อร่อยทุกไร่ ชิมไปทุกสวน 15 สวนผลไม้สุดฟิน ตะวันออก

อยากกินผลไม้ต้องได้กิน! ถึงเวลาฤดูกาลผลไม้ออกผลเต็มต้นทั่วภาคตะวันออก 

ใครเป็นแฟนคลับทุเรียน ลองกอง มังคุด สละ มะม่วง มะพร้าว หรือเมล่อนก็มี เตรียมตัวไปอิ่มอร่อยกับบุฟเฟ่ต์ผลไม้กันให้ถึงสวน นั่งกินชิลๆ ท่ามกลางความร่มรื่น เสร็จแล้วซื้อหอบหิ้วติดมือกลับบ้านมาฟินกันต่อ

1. สวนลุงสำเภา จ.ปราจีนบุรี

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อเมื่อทุเรียนไม่ได้รดด้วยน้ำ แต่รดด้วยนมสด! ฟังแล้วอาจจะแปลกใจ แต่ขอบอกเลยว่าผลผลิตทุเรียนสวนนี้ มีรสชาติหอมหวาน ครีมมี่ อร่อยไม่เหมือนใครจริงๆ แต่อย่าเพิ่งคิดว่าอยู่ๆ จะราดนมตราหมีทั้งกระป๋องลงดินตรงๆ สวนลุงสำเภาเขาสะสมภูมิปัญญา ลองผิดลองถูกมาหลายสิบปี กว่าจะได้รสชาติทุเรียนแบบทุกวันนี้ และด้วยรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ ทุเรียนนมสดสวนลุงเภาจึงมีคนจับจองกันตั้งแต่เนิ่นๆ ใ

ครที่ไม่อยากพลาดชิมจึงจำเป็นต้องโทรจองกันก่อนมาที่สวน ส่วนคนที่อยากมาเรียนรู้วิธีการดูแลสวนทุเรียนนมสด ทางสวนก็ยินดีพาชมพร้อมให้ความรู้ ในบรรยากาศบ้านชาวสวนสุดเรียบง่ายและร่มรื่น

ที่ตั้ง : ต.ไม้เค็ด อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี

เวลาเปิด-ปิด : 06:00-18:00 น. ทุกวัน ระหว่างพฤษภาคม-สิ้นสุดฤดูกาล

โทร. : 089 603 6726

2. สวนมนัส ฮวดจึง จ.ปราจีนบุรี

สวนทุเรียนมาตรฐาน GAP ดีเด่นระดับภาคตะวันออก โดยกรมวิชาการการเกษตร ซึ่งลุงมนัสดูแลทุกกระบวนการให้สมดุลกับธรรมชาติ ลดใช้สารเคมี และยังเก็บผลผลิตเองกับมือ เรียกว่าคุณภาพทุเรียนจากสวนลุงมนัสได้รับการยกย่องว่ามีคุณภาพดี ทั้งเนื้อแห้ง รสหวานมัน จนมีลูกค้าประจำแวะเวียนมาซื้อผลผลิตถึงสวนกันทุกปี

นอกจากนี้ ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ดอกทุเรียนเริ่มบาน ทางสวนยังมีกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวมาร่วมผสมเกสรดอกทุเรียน รวมทั้งจองต้นทุเรียนไว้รอตัดผลล่วงหน้าด้วย

