หนีโควิด เช็คอินฟินๆ จันทบุรี กับ 30 สถานที่สวยๆ กิน เที่ยว พักผ่อน

ช่วงนี้ออกต่างจังหวัดกันสักพักก็น่าจะดี โดยเฉพาะจังหวัดใกล้ๆ เมืองกรุงสัมผัสอากาศบริสุทธิ์ ชมวัฒนธรรมต่างเมือง กินของอร่อยๆ สักวันสองวันคงช่วยให้หายเครียดกันได้

” จันทบุรี ” อีกหนึ่งจังหวัดสบายๆ เช็คอินกินเที่ยวถ่าย ไปกับเพื่อนก็ได้ ไปกับแฟนก็ดี หรือ พาครอบครัวไปสูดอากาศบริสุทธิ์ในช่วงวันหยุดให้ชุ่มปอด

ทริปนี้มีมุมถ่ายรูปเยอะมากไม่ว่าจะเป็นธรรมชาติ ทะเล ป่าไม้ภูเขา ให้เราได้เปิดโลกกว้างมากขึ้น
ซัมเมอร์นี้ถ้าเพื่อนๆ กำลังแพลนจะไปเที่ยวจันทบุรีแล้วล่ะก็ เราขอนำเสนอแหล่งท่องเที่ยวเด็ดสุดๆมากถึง 30 จุดเช็คอินที่ต้องไปโดนเรารวบรวมมาให้แล้วสำหรับใครจะเดินทางไปจังหวัดจันทบุรีอ่านโพสต์นี้โพสต์เดียวจบครบเครื่องตั้ง GPS แล้วขับกันไปชิวๆสนุกสนานกันได้เลยจ้า
3 วัน 2 คืน หรือ ค้างสักคืน แล้วแต่ความสะดวก เนื่องจากจันทบุรีเป็นจังหวัดที่เดินทางง่ายไม่ไกลจากกรุงเทพ แม้แต่เช้าไปเย็นกลับก็โอเค แต่ถ้าใครอยากอิน ฟินกับบรรยากาศ สัมผัสวิถีชีวิตขาวจันทบุรีมากขึ้น แนะนำหาที่พักสบายๆ ชาร์จแบตให้ตัวเองก่อนออกเดินทาง จะช่วยให้ไม่ล้า หรือ เหนื่อย รวมถึงเที่ยวสนุกมากขึ้นด้ว

อาสนวิหารพระนางมารีอาปฏิสนธินิรมล ที่นี่ เป็นโบสถ์คริสต์คาทอลิกเก่าแก่ที่มีความสวยงามมาก ถือว่าเป็น Unseen แห่งหนึ่งของเมืองจันทบุรีเลย ที่ตั้งของโบสถ์นี้อยู่ในตัวเมืองจันทบุรี บริเวณชุมชนริมน้ำจันทบูร

ก่อสร้างขึ้นโดยคุณพ่อเปรีกาล เดิมวิหารติดยอดแหลมบริเวณหอระฆังทั้ง 2 หอ แต่ในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง ปี พ.ศ. 2483 ทางรัฐบาลได้มีคำสั่งให้ทำการรื้อออกด้วยเหตุผล ว่าจะเป็นเป้าทิ้งระเบิดจากเครื่องบินรบจนภายหลังสงครามยุติก็ได้นำมาติดตั้งอีกครั้งในวันที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2552 วิหารแห่งนี้มีอายุรวมแล้วกว่า 109 ปี ยาวนานมากเลยทีเดียว 

ร้านเลิศรส บอกเลยข้าวหน้าเป็ดคือดีมาก อร่อยกว่าข้าวหน้าเป็ดเอมเคอ่ะ เนื้อนุ่มหนังกรอบ อารมณ์เหมือนเป็ดปักกิ่ง

นอกจากเมนูข้าวหน้าเป็ดยังมีข้าวหมูแดง ข้าวหมูกรอบไข่ตุ๋น ซุปเยื่อไผ่ ซุปมะระ และอื่นๆ อีกมากมายให้เราได้มีโอกาสลิ้มลองกัน

สำนักปฏิบัติธรรมที่มีชื่อเสียงมากอีกแห่ง ของจันทบุรี ภายในประกอบด้วยสิงที่น่าสนใจเยอะแยะให้เราได้มาสักการะสิ่งศักดิ์ประจำวัดแห่งนี้

