เที่ยวไม่หมดไม่ต้องกลับบ้าน 15 ที่เที่ยวระยอง ต้องมาลองสักครั้ง

“ระยอง” เป็นจังหวัดที่มิได้เพียงมีข้อดีตรงที่ใกล้กรุงเทพฯ ถึงแม้จะไกลกว่าหัวหินหน่อย แต่ก็ขับรถได้ไม่ไกลมาก

นอกจากนั้นยังมีที่เที่ยวครบครัน หาดทราย สายลม สองเรา หรือจะแมกไม้ ป่าเขา แม่น้ำ น้ำตก อาหารทะเลสดๆ ที่เที่ยวหลากหลายสไตล์ หลายสนนราคาให้เลือกจับจอง 

หากใครกำลังมีแพลนเดินทางไปเที่ยวระยองเร็วๆนี้ ก็สามารถเข้าไปดูกันได้ใน ที่มีที่เที่ยวในระยองเยอะแยะมากมายให้คุณได้เลือก

1.เขาไม้แก้วฟาร์ม  ตั้งอยู่ในบริเวณเรือนจำชั่วคราวเขาไม้แก้ว ซึ่งถือเป็นหนึ่งในโครงการฝึกงานสร้างอาชีพให้กับผู้ต้องขัง ให้มีทักษะนำไปใช้ต่อยอดได้ในอนาคต ซึ่งในส่วนที่สามารถแวะมาเที่ยวได้ทุกวันก็คือตรงโซนทางเข้าที่มี เขาไม้แก้วฟาร์ม หรือสวนสัตว์ขนาดย่อมๆ มีทั้งกวาง แพะ แกะ กระต่าย นกกระจอกเทศ ซึ่งสามารถซื้ออาหารมาป้อนได้ด้วย

ส่วนใครที่อยากพาหมู่คณะมาเรียนรู้ด้านการเกษตรตามศาสตร์พระราชา สามารถติดต่อมาล่วงหน้าเพื่อเข้าชมด้านในซึ่งเป็นแปลงเกษตรผสมผสานตามหลักทฤษฎีใหม่ มีทั้งแปลงผัก นาข้าว คอกเลี้ยงสัตว์ หอชมวิว จุดทำปุ๋ย น้ำส้มควันไม้ ฯลฯ ซึ่งทั้งหมดดูแลโดยผู้ต้องขัง ซึ่งสามารถอธิบายวิธีการขั้นตอนต่างๆ ให้ฟังได้ราวกับมืออาชีพอีกด้วย

ที่ตั้ง : ต.หนองละลอก อ.บ้านค่าย จ.ระยอง

เวลาเปิด-ปิด : 08:00

2. บ้านทะเลน้อย เป็นชุมชนเก่าแก่ที่เคยได้รับรางวัลอุตสาหกรรมท่องเที่ยวไทย รางวัลดีเด่นประเภทแหล่งท่องเที่ยว มาแล้ว โดยชาวบ้านชุมชนบ้านทะเลน้อยปลูกผักกระชับขายกันทั่วไป และยังนำมาทำเป็นเมนูอร่อยได้หลากหลาย เสิร์ฟตามร้านอาหารในชุมชน เช่น แกงส้มผักกระชับกุ้ง ยำผักกระชับ ผักกระชับชุบแป้งทอด และอีกหลายอย่าง นอกจากนี้ยังมีแหล่งท่องเที่ยวสำคัญทางประวัติศาสตร์อย่างวัดราชบัลลังก์ประดิษฐาวราราม ที่มีอุโบสถเก่าแก่กว่าอายุ 300 ปี พระประธานเก่าแก่ โครงสร้างหวาย ฉาบปูนปิดทอง รวมถึงบัลลังก์จำลอง สร้างแทนบัลลังค์เดิมที่สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชเคยประทับ และตกเย็นยังสามารถจ้างเรือชาวบ้าน ล่องเข้าไปชมป่าชายเลนและชมฝูงนกเหยี่ยวได้อีกด้วย