ที่ตั้ง : ต.ดงขี้เหล็ก อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี

เวลาเปิด-ปิด : ทุกวัน

โทร. : 086 144 1092

3. สวนปาหนัน จ.ระยอง

4. สวนยายดา-เจ๊บุญชื่น จ.ระยอง

สวนของป้าบุญชื่นเดินตามรอยเศรษฐกิจพอเพียง จนสร้างรายได้ให้เจ้าของสวนตลอดทั้งปี นักท่องเที่ยวสามารถเดินชมสวนนี้ได้ด้วยทางเดินอย่างดีทั้งสะพาน และทางเดินที่ทอดผ่านสวน โดยเฉพาะสวนสละพันธุ์สุมาลี ที่กำลังติดผลจนกลิ่นหอมฟุ้ง แถมป้าบุญชื่นยังสาธิตวิธี “แต่งงานสละ” หรือการผสมเกสรดอกสละเพื่อช่วยให้ต้นสละออกผล ซึ่งป้าบุญชื่นบอกว่าที่เห็นทั้งสวนป้าผสมเองทุกดอกทุกต้น นอกจากสละที่ขึ้นชื่อ ที่สวนป้ายังมีทุเรียนทอดอย่างดี ทำจากทุเรียนหมอนทอง รวมทั้งมีพันธุ์พื้นบ้าน อย่างเช่นพวงมณี ที่คนกำลังนิยมนอกเหนือจากหมอนทองและชะนีจำหน่ายด้วย

ที่ตั้ง : ต.ตะพง อ.เมืองระยอง จ.ระยอง

เวลาเปิด-ปิด : 08:00-17:00 น. ทุกวัน ระหว่างเมษายน-สิ้นสุดฤดูกาล

5.สวนแสงแดด จ.ระยอง

นั่งกินบุฟเฟต์ผลไม้ในบรรยากาศร่มรื่น พร้อมบริการน่ารักเป็นกันเอง สวนนี้เป็นสวนเล็กๆ แต่แน่นไปด้วยผลไม้และอาหารหลายอย่างรวมอยู่ในบุฟเฟ่ต์ที่จัดว่าคุ้มเลยทีเดียว ผลไม้ก็มีให้เลือกชิมทั้งทุเรียน เงาะ มังคุด ลองกอง สละ พร้อมของกินอีกหลายเมนู ไม่ว่าจะเป็นมะม่วงน้ำปลาหวาน ขนมจีนแกงเขียวหวาน ส้มตำ ข้าวเหนียวไก่ทอด รวมทั้งข้าวเหนียวน้ำกะทิทุเรียน เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีสวนดอกไม้ และบ้านโบราณ ให้ได้มาถ่ายรูปเล่นด้วย   

ที่ตั้ง : ต.ตะพง อ.เมืองระยอง จ.ระยอง

เวลาเปิด-ปิด : 08:00-17:00 น. ทุกวัน ระหว่างเมษายน-สิ้นสุดฤดูกาล

โทร. : 061 645 5962, 086 123 9201, 081 865 1276

6.สวนผู้ใหญ่เสวตร จ.ระยอง

สวนผลไม้เล็กๆ ที่พร้อมต้อนรับด้วยความเป็นกันเอง มีมุมถ่ายรูปน่ารักและซุ้มไผ่สีทอง ที่สำคัญคือจัดเต็มด้วยผลไม้เด็ดๆ ทั้งทุเรียน เงาะ มังคุด ลองกอง สละ กระท้อน จัดให้อิ่มอร่อยกันแบบไม่อั้น และที่เด็ดกว่าสวนทั่วไปคือรวมเมนูขนมจีนข้าวกล้องเส้นสดพร้อมสารพัดน้ำยา และหน่อไม้ต้มกระดูกหมูไว้ในบุฟเฟ่ต์ด้วย เรียกว่ามากินขนมจีนเป็นออร์เดิร์ฟ เสร็จและตามด้วยผลไม้แบบเอาอิ่มเลยก็ยังได้

ที่ตั้ง : ต.ตะพง อ.เมืองระยอง จ.ระยอง

เวลาเปิด-ปิด : 08:00-17:00 น. ทุกวัน ระหว่างพฤษภาคม-สิ้นสุดฤดูกาล

โทร. : 084 870 8238, 086 157 3182

7.สวนผู้ใหญ่สมควร จ.ระยอง

สวนผลไม้บรรยากาศคลาสสิค ร่มรื่นไปด้วยไม้ผลต้นใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น เงาะ มังคุด ทุเรียน ลองกอง สละ ฯลฯ ซึ่งผู้ใหญ่สมควรดูแลด้วยใจและปลอดภัยจากสารเคมีมานานหลายสิบปีจนได้รางวัลมาแล้วจากหลายสถาบัน ภายในสวนมีทางเดินให้นักท่องเที่ยวเดินชมได้ทั่ว ทั้งยังมีพี่ๆ ชาวสวนคอยเล่าถึงชนิดพันธุ์ ไปจนถึงการดูแลรักษา