บรรยากาศด้านล่างสวยสงบ พร้อมแอ่งน้ำ จากเดิมที่เป็นแค่เนินเขาฮีกิมที่ใช้ปฏิบัติธรรมสุดแสนจะธรรมดา จนกลายมาเป็นวัดเขาสุกิมที่เจริญกว้างขวาง ซึ่งแสดงให้เห็นถึงความทศรัทธาของผู้คน

ร้านกาแฟน่ารักๆ ระหว่างทางเข้าจันทบุรีพร้อมมุมเล็กๆ เก๋ๆ ให้เราได้มาถ่ายรูปด้วยเรือนสีอิฐให้มาเก็บบรรยากาศชิคๆ คูลๆ

แนะนำใครมาที่นี่ให้สั่งกาแฟดิ๊ปเข้มข้น มีหลายเมล็ดพันธุ์กาแฟให้เราเลือก ส่วนตัวชอบแบบ Ethiopia มีความหอม กลิ่นออกแนวฟรุ๊ตตี้หวานติดลิ้นนิดๆ

หาดเจ้าหลาว หนึ่งในชายหาดที่เพียบพร้อมไปด้วยทะเลสวยน้ำใสและบรรยากาศเงียบสงบ นักท่องเที่ยวนิยมเดินทางมานั่งชมวิวทิวทัศน์ผ่อนคลายความเครียดท่ามกลางความร่มรื่นใต้ต้นมะพร้าวน้อยใหญ่ที่เรียงรายอยู่ข้างทาง
ที่ตั้ง: อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี

ซึ่งการเดินเล่นรับลมเย็น ๆ แถมวิวของที่นี่ยังทอดยาวไปถึงเขตห้ามล่าสัตว์ป่าคุ้งกระเบน นอกจากนี้ยังกิจกรรมทางน้ำสุดสนุกให้เลือกเล่นกันมากมาย อาทิ บานาน่าโบ๊ท, ดำน้ำดูปะการังน้ำตื้น

บ่อพลอยเหล็กเพชร ใครที่อยากเข้าถึงวิถีคนทำเหมืองพลอยแท้ๆ ต้องมาที่ บ่อพลอยเหล็กเพชร ซึ่งถือเป็นบ่อพลอยที่หลงเหลืออยู่เพียงไม่กี่แห่งของจังหวัด
และยังทำการขุดพลอยกันจริงๆ
ที่ตั้ง: ชุมชนบางกะจะ อ.เมืองจันทบุรี จ.จันทบุรี
โทร. 087 822 9138 (บ่อพลอยเหล็กเพชร)

ทุกวันนี้เปิดให้คนที่สนใจเข้ามาลองขุดพลอยด้วยวิธีการดั้งเดิม ซึ่งจะมีทีมงานที่ชำนาญคอยให้คำแนะนำตลอด

ศาลหลักเมืองจันทบุรี มาขอแวะมาขอพรที่ศาลหลังเมืองจันทบุรี ซึ่งคนเมืองจันทบุรีส่วนใหญ่จะมาเพื่อขอพรแก้บนกัน ถูกสร้างขึ้นในราว พ.ศ. 2310 มีประวัติยาวนานมาก

ตามหนังสือพระราชประวัติสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชกล่าวไว้ว่า พระองค์ทรงได้เมืองจันทบุรีเมื่อวันอาทิตย์ แรม 3 ค่ำ เดือน 7 ปีกุน นพศก จุลศักราช 1129 ซึ่งตรงกับวันที่ 14 มิถุนายน 2310

เกาะเปริด เกาะลับกับวิวสวยขั้นเทพ โดยสมัยก่อนที่นี่เคยเป็นเกาะจริงๆ มีเพียงสะพานไม้เชื่อมตัวเกาะกับแผ่นดินใหญ่เท่านั้น จนต่อมาในสมัย ม.ร.ว.คึกฤทธิ์
ปราโมช เป็นนายกรัฐมนตรี ถึงได้มีการสร้างถนนขึ้นมา ทุกวันนี้เกาะเปริดจึงกลายเป็นแหลมยื่นไปในทะเลแทน
ที่ตั้ง: อ. แหลมสิงห์ จ.จันทบุรี

วิถีชีวิตชาวเกาะเปริดนั้นเรียบง่าย ส่วนใหญ่ทำอาชีพประมง บ้านเรือนสร้างเป็นตึกแถวสำหรับค้าขายและอยู่อาศัย มีถนนเกือบรอบเกาะให้พอปั่นจักรยานเที่ยวได้