ที่ตั้ง : ต.ทางเกวียน อ.แกลง จ.ระยอง

เวลาเปิด-ปิด : ทุกวัน

โทร. : 081 864 9086

3.สวนแสงแดด นั่งกินบุฟเฟต์ผลไม้ในบรรยากาศร่มรื่น พร้อมบริการน่ารักเป็นกันเอง สวนนี้เป็นสวนเล็กๆ แต่แน่นไปด้วยผลไม้และอาหารหลายอย่างรวมอยู่ในบุฟเฟ่ต์ที่จัดว่าคุ้มเลยทีเดียว ผลไม้ก็มีให้เลือกชิมทั้งทุเรียน เงาะ มังคุด ลองกอง สละ พร้อมของกินอีกหลายเมนู ไม่ว่าจะเป็นมะม่วงน้ำปลาหวาน ขนมจีนแกงเขียวหวาน ส้มตำ ข้าวเหนียวไก่ทอด รวมทั้งข้าวเหนียวน้ำกะทิทุเรียน เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีสวนดอกไม้ และบ้านโบราณ ให้ได้มาถ่ายรูปเล่นด้วย

ที่ตั้ง : ต.ตะพง อ.เมืองระยอง จ.ระยอง

เวลาเปิด-ปิด : 08:00-17:00 น. ทุกวัน ระหว่างเมษายน-สิ้นสุดฤดูกาล

โทร. : 061 645 5962, 086 123 9201, 081 865 1276

4.สวนคุณมะปราง ต้อนรับด้วยผลไม้หลากหลายชนิดทั้ง ทุเรียน มังคุด เงาะ ลองกอง สละ ฯลฯ โดยเฉพาะทุเรียนเนื้อกรอบนอกนุ่มใน หวานหอม มีทั้งหมอนทองและชะนีให้จองล่วงหน้าหากไม่อยากพลาดของดี

ใครที่มาเยือนช่วงหน้าผลไม้ยังสามารถเดินชมสวนที่กำลังออกผลงามๆ โดยเฉพาะทุเรียนลูกโตๆ ได้อีกด้วย นอกจากจะได้อิ่มกับบุฟเฟ่ต์ผลไม้แล้ว นอกฤดูกาลทางสวนก็ยังมีร้านกาแฟเล็กๆ น่ารัก รวมทั้งบริการอาหารจานเด็ดให้นั่งกินกันใต้ร่มไม้ในสวนกันแบบสบายๆ

ที่ตั้ง : 55 ม.2 ต.ตะพง อ.เมือง จ.ระยอง

เวลาเปิด-ปิด : 08:00-17:00 น. ทุกวัน ระหว่างเมษายน-สิ้นสุดฤดูกาล

โทร.086-818-6244, 094-818-5228

5.สวนยายดา-เจ๊บูญชื่น สวนของป้าบุญชื่นเดินตามรอยเศรษฐกิจพอเพียง จนสร้างรายได้ให้เจ้าของสวนตลอดทั้งปี นักท่องเที่ยวสามารถเดินชมสวนนี้ได้ด้วยทางเดินอย่างดีทั้งสะพาน และทางเดินที่ทอดผ่านสวน โดยเฉพาะสวนสละพันธุ์สุมาลี ที่กำลังติดผลจนกลิ่นหอมฟุ้ง แถมป้าบุญชื่นยังสาธิตวิธี “แต่งงานสละ” หรือการผสมเกสรดอกสละเพื่อช่วยให้ต้นสละออกผล ซึ่งป้าบุญชื่นบอกว่าที่เห็นทั้งสวนป้าผสมเองทุกดอกทุกต้น นอกจากสละที่ขึ้นชื่อ ที่สวนป้ายังมีทุเรียนทอดอย่างดี ทำจากทุเรียนหมอนทอง รวมทั้งมีพันธุ์พื้นบ้าน อย่างเช่นพวงมณี ที่คนกำลังนิยมนอกเหนือจากหมอนทองและชะนีจำหน่ายด้วย

ที่ตั้ง : ต.ตะพง อ.เมืองระยอง จ.ระยอง

เวลาเปิด-ปิด : 08:00-17:00 น. ทุกวัน ระหว่างเมษายน-สิ้นสุดฤดูกาล

โทร. : 038 664 369

6.สวนผู้ใหญ่สมควร สวนผู้ใหญ่สมควร สวนผลไม้บรรยากาศคลาสสิค ร่มรื่นไปด้วยไม้ผลต้นใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น เงาะ มังคุด ทุเรียน ลองกอง สละ ฯลฯ ซึ่งผู้ใหญ่สมควรดูแลด้วยใจและปลอดภัยจากสารเคมีมานานหลายสิบปีจนได้รางวัลมาแล้วจากหลายสถาบัน

ภายในสวนมีทางเดินให้นักท่องเที่ยวเดินชมได้ทั่ว ทั้งยังมีพี่ๆ ชาวสวนคอยเล่าถึงชนิดพันธุ์ ไปจนถึงการดูแลรักษา

