ้า สวยงามไปอีก นอกจากนี้ยังมีเส้นทางพายไปชิมหอยนางรมกันกลางทะเลที่แพฟาร์มป้าหลุยลุงธมด้วย ใช้เวลาพายประมาณ 2-3 ชั่วโมง อุปกรณ์เซฟตี้ครบ พร้อมคนนำ และช่างภาพติดตาม แถมใครพายไม่เป็นมาฝึกแปบเดียวก็ได้ ไม่ยากเลย

ที่ตั้ง : ต.หนองบัว อ.เมืองจันทบุรี จ.จันทบุรี

เวลาเปิด-ปิด : เปิดทุกวัน

โทร. : 089 747 0208

7. Blue Rabbit Hotel เป็นอีกหนึ่งโรงแรมในจันทบุรีที่อยากแนะนำ เพราะอยู่ในทำเลที่ใกล้ตัวเมือง แถวๆ สนามกอล์ฟสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี แถมมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบ เริ่มจากห้องพักที่กว้างขวาง มีทั้งแบบ Double, Twin, Family ตกแต่งโทนสีน้ำเงินชวนให้พักผ่อน มีโต๊ะเก้าอี้สำหรับนั่งทำงาน ระเบียงด้านนอก ห้องน้ำมีไดร์เป่าผม ระบบน้ำอุ่นก็ปรับง่าย เตียงนอนสบายมาก ส่วนอาหารเช้าก็จัดว่าเริ่ด เพราะมีทั้งบุฟเฟ่ต์และตามสั่งให้เลือก เช่น ข้าวต้มใส้ไข่ ต้มเลือดหมู ไปจนถึงข้าวเหนียวหมูทอด ขนมไทย น้ำเต้าหู้ ปาท่องโก๋ ฯลฯ ส่วนใครที่อยากนั่งชิล ทางโรงแรมยังมีคาเฟ่สุดน่ารัก Bunny Booom ที่มีทั้งเมนูเครื่องดื่ม เบเกอรี่ และของฝากให้เลือกมากมาย

ที่ตั้ง : ถ.รักศักดิ์มูล อ.เมืองจันทบุรี จ.จันทบุรี

เวลาเปิด-ปิด : ทุกวัน

โทร. : 039 471 288

8.จันทรโภชนา ร้านอาหารคู่เมืองจันทบุรีมากว่า 50 ปี ซึ่งหลายคนคงเคยแวะไปที่สาขาเบญจมราชูทิศ แต่ถ้าไม่สะดวกก็ยังมีอีกสาขาที่กว้างขวางและใหม่กว่านั่นคือสาขาถนนมหาราช ตัวร้านตกแต่งด้วยลวดลายฉลุสวยงาม ได้กลิ่นอายโคโลเนียล ขณะที่ภายในดูโปร่ง เน้นสีขาวสบายตา เหมาะทั้งมาเป็นครอบครัวและหมู่คณะ ในส่วนของอาหารก็ยังคงคุณภาพต้นตำรับ เมนูแนะนำเช่น ปลาอินทรีทอด เส้นจันท์ผัดปู แกงหมูชะมวง ถั่วฝักยาวผัดกะปิ แสร้งว่า รวมทั้งมีเบเกอรี่และของหวานอย่าง เค้กทุเรียน สละลอยแก้ว ฯลฯ ขาดไม่ได้คือบรรดาของฝากจากจันทบุรีที่มีให้เลือกซื้อกลับบ้านอีกหลายอย่าง