จุดชมวิวเจดีย์บ้านหัวแหลม จุดเช็คอินชมวิวทะเลอยู่ที่บ้านหัวแหลม หมู่บ้านประมงเก่าแก่ที่ อ.นายายอาม ไฮไลท์อยู่ที่สะพานไม้ที่สร้างเหนือโขดหิน ยื่นยาว
ออกไปในทะเล ระยะทางประมาณ 50 เมตร โดยสุดทางก่อนถึงโขดหินซึ่งเป็นที่ประดิษฐาน เจดีย์บ้านหัวแหลมอายุเก่าแก่กว่า 200 ปี
ที่ตั้ง : ต.สนามไชย อ.นายายอาม จ.จันทบุรี
เวลาเปิด-ปิด : เปิดทุกวัน

ซึ่งตั้งอยู่บริเวณปากอ่าวคุ้งกระเบน เป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจให้ชาวประมงได้สักการะเพื่อความเป็นสิริมงคลก่อนออกเรือ และนอกจากเจดีย์ศักดิ์สิทธิ์แล้ว
ที่นี่ยังเป็นจุดชมวิวพระอาทิตย์ตกเหนือทะเลที่สวยงามมากอีกแห่งหนึ่ง ซึ่งอยู่ไม่ไกลจุดชมวิวเนินนางพญาอีกด้วย

เกาะกวาง เกาะกลางทะเลที่ห่างจากเกาะเปริด เพียงนั่งเรือไม่เกิน 15 นาที ช่วงน้ำลงบนเกาะจะปรากฏหาดทรายและถ้ำทะลุให้เดินเล่น หรือจะเล่นน้ำก็ได้
สบายๆ แถมมีชิงช้าใต้ต้นไม้ใหญ่ให้นั่งเล่นถ่ายรูปสวยๆ ด้วย
ที่ตั้ง: อ. แหลมสิงห์ จ.จันทบุรี

นอกจากนี้เมื่อเดินขึ้นไปตามก้อนหินไม่ไกล จะสามารถชมวิวได้จากมุมสูง มองเห็นทั้งเกาะเปริด รวมทั้งวิถีชาวประมงโดยรอบเกาะ ส่วนอีกด้านของเกาะจะมีศาลเจ้าแม่เกกาะเปริด ซึ่งเป็นที่เคารพของชาวเรือ ก่อนกลับเข้าฝั่ง ถ้าคลื่นลมไม่แรง จะสามารถล่องเรือวนรอบเกาะ รวมทั้งเลยไปทักทายชาวประมงใกล้ๆ และชมถ้ำนกนางแอ่นที่อยู่ใต้ผาซันชายน์ได้ด้วย

ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ห้องเรียนธรรมชาติที่กินพื้นที่ป่าชายเลนกว่า 2 พันไร่ของอ่าวคุ้งกระเบน มีโซนต่างๆ ให้เราได้เรียนรู้มากมายถึงสิ่งแวดล้อมของป่าชายเลน สถานแสดงพันธุ์สัตว์น้ำ ไปจนถึงหน่วยสาธิตการเลี้ยงสัตว์น้ำที่มีกระชังปลาขนาดใหญ่ในทะเล
ที่ตั้ง : ต.คลองขุด อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี
เปิดทุกวัน 08.00-18.00 น.
โทร. 0-3938-8116-8

ซึ่งเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมและลองให้อาหารปลาฉลามตัวน้อยๆ ดูปลาหมอทะเล เต่าทะเล เรียนรู้เรื่องธนาคารปูม้า แล้วมาลงเขี่ยไข่ปูเพื่อนำไปปล่อยลงทะเล มาช่วยกันทำอีแปะหรือบ้านหอยนางรม เผลอๆ อาจจะได้ชิม-ช้อปสาหร่ายพวงองุ่นแบบสดๆ ที่ทางศูนย์ศึกษาฯ ได้เพาะขยายพันธุ์ให้แก่เกษตรกรในพื้นที่นั่นเอง

อีกหนึ่งจุดเริ่มต้นของของพิธีบูชาดาวของจังหวัดจันทบุรีที่สมบูรณ์มากที่สุด จะไม่พูดถึงวัดเขตน์นาบุญญารามไม่ได้ ที่เป็นประเพณีประจำปี บูชาเพื่อความเป็นสิริมงคล แนะนำใครมีโอกาสต้องลองมาไหว้บูชาสักครั้ง