จุดเด่นของสวนนี้คือ ทุเรียนพันธุ์หมอนทองและชะนี รวมไปถึง มังคุดร้อยปี ต้นสูงใหญ่ที่ตกทอดมาตั้งแต่รุ่นก่อนผู้ใหญ่สมควร และยังให้ผลหวานเปลือกบางมาจนถึงทุกวันนี้ นอกจากนี้ยังมีจุดชิมบุฟเฟ่ต์ผลไม้ ให้มานั่งกินเพลินๆ กันด้วย

ที่ตั้ง : 57 ม.3 ต.บ้านแลง อ.เมือง จ.ระยอง

เบอร์โทรศัพท์ : 081-761-9497, 083-062-7824

8.สวนคุณมะปราง จ.ระยอง

สวนผลไม้สุดเก๋ ต้อนรับด้วยผลไม้หลากหลายชนิดทั้ง ทุเรียน มังคุด เงาะ ลองกอง สละ ฯลฯ โดยเฉพาะทุเรียนเนื้อกรอบนอกนุ่มใน หวานหอม มีทั้งหมอนทองและชะนีให้จองล่วงหน้าหากไม่อยากพลาดของดี

ใครที่มาเยือนช่วงหน้าผลไม้ยังสามารถเดินชมสวนที่กำลังออกผลงามๆ โดยเฉพาะทุเรียนลูกโตๆ ได้อีกด้วย นอกจากจะได้อิ่มกับบุฟเฟ่ต์ผลไม้แล้ว นอกฤดูกาลทางสวนก็ยังมีร้านกาแฟเล็กๆ น่ารัก รวมทั้งบริการอาหารจานเด็ดให้นั่งกินกันใต้ร่มไม้ในสวนกันแบบสบายๆ

ที่ตั้ง : 55 ม.2 ต.ตะพง อ.เมือง จ.ระยอง

โทรศัพท์ : 086-818-6244, 094-818-5228

9.สวนบ้านเรา  จ.ระยอง

สวนผลไม้ที่เด่นเรื่องทุเรียนเป็นพิเศษ เพราะได้รวบรวมสายพันธุ์ทุเรียนเอาไว้มากกว่า 100 สายพันธุ์ มีทั้งทุเรียนชื่อคุ้นหูนักชิม ไม่ว่าจะเป็น ชะนี หมอนทอง ก้านยาว กระดุม พวงมณี ไปจนถึงสายพันธุ์ทุเรียนพื้นบ้านชื่อแปลกหูจนต้องฟังซ้ำ เช่น ก้านสั้น กบชายน้ำ กบหน้าศาล กบแม่เฒ่า กระเทยขั้วสั้น ย่ำมะหวาด ห้าลูกไม่ถึงผัว ไปจนถึง หลงลับแล หลินลับแล ก็มีเช่นกัน ทางสวนมีรถนำเที่ยวให้บริการพร้อมเจ้าของสวนมาคอยอธิบายเรื่องสายพันธุ์ เทคนิคการปลูกต่างๆ ให้ฟังด้วย ขาดไม่ได้ก็ต้องบุเฟ่ต์ผลไม้ ทั้งเงาะ ลองกอง มังคุด ทุเรียน มีให้ชิมไม่อั้นและไม่จำกัดเวลา

ที่ตั้ง : ต.กระแสบน อ.แกลง จ.ระยอง

เวลาเปิด-ปิด : 10:00-16:00 น. ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ ระหว่างพฤษภาคม-สิ้นสุดฤดูกาล