ที่ตั้ง : ถ.มหาราช อ.เมืองจันทบุรี จ.จันทบุรี

เวลาเปิด-ปิด : 10:00-21:00 น. ทุกวัน

โทร. : 039 327 179

9.ชุมชนขนมแปลก ริมคลองหนองบัว ใครชอบเดินเล่นชุมชนเก่าแก่ ค้นหาขนมแปลกที่ไม่เคยกินต้องแวะมา ที่นี่รวบรวมบรรดาชื่อขนมแปลกๆ ของคนจันท์เอาไว้มากมาย ที่ดังสุดๆ ก็ต้อง ขนมควยลิง ร้านยายลิและป้าตุ่ม ชื่อขนมอาจจะชวนเขินๆ หน่อยเวลาซื้อ หากมาช่วงวันหยุดก็จะได้เจอคุณยายคุณป้านั่งทำขนมให้ดูสดๆ ด้วย นอกจากนี้ก็มี ขนมหัวล้าน ขนมแดกงา ขนมติดคอ ขนมขี้มอด ขนมกล้วยน้ำแตก ขนมตังก๊วย ขนมตะไลน้ำอ้อย ขนมขี้มอด ขนมพะพาย ขนมเกสรลำเจียก น้ำชะมวง น้ำเยี่ยววัว และยังมีอาหารอื่นๆ ให้มาเดินชิมและช้อปกันในวันหยุดสุดสัปดาห์ ที่จะมีร้านต่างๆ มาขายของกันคึกคักกว่าวันปกติ

ส่วนวันธรรมดายังมี ร้านขนมบ้านโจ้ ที่ขายขนมชื่อแปลกอย่าง ขนมลูกระเบิด ที่หน้าตาเป็นลูกกลมๆ ทำจากมะพร้าว ข้าวพอง และน้ำตาล เอามาปั้น คลุกข้าวพองออกมาหน้าตาน่ากิน และบรรดาผลไม้แช่อิ่ม เช่น มะขามป้อม มะปิ๊ด มะม่วงหาวมะนาวโห่ เป็นต้น

ขาดไม่ได้คือมุมถ่ายรูปสุดเก๋ กับภาพกราฟิตี้ที่ได้ศิลปินวัยรุ่นมาวาดสีสันให้ชุมชนเก่าแก่มีชีวิตชีวาขึ้นมาทันตาเห็น เรียกว่าเดินไปมุมไหนก็เจอแต่ภาพเท่ๆ ให้ถ่ายรูปเช็คอินเต็มไปหมด แล้วอย่าลืมตามหาภาพยายลิให้เจอ แกยืนอยู่กับลิงข้างหน้าต่างแถวๆ ท่าเรือ เอาเป็นว่าหลังจากได้ชิมขนมควยลิงของแกมาแล้ว คงต้องขอแชะกับภาพวาดแกไว้เป็นที่ระลึกซักหน่อย

ที่ตั้ง : ต.หนองบัว อ.เมืองจันทบุรี จ.จันทบุรี

เวลาเปิด-ปิด : ทุกวัน มีถนนคนเดินทุกวันเสาร์-อาทิตย์

10. Tree House Durian Cafe สวรรค์ของคนรักทุเรียนอยู่ที่นี่แล้ว เรียกว่าเป็นคาเฟ่ที่รวมเมนูทุเรียนเอาไว้หลากหลาย แถมมีให้กินเกือบตลอดทั้งปี โดยหมุนเวียนทุเรียนมาจากหลายภาคในไทยตามฤดูกาล บรรยากาศร้านเป็นสไตล์อุ่นๆ มีที่นั่งโซฟาทั่วร้าน อวลด้วยกลิ่นอายทุเรียนหอมหวาน หรือคนที่ชอบอากาศเปิดๆ ก็ยีงมีโซนนั่งในสวนร่มรื่น รวมทั้งมุมนั่งห้อยขาใต้ต้นไม้ใหญ่ที่เหมาะมาถ่ายรูปเล่นกัน ส่วนเมนูเด่นก็มีเยอะ ไม่ว่าจะเป็น เค้กทุเรียน ข้าวเหนียวทุเรียน บิงซูทุเรียน โทสต์ทุเรียน กาแฟทุเรียน เรียกว่าถ้าชอบกินทุเรียนจะต้องฟินจนลืมแคลลอรี่ไปชั่ววูบแน่นอน นอกจากนี้ยังมีเมนูอื่นๆ เช่น อิตาเลียนโซดารสชาติต่างๆ โกโก้ ชาเขียว หรือเอสเพรสโซมะปิ๊ด ที่ผสานรสชาติเปรี้ยวของมะปิ๊ดและความเข้มของกาแฟเอสเพรสโซเอาไว้ได้อย่างลงตัว