อีกทั้งยังมีพิธีการถวาย “พะเก่ง” หรือ พุทธฎีกา นอ้ มถวายโองการ แด่คุณพระศรีรัตนตรัยเจา้ ท้งั ๓ คุณพระ โพธิสัตวท้งั ๑๐ทิศและดาวนพเคราะห์ทั้ง๙ที่เสด็จลงมาเสวยอายุของแต่ละท่านและสมาชิกในครอบครัว

อีกหนึ่งร้านแนะนำ เรียกว่าเป็นร้านเด็ดร้านดัง คนจันท์และนักท่องเที่ยวมากินกันตลอดเพราะหอมฉุย แถมบรรยากาศดีเปิดทั้งกลางวันและกลางคืนให้เราได้เลือกเสพความอร่อย

เมนูร้านฉุยที่เราอยากแนะนำ มาแล้วต้องสั่ง ไม่ได้กินเหมือนไม่ได้มา
1.ตำฉุย
2.หมูต้มชะมวง+พริกเกลือ
3.แกงคั่วกระวานไก่
4.ปลากะพง 3 รส
5.สะตอผัดกะปิกุ้งสด
6.ยำรวมทะเล

C.A.P. อีกหนึ่งคาเฟ่น่ารักๆ ริมชุมชนจันทบูร สามารถเดินจากวัดเขตน์นาบุญญาราม บรรยากาศเหมือนอยู่คาเฟ่สไตล์อังกฤษ ละม้ายคล้ายจิบชาอยู่ในสวนสวยๆ ด้วยเครื่องดื่มสูตรเด็ดประจำร้าน

ทั้งกาแฟดิป ชาเขียว รวมถึงน้ำผลไม้ต่างๆ ก็มี แต่ส่วนตัวแอบชอบยาคูลปีโป้สุดคลาสสิค ให้ความหวานเปรี้ยวละมุน เชื่อว่าเป็นอีกหนึ่งเมนูที่ชื่นชอบของเพื่อนๆ

วัดมังกรบุปผาราม หรือ เล่งฮั่วยี่ อีกหนึ่งวัดในนิกายของจีนโดยมีความประสงค์ให้เป็นวัดคู่บ้านคู่เมืองประจำจังหวัดจันทบุรี

อดีตเจ้าคณะใหญ่จีนนิกายต้องการสืบสานเจตนารมณ์การก่อสร้างวัดมังกรบุปผาราม ด้วยความร่วมมือของผู้มีจิตศรัทธาร่วมกันปฏิสังขรณ์ตัววัดขึ้นมาใหม่อีกครั้งนึง

หาดแหลมสิงห์ ห่างจากตัวเมืองประมาณ 30 กิโลเมตร ถือเป็นอีกหนึ่งชายหาดสวยที่โดดเด่นไม่แพ้ที่อื่นๆ เนื่องจากที่นี่สวยงามตั้งแต่หาดทราย ชายทะเล โขดหิน แถมยังอากาศบริสุทธิ์
ที่ตั้ง : ต.ปากน้ำแหลมสิงห์ จ.จันทบุรี

อีกทั้งยังตั้งอยู่ไม่ไกลจากเมืองหลวงมากนัก นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จึงมักเดินทางมาพักผ่อน เดินชมวิวบรรยากาศเย็นสบายริมทะเลเสมอสำหรับที่มาของชื่อแหลมสิงห์ มีที่มาจากภูเขาลูกหนึ่งชื่อ “เขาแหลมสิงห์” ตั้งอยู่บริเวณปากน้ำจันทบุรี ซึ่งด้านหน้าเขามีหินเป็นแก่งเกาะยื่นล้ำออกไปในทะเล

สะพานแหลมสิงห์ หรือ สะพานตากสินมหาราช เป็นสะพานที่ทอดยาวข้ามแม่น้ำจันทบุรีที่กำลังไหลลงสู่อ่าวไทย มีความยาวประมาณ 1.06 กม. บนสะพานเหมาะแก่การชมวิวทิวทัศน์ที่สามารถมองเห็นชุมชนริมฝั่งปากแม่น้ำ

วิถีชีวิตของชาวประมงอีกด้วย หรือถ้าใครอยากได้ภาพบรรยากาศสวยๆ โรแมนติกก็แนะนำให้มาช่วงเย็นเพราะจะเห็นช่วงพระอาทิตย์ลับขอบฟ้าอย่างสวยงาม