จุดเด่นของสวนนี้คือ ทุเรียนพันธุ์หมอนทองและชะนี รวมไปถึง มังคุดร้อยปี ต้นสูงใหญ่ที่ตกทอดมาตั้งแต่รุ่นก่อนผู้ใหญ่สมควร และยังให้ผลหวานเปลือกบางมาจนถึงทุกวันนี้ นอกจากนี้ยังมีจุดชิมบุฟเฟ่ต์ผลไม้ ให้มานั่งกินเพลินๆ กันด้วย

ที่ตั้ง : 57 ม.3 ต.บ้านแลง อ.เมือง จ.ระยอง

เวลาเปิด-ปิด : 08:00-18:00 น. ทุกวัน

โทร. 081-761-9497, 083-062-7824

7.สวนสุภัทราแลนด์ สวนผลไม้กว้างใหญ่กว่า 800 ไร่ ที่ใครๆ ก็รู้จักกันดี มีบริการต้อนรับนักท่องเที่ยวแบบครบวงจร พร้อมด้วยผลไม้นานาชนิดที่หมุนเวียนสลับให้ชิมกันได้ทั้งปี กิจกรรมคือการนั่งรถนำเที่ยวไปแวะตามสเตชั่นต่างๆ เช่น สวนเงาะ ที่สามารถสอยลงมาเองหรือจะชิมจากจุดที่จัดเตรียมไว้ให้ก็ได้ ซุ้มผลไม้รวม ที่มีทั้งทุเรียน มังคุด สละ แก้วมังกร ส้มโอ มะม่วง ลำไย ลองกอง มะเฟือง ชมพู่ สับปะรด โดยมีพนักงานคอยบริการปอกผลไม้ให้ด้วย ศาลาองุ่น มีองุ่นสดๆ ให้ชิม รวมทั้งส้มตำและสลัด ปิดท้ายด้วยจุดสาธิตการเลี้ยงผึ้ง ซึ่งน้ำผึ้งที่ได้มาจากดอกผลไม้ในสวนนั่นเอง

ที่ตั้ง : อ.บ้านค่าย จ.ระยอง

เวลาเปิด-ปิด : 08:00-18:00 น. ทุกวัน

โทร. : 081 588 1519, 038 892 048-9

8.สวนลุงทองใบ ชมสวนด้วยกิจกรรมนั่งรถชมสวนผลไม้ ซึ่งในระหว่างทางจะมีไกด์ให้ความรู้เกี่ยวกับผลไม้อย่างละเอียด ก่อนจะเข้าไปทานผลไม้บุฟเฟ่ต์ที่ที่ทางสวนจัดที่ให้นั่งชิล ๆ ตามแคร่ไม้ไผ่หลากหลายมุม จากนั้นก็เดินวนไปซื้อผลไม้ ของฝากกลับไปฝากคนที่บ้าน ที่ทำงาน หลังจากอิ่มท้อง

ที่ตั้ง : 96/6 ม.11 ต.ตะพง อ.เมือง จ.ระยอง

เวลาเปิด-ปิด : 08:00-18:00 น. ทุกวัน

โทร. 089 810 6411, 083 769 6172

9.สวนบ้านเรา สวนผลไม้ที่เด่นเรื่องทุเรียนเป็นพิเศษ เพราะได้รวบรวมสายพันธุ์ทุเรียนเอาไว้มากกว่า 100 สายพันธุ์ มีทั้งทุเรียนชื่อคุ้นหูนักชิม ไม่ว่าจะเป็น ชะนี หมอนทอง ก้านยาว กระดุม พวงมณี ไปจนถึงสายพันธุ์ทุเรียนพื้นบ้านชื่อแปลกหูจนต้องฟังซ้ำ เช่น ก้านสั้น กบชายน้ำ กบหน้าศาล กบแม่เฒ่า กระเทยขั้วสั้น ย่ำมะหวาด ห้าลูกไม่ถึงผัว ไปจนถึง หลงลับแล หลินลับแล ก็มีเช่นกัน ทางสวนมีรถนำเที่ยวให้บริการพร้อมเจ้าของสวนมาคอยอธิบายเรื่องสายพันธุ์ เทคนิคการปลูกต่างๆ ให้ฟังด้วย ขาดไม่ได้ก็ต้องบุเฟ่ต์ผลไม้ ทั้งเงาะ ลองกอง มังคุด ทุเรียน มีให้ชิมไม่อั้นและไม่จำกัดเวลา