ที่ตั้ง : ต.เกาะขวาง อ.เมืองจันทบุรี จ.จันทบุรี

เวลาเปิด-ปิด : 08:00-19:00 น. ทุกวัน

โทร. : 086 367 6718

ตราด

11.Sup Station ใครมาถึงเกาะช้างแล้วไม่อยากเอาแต่นั่งมองทะเลมองฟ้า เรามาออกไปหาอะไรสนุกๆทำกันหาดคลองพร้าวดีกว่า ที่นี่มีกิจกรรมพาย Sup ย่อมาจาก Stand Up Paddle เป็นกิจกรรมพายบอร์ดแบบยืน ซึ่งจัดว่ากำลังมาแรงมากๆ เพราะนอกจากสนุกแล้วยังได้ออกกำลังกายด้วย ดูเผินๆเหมือนจะยาก แต่จริงๆแล้วหัดแป๊บเดียวก็เล่นได้แล้ว และบอร์ดที่ยืนพายก็ใหญ่พอควร ทรงตัวได้สบายไม่ร่วงลงน้ำง่ายๆ แน่นอน โดยที่นี่จะมีครูฝึกมาแนะนำวิธีเล่นอย่างละเอียด ตั้งแต่การขึ้นบอร์ด ท่ายืน การใช้ไม้พายบังคับทิศทาง แม้แต่ท่าตกลงน้ำที่ถูกต้อง แล้วจะพาพายเข้าไปตามคลองพร้าว จนถึงป่าชายเลน ก่อนจะพายย้อนมาออกทะเล ทั้งหมดใช้เวลาแค่ 1-2 ชั่วโมง ยิ่งพาเพื่อนมาเล่นเป็นหมู่คณะยิ่งสนุก

ที่ตั้ง : หาดคลองพร้าว อ.เกาะช้าง จ.ตราด

เวลาเปิด-ปิด : 09:00-17:00 น. เปิดทุกวัน

โทร. : 065 504 0070

12.ป่าชายเลนบ้านนาใน ที่บ้านสลักเพชร ทางใต้ของเกาะช้าง มีเส้นทางศึกษาธรรมชาติป่าชายเลนที่เรียกว่า ป่าชายเลนบ้านนาใน หรือบางคนก็เรียกว่า สะพานแดง ตามลักษณะทางเดินที่ทาสีแดงตลอดเส้นทางจนกลายเป็นเอกลักษณ์ โดยที่นี่สร้างขึ้นเพื่อเป็นการฟื้นฟูและศึกษาระบบนิเวศป่าชายเลนของบ้านสลักเพชร ตลอดระยะทางเดินราว 2 กิโลเมตร จะได้เข้าสู่ความร่มรื่นของไม้ใหญ่ ทั้งโกงกาง ตะบูน ลำพู ฝาดดอกแดง ฯลฯ พร้อมป้ายสื่อความหมายให้ความรู้เป็นระยะๆ จากนั้นจะพาออกมาสู่วิวเปิดกว้างของทุ่งโปรงทองสูงระดับเอวถึงไหล่ทอดตัวขนาบทางเดินซ้ายขวา และปิดท้ายเมื่อสุดทางเดินด้วยวิวอ่าวสลักเพชรกว้างๆ กับลมพัดเย็นๆ และยังมีท่าน้ำให้นั่งพักถ่ายรูปเล่นอีกด้วย

