เที่ยวธรรมชาติ สูดโอโซนให้ฉ่ำปอด! จันทบุรี

ถ้าวันนี้เหนื่อยล้า เราไปเดินเข้าป่ากันดีมั้ย หน้าฝนแบบนี้จะพาหนีฝนตกรถติด ไปปีนน้ำตก กระโดดลงน้ำท่ามกลางสายฝนกันให้ชุมฉ่ำ

พ่วงด้วยแหล่งท่องเที่ยวสวยๆ แวดล้อมด้วยธรรมชาติ ไปจนถึงร้านอาหารเด็ด ที่พักสบาย มาจันทบุรีเที่ยวนี้ไปลุยเส้นทางสายสีเขียวด้วยกันดีกว่า 

1.น้ำตกพลิ้ว คำว่า พลิ้ว นั้น มีที่มาจากชื่อของไม้เลื้อยชนิดหนึ่งที่ขึ้นอยู่ทั่วไปบริเวณน้ำตก เมื่อเดินผ่านทางเข้ามาจะพบกับป้ายบอกเล่าประวัติความเป็นมาและเหตุการณ์ในประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวกับน้ำตกพลิ้ว รวมทั้งศาลเจ้าพ่อเขาสระบาป ให้สักการะก่อนเดินเข้าสู่ด้านใน น้ำตกพลิ้ว เป็นน้ำตกขนาดกลาง แต่ก็สวยงาม เหมาะกับการมาพักผ่อนเล่นน้ำ และยังเป็นที่อยู่อาศัยของฝูงปลาพลวง ใครโชคดีก็อาจได้เจอกิ้งก่ายักษ์ หรือลั้ง มานอนผึ่งแดดให้เห็น ก่อนกลับก็ยังมีร้านกาแฟบรรยากาศดีตรงทางเข้า ที่มีมุมนั่งติดริมน้ำตกให้มาแวะชิลกันด้วย

ที่ตั้ง : อุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้ว อ.แหลมสิงห์ จ.จันทบุรี

เวลาเปิด-ปิด : 07:00-17:00 น. ทุกวัน

โทร. : 039 434 528

2.น้ำตกเขาสอยดาว เป็นน้ำตกที่คนรักการผจญภัยเดินป่าจะต้องหลงรัก แต่ก่อนจะมาเดินขึ้นก็ต้องฟิตร่างกาย และเตรียมอุปกรณ์ให้พร้อมกันซักหน่อย เพราะหนทางมีทั้งเดินตามเทรลธรรมชาติไปจนถึงปีนป่ายลัดเลาะตามหน้าผา

น้ำตกเขาสอยดาวมีทั้งหมด 16 ชั้น แต่เปิดให้ชมได้ถึงชั้นที่ 9 อยู่ในความดูแลของเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว เป็นน้ำตกที่อยู่ในเขตป่าลึกจึงยังมีความสมบูรณ์ทางธรรมชาติอยู่มาก โดยตลอดระยะทางเดินป่ากว่า 2 กิโลเมตร จะมีจุดที่น่าสนใจให้ชมและผจญภัยไปตลอดเส้นทาง

ที่ตั้ง : เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาสอยดาว อ.เขาสอยดาว จ.จันทบุรี

เวลาเปิด-ปิด : 08:00-16:30 น. ทุกวัน

โทร. : 081 384 5164

3.น้ำตกกระทิง หลายคนรู้จักเขาคิชฌกูฎจากรอยพระพุทธบาท แต่อาจจะยังไม่รู้ว่าบริเวณนี้คือพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฎ ซึ่งมี น้ำตกกระทิง หนึ่งในต้นน้ำลำธารสำคัญแห่งหนึ่งของจ.จันทบุรี