ชุมชนตลาดท่าใหม่ แหล่งรวมของอร่อย ที่นี่มีอาหารอร่อยอีกมากมาย ที่มาเที่ยวตลาดท่าใหม่แล้วไม่ควรพลาดมาให้ได้

ก๋วยเตี๋ยวเนื้อ-หมูเลียงป้าติ๊ด ก๋วยเตี๋ยวท่าใหม่, ข้าวต้มโบราณร้านคุณชายขนมหวาน, ท้องม้วนแม่สงบ, เจ๊แอ๊วเต้าหู้ทอด, ข้าวมันไก่ป้าหมาย เป็นต้น ร้านใหญ่เปิดตอนกลางงวัน หากว่าใครมีโอกาสได้ไปจังหวัดจันทบุรีก็อย่าลืมแวะไปลองชิมกัน ขอรับรองว่าเด็ดสุดๆ ไม่กินถือว่าพลาดหนักมาก

โอเอซิส ซี เวิลด์ สนุกกันอีกต่อกับกิจกรรมไฮไลต์ในโปรแกรมนี้ที่โอเอซิส ซี เวิลด์ คือ การไปดูการแสดงของโลมาสายพันธุ์ไทย มีทั้งโลมาปากขวดสีชมพูและโลมาหัวบาตรที่ฉลาดแสนรู้ และยังไปป้อนอาหาร ว่ายน้ำ หรือจูจุ๊บกับน้องโลมาแบบใกล้ชิดอีกด้วย
ที่ตั้ง : ต.ปากน้ำแหลมสิงห์ อ.แหลมสิงห์ จ.จันทบุรี
โทร. 0-3949-9222

รับรองว่าความน่ารักของซุป’ตาร์โลมาจะต้องถูกอกถูกใจทุกคนในครอบครัว นอกจากนี้ที่โอเอซีส ซี เวิลด์ยังมีกิจกรรมสนุกๆ อีกเช่น ให้อาหารและถ่ายรูปกับเจ้ากวางรูซ่า ป้อนนมปลาคาร์ฟ หรือให้อาหารปลาหมอทะเลยักษ

ชมปลาคาเฟ่ เพลินไปกับฝูงปลาคาร์ฟหลากสีสันฝูงใหญ่หลายร้อยตัวที่พากันว่ายวนอยู่ในบ่อน้ำขนาดใหญ่เบื้องล่างคาเฟ่หน้าตาเก๋ๆ แห่งนี้ ตัวร้านสร้างสไตล์ลอฟท์เท่ๆ ตั้งอยู่กลางน้ำ สามารถเลือกนั่งได้ทั้งในร้าน
ที่ตั้ง : ต.หนองชิ่ม อ.แหลมสิงห์ จ.จันทบุรี
เวลาเปิด-ปิด : 08:00-19:00 น. เปิดทุกวัน

ร้าน แต่ถ้าให้ได้บรรยากาศชมปลาก็ต้องตามที่นั่งติดน้ำ อย่างตาข่ายเหนือน้ำที่พอเทอาหารปลา เจ้าปลาคาร์ฟก็จะพากันแหวกว่ายมารุมเป็นฝูง เรียกว่าถ่ายรูปมุมไหนก็ดูตื่นตา หรือจะเป็นที่นั่งกั้นด้วยผ้าพลิ้วๆ เป็นส่วนตัวก็มี เมนูมีทั้งเครื่องดื่มและเบเกอรี่ อย่างกาแฟ ชา มัจฉะ น้ำผลไม้พวกสมูทตี้ โซดามิกซ์ต่างๆ โดยเฉพาะ น้ำมะปิ๊ดโซดา ดื่มแล้วชื่นใจมาก

ชุมชนขนมแปลกริมคลองหนองบัว ห่างจากตัวเมืองจันทบุรีเพียง 15 นาที เป็นชุมชนเก่าแก่กว่า 200 ปี ที่ยังสืบทอดการทำอาหารคาวหวานแบบโบราณ โดยเฉพาะขนมหวานนานาชนิด
ที่ตั้ง : อ.เมือง จ.จันทบุรี
เวลาเปิด-ปิด : เปิดวันเสาร์-อาทิตย์ 08.00-18.00 น.