ที่ตั้ง : บ้านสลักเพชร อ.เกาะช้าง จ.ตราด

เวลาเปิด-ปิด : เปิดทุกวัน

13.สวนสมโภชน์ คนรักผลไม้ต้องไม่พลาดแวะมาที่สวนสละแห่งนี้ ด้วยขนาดพื้นที่กว่า 80 ไร่ ทางสวนจึงเน้นขยายพันธุ์และควบคุมคุณภาพอย่างทั่วถึง มีผลผลิตตลอดทั้งปี และมีจำหน่ายตรงจากสวนในราคากิโลกรัมละ 100 บาทขาดตัว ซึ่งต้องบอกว่าเหมาะสมราคา เพราะสละพันธุ์สุมาลีของสวนนี้ แกะลูกไหนก็หวานลูกนั้นจริงๆ ส่วนใครที่อยากชื่นใจก็มีผลิตภัณฑ์อย่างน้ำสละเกล็ดหิมะ และสละลอยแก้ว แช่เย็นเป็นวุ้นให้ซื้อเป็นของฝากด้วยเหมือนกัน นอกจากนี้หากต้องการมาเรียนรู้เป็นหมู่คณะ ทางสวนก็ยินดีพาเดินชม พร้อมสาธิตการผสมเกสรสละตัวผู้กับตัวเมียให้ดูอีกด้วย

ที่ตั้ง : ต.วังกระแจะ อ.เมืองตราด จ.ตราด

เวลาเปิด-ปิด : 08:00-18:00 น. เปิดทุกวัน

โทร. : 081 438 2015

14.เช็คอิน-เที่ยวเกาะ ดำน้ำ

ออกเรือจากเกาะช้างมาเพียงไม่กี่นาทีจะพบกับเกาะรัง ที่มีหาดทรายขาวสะท้อนแสงจนต้องหรี่ตามอง ปักป้ายเห็นแต่ไกลว่า หาดศาลเจ้า บริเวณนี้มักจะเป็นจุดแวะของเรือเดย์ทริปทั้งหลายเพื่อจ่ายค่าธรรมเนียมท่องเที่ยวบริเวณหมู่เกาะรัง โดยมีเกาะเล็กๆ อย่างเกาะมะปริง ตั้งอยู่โดดเด่นเคียงข้างกัน น้ำทะเลตรงหาดศาลเจ้าใสราวกระจกจนเห็นพื้นด้านล่าง

เกาะยักษ์ใหญ่-ยักษ์เล็ก จุดดำน้ำที่นักท่องเที่ยวรู้จักกันดีในเรื่องความสวยงามของแนวปะการัง และบรรดาสัตว์ทะเล เป็นเกาะหินที่ตั้งอยู่ไม่ห่างกัน ยิ่งวันที่อากาศดีๆ น้ำจะใสกิ๊งจนเห็นถึงพื้นล่าง มีแนวปะการังให้ดำน้ำตื้นชมความสวยงามได้แบบฟินๆ มีทั้งปะการังเขากวางสีน้ำเงิน ปะการังครก ปะการังสมอง หอยมือเสือ เม่นทะเล ดอกไม้ทะเล

อ่าวบ่อ เกาะรัง จุดนี้ในทริปดำน้ำเที่ยวเกาะส่วนใหญ่จะเป็นเหมือนช่วงพักให้ทุกคนได้ผ่อนคลายบนฝั่งหลังจากดำน้ำเสร็จ รวมทั้งนั่งกินอาหารกลางวันกันด้วย ซึ่งคนเรือจะเรียกติดปากว่า “กินข้าวที่อุทยาน” แต่จริงๆ ที่นี่ก็คืออีกด้านนึงของเกาะรัง บนเกาะเดียวกับ หาดศาลเจ้า นั่นเอง โดยเกาะทางฝั่งนี้เป็นที่ตั้งของ หน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติที่ กช.5 (เกาะรัง) เรียกว่า อ่าวบ่อ นอกจากเป็นที่ทำการของหน่วยพิทักษ์ฯแล้ว ยังสามารถติดต่อขอกางเต๊นท์พักแรมบนสนามหน้าที่ทำการได้ รวมทั้งมีห้องน้ำและน้ำจืดให้ล้างตัว แม้ว่าหาดทรายจะไม่ได้ขาวละเอียดเท่าหาดศาลเจ้า แต่หน้าหาดน้ำใสแจ๋วน่าเล่น ทรายก็เนียนเท้า แถมมีสีน้ำตาลออกแดงที่ดูแปลกตาไปอีกแบบด้วย