โทร. : 061 523 2992

10.สวนพวงมณี จ.จันทบุรี

ชวนให้มาแวะสวนผลไม้ต้นตำรับทุเรียนพวงมณีที่กำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในปัจจุบัน พร้อมทักทายกับคุณยายมณี บุคคลผู้เป็นที่มาของชื่อทุกเรียนพันธุ์พวงมณีนั่นเอง โดยครูเสือ ลูกชายคุณยายเล่าให้ฟังว่า สมัยก่อนทุเรียนพันธุ์นี้ชาวบ้านเรียกว่า เนื้ออีแดง เนื่องจากเนื้อทุเรียนที่มีสีเหลืองอมส้ม ติดผลเป็นพวง ต่อมาคุณตานำทุเรียนในสวนไปประกวด แต่อายไม่กล้าบอกชื่อพันธุ์กับคณะกรรมการ กรรมการเลยสอบถามชื่อเจ้าของทุเรียน คุณตาตอบว่าชื่อ มณี เลยได้ชื่อ พวงมณี มาตั้งแต่นั้น นอกจากเอกลักษณ์ที่สีเนื้อทุเรียน ทุเรียนพวงมณียังมีเม็ดลีบ เนื้อมาก รสชาติหวานมันกว่าชนิดอื่น

ต่อมาเริ่มมีชื่อเสียง คนก็มาขอกิ่งพันธุ์ไปปลูกบ้าง จนเป็นที่รู้จักไปทั่วประเทศ ส่วนบุฟฟเฟ่ต์ผลไม้ ทางสวนก็มีเช่นกัน ทั้งเงาะ ทุเรียน ลองกอง มังคุด จัดให้นั่งกินในสวนสุดร่มรื่น ส่วนใครที่อยากกินทุเรียนพวงมณีจากสวนต้นตำรับแบบนี้ ต้องแวะเข้ามาซื้อถึงที่ หรือจองล่วงหน้าก่อนเข้ามา

ที่ตั้ง : ต.คมบาง อ.เมืองจันทบุรี จ.จันทบุรี

เวลาเปิด-ปิด : 09:00-17:00 น. ทุกวัน

โทร. : 063 895 9469, 081 982 6990

11.ชุมชนปัถวี  จ.จันทบุรี

ชาวบ้านที่นี่เขาลุกขึ้นมารวมตัวกันทำสวนเกษตรอินทรีย์ ที่ปลูกผลไม้โดยไม่ใช้สารเคมีเลย เรียกว่าทุกขั้นตอนพึ่งพาธรรมชาติหมด ตั้งแต่ยาพ่นไล่แมลงที่ทำจากตะไคร้ ใช้ผึ้งชันโรงมาช่วยผสมเกสร ไม่ใช้สารเคมีมาเร่งดอกเร่งผลแต่อย่างใด ผลไม้ที่ได้จึงปลอดภัยทั้งกับผู้บริโภค รวมไปถึงตัวเกษตรกรเองด้วย พิสูจน์ประสบการณ์เพียง 6 ปี ทุกวันนี้ชุมชนอยู่ได้ด้วยตัวเอง แถมมีกิจกรรมรอต้อนรับเพียบ โดยเฉพาะช่วงหน้าผลไม้ระหว่างเดือนเมษายน-มิถุนายน

ชุมชนปัถวี อ.มะขาม จ.จันทบุรี

ติดต่อท่องเที่ยว โทร. 063 226 2251

12.วิสาหกิจชุมชนท่องเที่ยวเชิงเกษตรชุมชนรักษ์เขาบายศรี จ.จันทบุรี

แวะชิมผลไม้แบบไม่อั้นกันได้ที่นี่ เรียกว่ามาถึงแล้วจะได้ความอร่อยไปพร้อมกับความอบอุ่นจากชาวบ้านในชุมชน ที่ร่วมกันดูแลและจัดเป็นการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ มีทั้งการพาชมสวนเกษตรอินทรีย์ พร้อมชิมผลไม้สดๆ จากต้น ไม่ว่าจะเป็นทุเรียน มีหมดทั้งชะนี พวงมณี ก้านยาว หมอนทอง รวมไปถึงชมต้นมังคุดอายุร้อยปี และสวนระกำหวาน ส่วนใครอยากใช้ชีวิตแบบชาวสวนที่นี่ก็มีโฮมสเตย์ให้พัก รวมไปถึงบุฟเฟ่ต์ผลไม้ที่ราคาต่อคนไม่แพงเลย แถมไม่จำกัดเวลาอีกต่างหาก