แนะนำให้เพื่อนๆ มาช่วงสายหน่อย จัดข้าวเช้ารองท้องมาแต่น้อย จะได้มีที่ว่างในกระเพาะเอาไว้เติมขนมอร่อยๆ ได้เต็มที่ เชื่อเถอะว่าทันทีที่ลงรถแล้วเจอร้านขนมหวานบ้านโจ้เป็นร้านแรก ก็จะเริ่มชิมขนมนู่นนี่นั่นแบบไม่อยากหยุด

ร้านกาแฟบ้านตั้ว อีกหนึ่งร้านคาเฟ่เก๋ๆ ในเมืองระหว่างทางในช่วงวันสุดท้ายเราได้มีโอกาสแวะมาเติมพลังก่อนออกเดินทางไหว้พระกันต่

ร้านนี้เด่นเรื่องของกาแฟสดสูตรต้นตำหรับที่รสชาติไม่เหมือนร้านอื่นมีความเข้มข้นของรสกาแฟ ดื่มแล้วตื่นไม่ผสมแบบที่ไหน อีกอย่างที่อร่อย
จะเป็นซาลาเปาลาวาที่เป็นของ Signature ของทางร้าน

เจี่ยเตี๋ยวหมูตุ๋น ร้านเกาหลาหมูตุ๋นสูตรเด็ดที่มีอายุมากกว่า 50 ปี สืบทอดกันมาแบบรุ่นต่อรุ่นด้วยความอร่อยสูตรเด็ดใครมีโอกาสต้องมาลิ้มลอง

ส่วนตัวชอบเกาเหลาหมูตุ๋น หมูเปื่อยกำลังดี ทานพร้อมข้าวสวยร้อนๆที่สำคัญห้ามพลาดเต้าหู้ทอดพร้อมน้ำจิ้มสูตรเด็ดทานได้เรื่อยๆ ไม่มีเบื่อ

ตึกแดง – คุกขี้ไก่ ที่เที่ยวใกล้ๆ กันในและเป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ของจันทบุรี โดยคุกขี้ไก่ มีประวัติเล่าว่า เมื่อครั้งฝรั่งเศสเข้ายึดจันทบุรีในกรณีพิพาทกันด้วยเรื่องดินแดนฝั่งซ้าย แม่น้ำโขง พ.ศ. 2436 มีลักษณะเป็นหอสี่เหลี่ยมจัตุรัสกว้างยาวด้านละประมาณ 4.40 เมตร สูงประมาณ 7 เมตรก่อด้วยอิฐถือปูน มีช่องระบายอากาศอยู่สองแถว หลังคาโปร่ง ใช้เป็นที่กักขันคนไทยที่ต่อต้านฝรั่งเศส

เล่ากันว่า เป็นคุกที่ทรมานมากเพราะชั้นบนใช้เป็นที่เลี้ยงไก่ซึ่งจะถ่ายมูลรดศรีษะนัก โทษที่ถูกคุมขังตลอดเวลา อืม…. เดินชมไปก็ลองนึกภาพไปด้วย ได้ทั้งบรรยากาศได้ทั้งกลิ่นเลยทีเดียวเชียวล่ะ

ร้านอาหารขลุกขลิกเกือบ ๆ เที่ยง ท้องก็เริ่มจะร้อง มาจันทบุรีทั้งทีต้องหาอะไรๆ ที่อร่อย โดยมาลงที่ร้านอาหารขลุกขลิกเปิดทุกวันตั้งแต่ 9.00-15.30 น. ร้านจะตั้งอยู่ในซอยแรกเลย อยู่ตรงข้ามกับวัดจันทนาราม

ดูจากอาหารแล้วน่าทานมากๆ ขอเติมพลังกันก่อนที่เราจะออกไปท่องเที่ยวกันวันนี้ครับ

นมัสการรอยพระพุทธบาทพลวง เขาคิชฌกูฏ จันทบุรีนั้นเป็นประเพณีศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวไทยให้การเคารพนับถือในชีวิตนี้ควรหาโอกาสสักครั้งที่จะได้ขึ้นมานมัสการรอยพระพุทธบาทข้างบนเขาคิชฌกูฏนี้เปิดเพียงปีละหนึ่งครั้ง