ปิดท้ายด้วยเกาะหวาย เกาะเล็กๆอยู่ระหว่างเกาะหมากกับเกาะช้าง เป็นอีกหนึ่งจุดพักผ่อนบนเส้นทางเที่ยวเกาะ โดยเกาะนี้มีบังกะโลเปิดให้พักอยู่หลายเจ้า สร้างแบบกระต๊อบเรียบง่าย ปั่นไฟเป็นเวลา เรียกว่ายังคงความเป็นธรรมชาติมากๆ เหมาะกับคนอยากมาปลีกวิเวกอย่างแท้จริง ขณะที่ชายหาดก็ขาวเนียนเท้า น้ำใสกิ๊งจนสามารถดำน้ำตื้นชมปะการังโดยว่ายจากหาดเองได้เลย นอกจากนี้ยังมีเนินชมวิวพระอาทิตย์ตกที่สวยงาม ใครซื้อแพ็คเกจดำน้ำจากเกาะช้างส่วนใหญ่จะมีเกาะหวายในโปรแกรม แต่ถ้าอยากมาเที่ยวค้างคืนบนเกาะนี้ก็มีเรือโดยสารตรงจากแหลมงอบโดยตรง รวมทั้งเกาะช้างจากท่าเรือบางเบ้าด้วย

แพ็คเกจดำน้ำ เที่ยวเกาะ หากไม่ได้จองล่วงหน้า สามารถติดต่อสอบถามจากบริษัททัวร์หรือที่พักบนเกาะช้างได้เลย มีทั้งแบบสปีดโบ้ทและเรือไม้ จอยกรุ๊ปหรือไพรเวทก็ได้ หรือติดต่อ น.ไก่แบ้ฮัทสปีดโบ๊ท โทร. 081 982 9870

15. ไอยราซีฟู้ด ร้านดังติดริมคลองพร้าวบนเกาะช้างร้านนี้ขึ้นชื่อทั้งเรื่องอาหารและวิว ตัวร้านสร้างเป็นเรือนไม้ติดน้ำตกแต่งสไตล์ไทยๆ โต๊ะนั่งส่วนใหญ่จัดไว้ให้ชมวิวได้ถนัด สามารถมองเห็นทั้งคลองพร้าว ที่เชื่อมพื้นที่จากป่า ไปจนถึงทางออกสู่ทะเล ตกเย็นยังมีบริการพานั่งเรือชมหิ่งห้อยด้วย ส่วนเมนูแนะนำก็มีทั้งอาหารไทยและซีฟู้ด เช่น ไข่ตุ๋นทะเลเดือด ปลาม้วนไอยรา น้ำพริกไข่ปู เนื้อกั้งผัดพริกเกลือ ปลาเก๋าทอดสามรส แกงจืดปลาหมึกยัดไส้ และอีกมากมาย นอกจากนี้ยังมีบริการ Chef’s Table โดยเชฟบิล จาก Chef Studio มาสร้างศิลปะเป็นเมนูอร่อยให้ชมกันแบบส่วนตัว เพียงติดต่อจองล่วงหน้า

ที่ตั้ง : หาดคลองพร้าว อ.เกาะช้าง จ.ตราด

เวลาเปิด-ปิด : 10:00-22:00 น. เปิดทุกวัน

โทร. : 081 751 0058