น้ำตกกระทิงมีความสูงทั้งหมด 13 ชั้น เมื่อมาถึงน้ำตกจะได้ยินเสียงน้ำไหลดังก้องอยู่ไม่ไกล ซึ่งนั่นคือเสียงจากน้ำตกชั้นที่ 1-3 โดยบริเวณชั้นที่ 3 จะมีสะพานพาดผ่านน้ำตกให้เดินเข้าไปชมใกล้ๆ แถมเป็นมุมถ่ายรูุปด้วย บริเวณนี้มีแอ่งน้ำที่สามารถลงไปเล่นน้ำได้ และถ้ามาช่วงน้ำใสจะเห็นปลาพลวงกำลังแหวกว่ายอยู่หลายตัว ใครที่อยากมาแค่ชมน้ำตกสามารถนั่งชิลๆ ตามโต๊ะเก้าอี้ที่ทางอุทยานจัดให้ได้ นอกจากนี้ ไม่ไกลยังมีอ่างเก็บน้ำ ที่สามารถเช่าเรือถีบหรือพายเรือเล่นได้ รวมทั้งมีบริเวณกางเต๊นท์ และบ้านพักให้บริการด้วย

ที่ตั้ง : อุทยานแห่งชาติเขาคิชกูฎ ต.พลวง อ.เขาคิชกูฏ จ.จันทบุรี

เวลาเปิด-ปิด : 08:00-17:30 น. ทุกวัน

โทร. : 039 452 074

4.ชุมชนปัถวี อ.มะขาม  ชาวบ้านที่นี่เขาลุกขึ้นมารวมตัวกันทำสวนเกษตรอินทรีย์ ที่ปลูกผลไม้โดยไม่ใช้สารเคมีเลย เรียกว่าทุกขั้นตอนพึ่งพาธรรมชาติหมด ตั้งแต่ยาพ่นไล่แมลงที่ทำจากตะไคร้ ใช้ผึ้งชันโรงมาช่วยผสมเกสร ไม่ใช้สารเคมีมาเร่งดอกเร่งผลแต่อย่างใด

ผลไม้ที่ได้จึงปลอดภัยทั้งกับผู้บริโภค รวมไปถึงตัวเกษตรกรเองด้วย พิสูจน์ประสบการณ์เพียง 6 ปี ทุกวันนี้ชุมชนอยู่ได้ด้วยตัวเอง แถมมีกิจกรรมรอต้อนรับเพียบ โดยเฉพาะช่วงหน้าผลไม้ระหว่างเดือนเมษายน-มิถุนายน

ชุมชนปัถวี อ.มะขาม จ.จันทบุรี ติดต่อท่องเที่ยว โทร. 063 226 2251

5.สวนผลไม้ผลตามพระราชดำริ จ.จันทบุรี “สวนของพ่อ”   ศูนย์พัฒนาไม้ผลตามพระราชดำริ จ.จันทบุรี “สวนของพ่อ” แห่งนี้ เกิดขึ้นตามพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 ที่ทรงเห็นว่าในอนาคตจันทบุรีจะเป็นแหล่งปลูกผลไม้ที่สำคัญของประเทศ จึงได้พระราชทานทรัพย์ส่วนพระองค์จัดซื้อที่ดินเพื่อดำเนินโครงการศึกษาพัฒนาไม้ผล รวมทั้งการเลี้ยงสัตว์ และผึ้งชันโรง ตามแนวเกษตรทฤษฎีใหม่ เพื่อเป็นองค์ความรู้ให้เกษตรกร

ในสวนมีทั้งเงาะ มังคุด ลองกอง ลำไย โดยเฉพาะทุเรียน ทางศูนย์สามารถผสมข้ามสายพันธุ์จนเกิดเป็นพันธุ์จันทบุรี 1 2 และ 3 ที่ให้เนื้อแน่น ไม่เละง่าย และกลิ่นไม่แรงมาก ใครที่สนใจจะเข้ามาศึกษาดูงาน หรือแวะชมและชิมผลไม้จากสวนของพ่อก็สามารถสอบถามล่วงหน้าได้ ถ้ามาจังหวะผลไม้กำลังออกก็จะได้ซื้อผลผลิตสดๆ รวมทั้งปั่นจักรยานเที่ยวชมสวน และตัดทุเรียนจากต้นเองด้วย