ที่ตั้ง : ต.เขาบายศรี อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี

เวลาเปิด-ปิด : 08:00-16:00 น. ทุกวัน

โทร. : 086 834 9604, 081 683 0147

13.สวนไพฑูรย์ จ.ตราด

ถ้ามาเที่ยวสวนผลไม้ของคุณไพฑูรย์ วานิชศรี เพราะในซีซั่นผลไม้นี้ นอกจากจะมีบุฟเฟต์ผลไม้ให้กินกันไม่อั้นทั้งทุเรียน เงาะ มังคุด สละ เนื้อดีรสชาติอร่อยในราคาสุดคุ้ม คุณไพฑูรย์ยังเป็นเกษตรกรดีเด่น ผู้บุกเบิกการปลูกทุเรียนในโรงเรือนจนสามารถให้ผลผลิตตลอดทั้งปี ทุกวันนี้จึงเป็นวิทยากรให้ความรู้แก่เกษตรกรในพื้นที่จังหวัดตราดและจันทบุรี รวมถึงเปิดสวนของตนเองเป็นแหล่งความรู้แก่ผู้ที่สนใจศึกษาดูงานเรื่องการปลูกทุเรียนที่ได้คุณภาพด้วย

ที่ตั้ง : สวนผลไม้ไพฑูรย์อยู่ที่ต.ทุ่งนนทรี อ.เขาสมิง จ.ตราด

โทร.086-006-0132

14.สวนสละสมโภชน์ จ.ตราด

ใครมาตราดแล้วอยากชิมสละสดจากสวนแนะนำให้มาที่สวนนี้ รับรองคุณภาพจากประสบการณ์ของเจ้าของสวนทั้งลุงกระจ่าง และป้าสมโภชน์ ที่มีมากว่า 30 ปี ที่ลงแรงผสมดอกสละเอง และดูแลจนได้ผลดกเต็มต้น หอมฟุ้งไปทั้งสวน โดยทางสวนเน้นปลูกพันธุ์สุมาลี ที่ให้รสชาติหวานหอม และเนื้อเยอะ นอกจากมีทั้งผลสดจำหน่ายในราคาไม่แพง ยังมีบรรดาผักผลไม้ปลอดสารพิษอีกหลายอย่าง รวมไปถึงผลิตภัณฑ์แปรรูปจากสละ โดยเฉพาะสละลอยแก้วแช่เย็นที่แสนอร่อย ชื่นใจ

ที่ตั้ง : บ้านท้ายวัง อ.เมืองตราด จ.ตราด

เวลาเปิด-ปิด : 08:00-18:00 น. ทุกวัน

โทร. : 081 438 2015, 039 674 840

15 สวนวิโรจน์เกาะช้าง จ.ตราด

‘ทุเรียนเกาะช้าง’ จัดว่าเป็นที่หมายปองของเหล่านักชิมทุเรียนเพราะต้องข้ามน้ำข้ามทะเลมากินที่นี่เท่านั้น ซึ่งผลวิจัยพบว่ามีวิตามินอีและไอโอดีนสูงกว่าทุเรียนปกติ โดยสวนนี้เป็นสวนหนึ่งที่นักท่องเที่ยวนิยมแวะเวียนมาชิมผลไม้ รวมไปถึงเปิดเป็นศูนย์เรียนรู้ทางการเกษตร และมีโฮมสเตย์ให้สัมผัสบรรยากาศบ้านสวนชาวเกาะ ผลไม้มีทั้งทุเรียนหมอนทอง ชะนี ก้านยาว พวงมณี รวมไปถึงเงาะ มังคุด ลองกอง ให้เลือกซื้อ แถมรับประกันคุณภาพสวนเกษตรอินทรีย์ด้วยมาตรฐาน GAP และติด QR Code บอกวันที่รับประทานทุเรียนได้ให้อีกด้วย

ที่ตั้ง : อ.เกาะช้าง จ.ตราด

เวลาเปิด-ปิด : ทุกวัน ระหว่างเดือนเมษายน-เดือนมิถุนายน

โทร. : 086 022 6346