วันที่เรามาได้มีโอกาสเข้าร่วมพิธีบวงสรวงพอดี แต่ละคนมาพร้อมกับความศรัทธาอันแรงกล้าเพื่อที่มาไหว้พระขอพร เปิดทิศเปิดทางต้อนรับสิ่งใหม่ๆ
5 จุดไหว้รอยพระพุทธบาทให้ครบถ้วน
1.รอยพระพุทธบาท ( กรอบใหญ่สีทอง )
2.หยาดโลหิตพระพุทธเจ้า ( กรอบ 4 เหลี่ยมเล็กๆ ที่อยู่ด้านล่างรอยพระพุทธบาท )
3.มงกุฏพระพุทธเจ้า ( หินพระบาท )
4.รอยฝ่าพระหัตถ์พระพุทธเจ้
5.เสาธงธรรมจักร

Garage Cafe คาเฟ่น่ารักเตรียมกล้องมาถ่ายรูปชิคๆ คูลๆ บรรยากาศดาร์กพร้อมดื่มคราฟเบียร์ไปด้วยกัน

อาหารจัดว่าค่อนข้างออกรสเผ็ดในแบบจันทบุรี มีความจัดจ้านของพริกแกงแนะนำให้สั่งอาหารอ่อนแบบเผ็ดน้อยหรือซุปมาตัดด้วยจะดีมาก
เมนูอาหารที่เราแนะนำ
1.หมูคั่วจันท์
2.กะเพราะเนื้อโบราณ
3.พล่าพริกเผาหมูทอด
4.แกงรัญจวนกระดูกหมูอ่อน
5.ควอซาดิลล่า(ไก่)

ร้านบางนา อีกหนึ่งร้านคาเฟ่ไดน์นิ่งเหมือนได้พักผ่อนริมน้ำจันทบุรี บรรยากาศดีฟิวลิ่งเหมือนได้ทานอาหารทะเลสดๆ ที่พึ่งตกขึ้นมาได้จากทะเลกันเลยจ้า

อาหารที่ร้านมีความเป็นอาหารท้องถิ่น เมนูแนะนำคือไก่ไฟลอย เสริฟมาพร้อมกับไฟที่ลุกอยู่ เมนูอื่นๆ รสชาติจัดจ้านมีความหอมหวานของเครื่อง ทานกับข้าวสวยร้อนๆ คือฟินเวอร์

มณีจันทร์รีสอร์ท เป็นที่พักคู่เมืองจันทบุรีมานาน แต่กาลเวลาก็ไม่ได้ทำให้ที่นี่ดูเก่า หรือไม่สะดวกสบาย ตรงกันข้าม ใครที่ชอบเที่ยวในเมืองจันทบุรี ถือว่าเป็นที่พักได้มาตรฐาน และนอนสบาย
ที่ตั้ง : อ.เมืองจันทบุรี จ.จันทบุรี
เวลาเปิด-ปิด : ทุกวัน
โทร. : 039 373 666

พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวกครบ มีทั้งสระว่ายน้ำขนาดใหญ่ สปา ห้องสำหรับเด็ก มุมจำหน่ายของฝาก ร้านอาหารและบาร์สำหรับนั่งชิล ห้องอาหารที่มีเมนูท้องถิ่นให้ได้ชิม รวมไปถึงวิวสวนสวย และบรรยากาศสงบ มีมุมให้พักผ่อนเป็นส่วนตัวมากมาย เรียกว่าเป็นมากกว่าที่พักค้างคืน เหมาะสำหรับมาใช้เวลาพักผ่อนแบบไม่ต้องรีบร้อนจริงๆ

สวนป้าแกลบ เจ้าตำรับทุเรียนทอด โอท็อป 5 ดาว ของดีเมืองจันทน์ ทริปนี้ป้าเปิดโรงงานให้เราดูการแปรรูปทุเรียน มีทั้งท็อฟฟี่ทุเรียน ทุเรียนทอด ทุเรียนสแน็ค ทุเรียนกวน
ที่ตั้ง : 4/3 ม.8 ต.เขาบายศรี อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี
ติดต่อ : โทร. 081-936-4585

แล้วยังมีผลิตภัณฑ์ใหม่ล่าสุดที่ป้าภูมิใจนำเสนอคือ ทุเรียนกวนใส่งาดำงาข้าว เพิ่มรสสัมผัสใหม่ๆ ไม่จำเจ แน่นอนว่าต้องมีเงาะ ลองกอง และทุเรียนลูกโตๆ จากสวนให้เราขนซื้อกลับบ้านกันเต็มที่

ขอขอบคุณภาพและข้อมูลจากเพจ : Oneเดย์