ที่ตั้ง : อ.มะขาม จ.จันทบุรี

เวลาเปิด-ปิด : 08:30-16:30 น. ทุกวัน

โทร. : 039 397 134

6.ชุมชนรักษ์เขาบายศรี มาถึงแล้วจะได้ความอร่อยไปพร้อมกับความอบอุ่นจากชาวบ้านในชุมชน ที่ร่วมกันดูแลและจัดเป็นการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ มีทั้งการพาชมสวนเกษตรอินทรีย์ พร้อมชิมผลไม้สดๆ จากต้น ไม่ว่าจะเป็นทุเรียน มีหมดทั้งชะนี พวงมณี ก้านยาว หมอนทอง รวมไปถึงชมต้นมังคุดอายุร้อยปี และสวนระกำหวาน ส่วนใครอยากใช้ชีวิตแบบชาวสวนที่นี่ก็มีโฮมสเตย์ให้พัก รวมไปถึงบุฟเฟ่ต์ผลไม้ที่ราคาต่อคนไม่แพงเลย แถมไม่จำกัดเวลาอีกต่างหาก

ที่ตั้ง : ต.เขาบายศรี อ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี

เวลาเปิด-ปิด : 08:00-16:00 น. ทุกวัน

โทร. : 086 834 9604, 081 683 0147

7.ชุมชนริมน้ำจันทบูร  ชุมชนเก่าแก่ริมแม่น้ำจันทบุรีที่ยังคงกลิ่นอายความคลาสสิคจากบรรดาบ้านเรือนที่ตกแต่งลวยลายไม้ฉลุและปูนปั้นตามช่องระบายอากาศและเหนือประตูหน้าต่างอย่างงดงามเป็นเอกลักษณ์ สะท้อนความคึกคักราวกับย้อนอดีตไปสมัยรัชกาลที่ 5 เมื่อครั้งการค้าขายริมน้ำยังรุ่งเรือง ซึ่งบรรดาบ้านเรือนเกือบทั้งหมดบนถนนสายนี้ก็ยังคงเล่าเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ให้คนที่มาเที่ยวได้ศึกษาจากบรรดาป้ายอธิบายเรื่องราวที่ติดอยู่ตามบ้านต่างๆ

8.ป้าหลุย ลุงทม โฮมสเตย์  พักร้อนนอนสบายแบบใกล้ชิดธรรมชาติกับแพกลางน้ำ บรรยากาศเงียบสงบ รับโฮมสเตย์ของที่นี่มีลักษณะเป็นแพจอดอยู่กับที่ ใช้ไฟฟ้าโดยไฟนีออนจากแบตเตอรี่ เพื่อเป็นการรักษาสมดุลทางธรรมชาติและรบกวนธรรมชาติให้น้อยที่สุด อีกทั้งยังถือเป็นการรักษาระบบนิเวศน์ ป่าชายเลนควบคู่ไปกับการทำอาชีพประมง เลี้ยงปลา เลี้ยงหอยนางรม แต่ก็ยังมีเรือพาแล่นเรือไปฟาร์มชมอู่ต่อเรือพระเจ้าตาก หรือนั่งเรือไปชมโชว์ปลาโลมาที่โอเอซิสซีเวิลด์ได้อีกด้วย

ส่วนใครที่สนใจมาพักผ่อนแบบโฮมสเตย์ อิ่มอร่อยไปกับเมนูหอยนางรมสด ๆ และเมนูอาหารทะเลฟิน ๆ ที่นี่คิดราคาคืนละ 1,800 บาท อาหาร 3 มื้อ รับลูกค้าขั้นต่ำ 5 คน และเปิดบริการทุกวัน เวลา 07.00-19.00 น. และควรโทรจองล่วงหน้าจะดีที่สุด

ที่ตั้ง : ท่าแฉลบ อ.เมือง จ.จันทบุรี

9.ตลาดพลอย หรือถนนอัญมณี ตลาดซื้อขายพลอยในจันทบุรีที่โด่งดังและมีชื่อเสียงระดับโลก เพราะถือเป็นตลาดการค้าพลอยที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ถึงจะไม่คิดซื้อหรือดูไม่เป็นแต่มาแล้วก็จะได้เห็นบรรยากาศการซื้อขายพลอยซึ่งจะคึกคักเป็นพิเศษในช่วงสุดสัปดาห์