ที่ตั้ง : ต.กระแสบน อ.แกลง จ.ระยอง

เวลาเปิด-ปิด : 10:00-16:00 น. ทุกวันเสาร์-อาทิตย์ ระหว่างพฤษภาคม-สิ้นสุดฤดูกาล

โทร. : 061 523 2992

10. ศูนย์บริการการพัฒนาปลวกแดงตามพระราชดำริ เกิดจากพระราชดำริของรัชกาลที่ 9 เพื่อเป็นศูนย์กลางอาชีพเกษตรกรรม และศิลปาชีพพิเศษแก่ชาวบ้าน ตั้งแต่พ.ศ. 2523 ซึ่งขณะนั้นพื้นที่จ.ชลบุรี-ระยอง ประสบปัญหาดินขาดความอุดมสมบูรณ์และขาดแหล่งน้ำ จนปัจจุบันโครงการได้กลายเป็นศูนย์พัฒนาด้านการเกษตร ปศุสัตว์ และประมงเพื่อการบริโภค ตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ให้กับผู้ที่สนใจทั่วไป เหมาะสำหรับมาท่องเที่ยวศึกษาดูงาน มีกิจกรรมทั้งการทำปุ๋ยหมัก ปุ๋ยอินทรีย์น้ำ แปลงพืชสมุนไพร แปลงพืชผักปลอดสารพิษ รวมทั้งอ่างเก็บน้ำดอกกราย ที่มีวิวทิวทัศน์ที่สวยงามด้วย

ที่ตั้ง : ต.แม่น้ำคู้ อ.ปลวกแดง จ.ระยอง

เวลาเปิด-ปิด : 08:30-16:30 น. เปิดวันจันทร์-ศุกร์

โทร. : 038 027 915

11. จุดชมวิวเขาแหลมหญ้า เป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติเขาแหลมหญ้า-หมู่เกาะเสม็ด ที่หลายคนอาจจะเลือกนั่งเรือออกไปเที่ยวเกาะเสม็ด แต่ถ้าอยากเที่ยวบนฝั่งชิลๆ เขาแหลมหญ้าก็เป็นอีกจุดที่มีมุมถ่ายรูปสวยๆเยอะโดยเฉพาะในยามเย็น อย่างสะพานไม้ที่ทอดไปในทะเล และถนนข้างๆกันที่มีศาลาไลฟ์การ์ดสีขาวทรงมินิมอลโดดเด่นอยู่ปลายทาง นอกจากนี้ยังมีเส้นทางศึกษาธรรมชาติยาว 1.4 กิโลเมตร เป็นเส้นทางเลียบริมทะเลแล้ววนขึ้นเขาเป็นวงกลม จุดนี้ก็ถ่ายรูปสวยเช่นกัน

ที่ตั้ง : ต.เพ อ.เมืองระยอง จ.ระยอง

เวลาเปิด-ปิด : 08:00-18:00 น. เปิดทุกวัน

โทร. : 038 653 034

12. วัดป่าประดู่ พระอารามหลวงแห่งแรกของ จ.ระยอง แต่เดิมเป็นวัดร้างจนมีพระอุปัชฌาย์เทียนมาบำเพ็ญวิปัสสนากรรมฐาน จึงเกิดการปฏิสังขรณ์วัดจนเจริญสืบต่อมา ความน่าสนใจอยู่ที่องค์พระพุทธไสยาสน์เก่าแก่ ในท่านอนตะแคงซ้าย ซึ่งต่างจากทั่วไปที่มักจะอยู่ในท่านอนตะแคงขวา สันนิษฐานว่าน่าจะสร้างในยุคสมัยกรุงศรีอยุธยา นอกจากนี้ในวิหารยังประดิษฐาน พระพุทธรูปปางปาเลไลยก์ ที่เก่าแก่มากเช่นกัน นักท่องเที่ยวที่แวะมาสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่วัด ยังถือโอกาสลอดช่องใต้โบสถ์เก่าแก่ เพื่อสะเดาะเคราะห์ เเละความสิริมงคลแก่ชีวิตด้วย

ที่ตั้ง : อ.เมืองระยอง จ.ระยอง

เวลาเปิด-ปิด : 08:00-17:00 น. ทุกวัน

โทร. : 038 611 320

13. ถนนยมจินดา ถนนสายแรกของเมืองระยองขนาบริมแม่น้ำระยอง ในยุคที่การค้าขายทางเรือกำลังเฟื่องฟู ถนนสายนี้ก็ถือเป็นเส้นเลือดทางเศรษฐกิจของชาวระยองในยุคนั้น จนเมื่อเวลาผ่านไปและความเจริญย้ายไปอยู่ริมถนน ชุมชนแห่งนี้จึงเงียบเหงาลง แต่ยังคงบรรยากาศคลาสสิคของเรือนไม้แถวแบบโบราณเอาไว้หลายแห่ง ไม่ว่าจะเป็นร้านกาแฟดั้งเดิม ร้านก๋วยเตี๋ยวโบราณ ร้านอาหารเก่าแก่ประจำจังหวัด ขณะที่บางบ้านก็เปิดเป็นพิพิธภัณฑ์ชุมชนจัดแสดงของเก่า ภาพถ่าย และเรื่องราวของชุมชนสมัยก่อนให้ได้เรียนรู้ สามารถมาเดินชมบรรยากาศได้ทุกวัน ส่วนกิจกรรมถนนคนเดินจะจัดทุกเย็นวันเสาร์-อาทิตย์

ที่ตั้ง : ถ.ยมจินดา อ.เมืองระยอง จ.ระยอง

เวลาเปิด-ปิด : ทุกวัน ถนนคนเดินเปิด 18.00 – 22.00 น. ทุกวันเสาร์-อาทิตย์

14. ป่าชายเลนพระเจดีย์กลางน้ำ พระเจดีย์กลางน้ำถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นหมุดหมายของปากน้ำระยองมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 4 โดยช่วงเดือน 12 จะมีประเพณีห่มผ้าแดงให้พระเจดีย์เป็นประจำทุกปี เมื่อได้แวะมาชมโบราณสถานแห่งนี้แล้ว ไม่ไกลกันคือเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติป่าชายเลนพระเจดีย์กลางน้ำ ที่กิดจากความร่วมมือร่วมใจของพระสงฆ์และชาวบ้านในพื้นที่ เพื่อเป็นการอนุรักษ์และฟื้นฟูธรรมชาติป่าชายเลนในพื้นที่ โดยเฉพาะบรรดาสัตว์น้ำอย่างปูแสมและหอยพอก ที่ทางชาวบ้านได้เกิดไอเดียเก๋ๆ อย่าง บ้านหอยพอก และคอนโดปูขึ้นมา โดยนำเอาท่อนไม้มาสร้างเป็นคอก ถมด้วยเศษไม้ใบไม้ กลายเป็นแหล่งอาศัยของปู และเป็นแหล่งอาหารของตัวอ่อนสัตว์น้ำต่างๆ ซึ่งปัจจุบันมีหลายหน่วยงานเข้ามาทำกิจกรรม CSR จนมีคอนโดปูรูปร่างต่างๆ เรียงรายให้ชมตลอดเส้นทางศึกษาธรรมชาตนี้ ก่อนจะไปบรรจบที่หอชมวิวมุมสูง ซึ่งเมื่อขึ้นไปด้านบนแล้วจะสามารถมองเห็นป่าชายเลนผืนใหญ่ แม่น้ำระยอง และทะเลที่ทอดตัวขนานกันจนสุดสายตา

ที่ตั้ง : ต.ปากน้ำ อ.เมืองระยอง จ.ระยอง

เวลาเปิด-ปิด : ทุกวัน

โทร. : 087 143 7858

15.สวนสมุนไพร สมเด็จพระเทพฯ ชวนเดินทางไปพักผ่อนหย่อนใจภายในสวนสวย ๆ ในระยอง ด้วยพื้นที่กว่า 60 ไร่ ที่่นี่จึงแบ่งออกเป็น 2 โซน คือ สวนสมุนไพรที่รวบรวมพันธุ์สมุนไพรกว่า 260 ชนิด พร้อมเปิดเป็นแหล่งความรู้ และอนุรักษ์ภูมิปัญญาไทย ส่วนที่สองคือ อาคารจัดแสดงนิทรรศการ อาทิ ห้องการเดินทางของลูกยาง, ห้องเจ้าฟ้านักอนุรักษ์, ห้องพลังงานยั่งยืน , บ้านหมอยา, กินตามธาตุ และโลกของพืชสมุนไพร

ที่ตั้ง: อ.เมืองระยอง จ.ระยอง

เวลาเปิด-ปิด : วันอังคาร-อาทิตย์ (ปิดวันจันทร์) โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในการเข้าชม

กิจกรรมนั่งรถ NGV ชมสวนสมุนไพรและเยี่ยมชมนิทรรศการความรู้ต่าง ๆ ตั้งแต่ เวลา 09.00-16.30 น.