10.วังสวนบ้านแก้ว วังสวนบ้านแก้วมีเนื้อที่ทั้งหมด 687 ครั้งหนึ่งเคยเป็นที่ประทับของสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณีพระบรมราชินีในราชการที่7 พระองค์ทรงเลือกซื้อและพระราชทานนามว่า สวนบ้านแก้ว เนื่องจากตรงบริเวณนี้มีคลองไหลผ่าน คลองแห่งนี้มีชื่อว่า คลองบ้านแก้ว และพระองค์มีพระราชประสงค์จะทำการเกษตร (สวน) ปัจจุบันวังสวนบ้านแก้วอยุ่ในความดูแลขิงมกาวิทยาลัยราชภัฏรำไพพรรณี แบ่งเป็นจุดต่างๆ ภายใน ม.ราชภัฏรำไพพรรณี เช่น โรงเสื่อ อนุสาวรีย์ ทัศนียภาพสวยงามสะอาดตา

11.ตลาดผลไม้เนินสูง อ.ท่าใหม่ ห่างจากสี่แยกไร่ยาไปตามเส้นทางถนนสุขุมวิท (จันทบุรี-กรุงเทพฯ) ๖ กิโลเมตร เป็นตลาดนัดขายผลไม้สด และผลิตภัณฑ์อาหารและผลไม้แห้งที่เป็นของฝาก มีมุมขายส่งทุเรียนที่ใหญ่ที่สุด บางมุมจำหน่ายต้นและกิ่งพันธุ์ผลไม้  เปิดบริการขายตลอดปี  แต่บรรยากาศจะคึกคัก มีนักท่องเที่ยวหนาแน่น ในฤดูผลไม้ตั้งแต่เดือน เม.ย.-ก.ค. ผลไม้ที่ขายมีทั้ง เงาะ ทุเรียนพันธุ์ต่างๆ  สละเนินวง ระกำหวาน กระท้อน ลองกอง ลางสาด ลำไย มังคุด ส้มโชกุน  และมะม่วงอกร่อง  ในราคามาตรฐาน นักท่องเที่ยวสามารถต่อรองราคาได้

12.ชุมชนทอเสื่อบ้านท่าแฉลบ หมู่บ้านติดริมแม่น้ำจันทบุรีแห่งนี้กับกิจกรรมที่มีให้ทำมากมาย โดยเฉพาะการทอเสื่อของดีขึ้นชื่อจันทบุรี ที่นี่เขาทำเป็นระดับทุ่งนากันเลยทีเดียว ขั้นตอนก็คล้ายกับทำนาข้าวคือมีการดำนากก แถมยังเก็บเกี่ยวด้วยเคียวแบบพิเศษ เรียกว่างานละเอียดตั้งแต่ปลูกเลย ส่วนการทอที่นี่มีกลุ่มชาวบ้านที่นำกกมาตาก ย้อมสี จนถึงทอเป็นผืนทั้งเล็กใหญ่ ส่วนลวดลายและสีสันนั้นมีหลากหลายมาก ซึ่งได้รับการพัฒนาโดยสมเด็จพระนางเจ้ารำไพพรรณี พระบรมราชินีในพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว เมื่อครั้งเสด็จมาประทับที่จ.จันทบุรีระหว่างพ.ศ. 2493 – 2511 ใครแวะมาเจอพี่ๆ ป้าๆ กำลังนั่งทอเสื่อก็อย่ารอช้า มาทดลองทอเสื่อด้วยตัวเองก็สนุกไปอีกแบบ เสร็จแล้วอย่าลืมแวะช้อปผลิตภัณฑ์จากเสื่อจันทบูรที่มีทั้งกระเป๋า และเสื่อหลากหลายขนาดให้เลือก

13.วัดเขาบรรจบ เป็นวัดป่าที่ตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติที่บ้านทุ่งเพล รอยต่อระหว่างอุทยานแห่งชาติเขาสอยดาวและเขาคิชกูฏ บรรยากาศภายในวัดร่มรื่นด้วยไม้ใหญ่มากมาย จุดศูนย์กลางเป็นพระอุโบสถที่เปิดโล่ง สร้างจากไม้ ประดับลวดลายฉลุละเอียดอ่อน นอกจากความสงบงามน่ามาไหว้พระหรือปฏิบัติธรรมแล้ว ด้านข้างพระอุโบสถด้านหนึ่งเป็นต้นไม้ขนาดใหญ่ที่ธรรมชาติสร้างสรรค์ให้เกิดช่องลอดได้ตรงกลางต้น ส่วนอีกด้านอยู่ติดกับลำธาร ซึ่งทางวัดสร้างสะพานแขวนเชื่อมระหว่างฝั่งวัดและฝั่งอุทยานแห่งชาติเขาคิชกูฏเอาไว้ รวมทั้งมีจุดให้อาหารปลาในลำธาร สามารถมาถ่ายรูปได้สวยๆ ทั้งบนสะพานและตามโขดหินริมลำธาร

ที่ตั้ง : อ.มะขาม จ.จันทบุรี

เวลาเปิด-ปิด : ทุกวัน

โทร. : 087 911 7217

14.อ่างเก็บน้ำห้วยตาโบ ตั้งอยู่ในเขตหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้วที่ 2 ท่ามกลางความงดงามของทะเลสาบที่ล้อมรอบด้วยขุนเขาและป่าไม้อุดมสมบูรณ์ เรียกว่ามองไปก็คล้ายคลึงกับวิวของปางอุ๋ง จ.แม่ฮ่องสอน ไม่น้อย มีทั้งจุดให้ชมวิว ถ่ายรูปกับอ่างเก็บน้ำและขุนเขาได้อย่างเต็มๆ ตา และนอกจากจะมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติให้เข้าไปเดินชมป่าแล้ว ใครที่อยากสัมผัสบรรยากาศแบบเต็มอิ่มก็สามารถกางเต๊นท์ที่บริเวณริมอ่างเก็บน้ำได้ กลางคืนนอนมองดาวเต็มฟ้า ยามเช้าบางวันตื่นมาอาจได้พบกับสายหมอกลอยเรี่ยผืนน้ำและคลุมผืนป่า สวยงามจนนึกว่าอยู่ปางอุ๋งจริงๆ เข้าไปอีก

ที่ตั้ง : ต.มะขาม อ.มะขาม จ.จันทบุรี

เวลาเปิด-ปิด : 06:00-18:00 น. เปิดทุกวัน

โทร. : 039 434 528

15. Viva Foresta Farm อยากใกล้ชิดสัตว์น่ารักๆ แถมมีมุมถ่ายรูปสวยๆ ต้องมาที่นี่เลย บรรยากาศโอบล้อมด้วยทิวเขา มีสวนดอกไม้หลากสีสันกลางทุ่งหญ้า ที่สำคัญคือมีสัตว์ต่างๆ กว่า 300 ตัว ที่รอคอยให้เราแวะเข้าไปมอบความรัก และป้อนอาหารได้อย่างใกล้ชิด ไม่ว่าจะเป็น กระต่าย แกะ แพะแองโกร่า เต่ายักษ์ เฟอเรท กวางดาวอินเดีย ไก่ซิลกี้อเมริกา หงส์ขาว นกยูง นกซันคอนัวร์  นกอีมู ม้าแคระ และอีกหลายสายพันธุ์ ซึ่งทางฟาร์มมีอาหารจำหน่ายตามจุดต่างๆ ทั้งผักและนม เรียกว่าเป็นแหล่งเรียนรู้ที่เหมาะกับครอบครัวมากๆ นอกจากนี้ยังมีคาเฟ่เล็กๆ ที่มีทั้งเครื่องดื่ม ไอศครีม อาหาร และของกินเล่น เปิดให้บริการด้วย

ที่ตั้ง : อ.นายายอาม จ.จันทบุรี

เวลาเปิด-ปิด : 09:00-18:00 น. ทุกวัน

โทร. : 091 007 7770