เที่ยวง่ายใกล้กรุง “ปราจีนบุรี” 12 ที่เที่ยว กิน ชอป มาเถอะสนุกแน่!

“Morefun@ตะวันออก” เที่ยวสนุก เติมความสุขให้ชีวิต! มาเที่ยวด้วยกันแบบชิลล์ๆ กรีนๆ บางครั้งก็มันส์ๆ กันที่ “ปราจีนบุรี”

มาสัมผัสความสนุกจากกิจกรรมท่องเที่ยวชุมชน นั่งชิลล์ร้านกาแฟ กินอาหารอร่อยๆ และชอปผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพติดไม้ติดมือกลับบ้านด้วย

พร้อมแล้วก็ตามมาเที่ยวด้วยกันเลยนะ

1.พิพิธภัณฑ์เจ้าพระยาอภัยภูเบศร

อาคารประวัติศาสตร์ในสถาปัตยกรรมยุโรปเก่าแก่ สร้างโดยเจ้าพระยาอภัยภูเบศร เพื่อน้อมเกล้าฯ ถวายเป็นที่ประทับของสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว หากเสด็จฯ มายังมณฑลปราจีนบุรี จนต่อมาได้มีโอกาสเป็นที่ประทับแรมของรัชกาลที่ 6 และได้กลายเป็นสถานพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ในเวลาต่อมา

ปัจจุบันในส่วนโรงพยาบาลได้ย้ายไปอยู่ในอาคารใหม่ใกล้ๆ ส่วนตึกฝรั่งแห่งนี้ก็กลายเป็นที่จัดแสดงพิพิธภัณฑ์การแพทย์แผนไทยอภัยภูเบศร ทั้งมีตู้เก็บสมุนไพร ครกบดยา รางบดยา หินฝนยา ตลอดจนตำรายาไทยให้ชม รวมทั้งมีบริการนวดแผนไทยสำหรับคนทั่วไปด้วย

นอกจากนี้ อย่าลืมแวะซื้อผลิตภัณฑ์สมุนไพรแบรนด์เจ้าพระยาอภัยภูเบศร ที่มีให้เลือกหลากหลายภายในโรงพยาบาลด้วย

ที่ตั้ง : ถ.ปราจีนอนุสรณ์ อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี

เวลาเปิด-ปิด : 08:30-16:30 น. ทุกวัน

โทร. : 037 211 088 ต่อ 3166

2. บ้านเล่าเรื่องเมืองสมุนไพร

มาเที่ยวเมืองปราจีนบุรี เมืองแห่งสมุนไพรไทย เรา่เลยไม่อยากให้ทุกคนพลาดแหล่งนัดพบสำหรับสาวกสมุนไพร กับหนึ่งในร้านอาหารของมูลนิธิโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ณ บ้านเล่าเรื่องเมืองสมุนไพรปราจีนบุรี อ.เมืองปราจีนบุรี ภายในตกแต่งน่ารักสไตล์สมุนไพร จากของตกแต่งตามผนัง มีทั้งอาหารคาวหวาน เมนูอาหารของที่นี่ปรุงจากพืชผักสมุนไพรไทย ราคาก็ไม่แพง อร่อยและได้ประโยชน์ทุกจาน

ที่ตั้ง : ตำบลหน้าเมือง อำเภอเมืองปราจีนบุรี จังหวัดปราจีนบุรี

เปิดทุกวัน 11.00 – 19.30 น.

โทร : 037 211 289

3.ภูมิภูเบศร ศูนย์การเรียนรู้สมุนไพรและภูมิปัญญาสุขภาพ บางเดชะ

อุทยานการเรียนรู้สมุนไพรและภูมิปัญญาสุขภาพ บางเดชะ เป็นอีกแหล่งความรู้ในเรื่องภูมิปัญญาแพทย์แผนไทยและสมุนไพรที่มีบรรยากาศคลาสสิคราวกับได้ย้อนยุคไปร่วมสมัยเดียวกับ หมื่นชำนาญแพทยา หมอหลวงในรัชกาลที่ 5 เมื่อ 100 กว่าปีก่อนเลยทีเดียว

โดยภายในเรือนหมอพลอย มีทั้งพิพิธภัณฑ์หมอไทย ที่จัดแสดงภูมิปัญญาการรักษาโรคของหมอไทยในสมัยก่อน ไม่ว่าจะเป็นตำรับยา การเจียดยา รวมทั้งกิจกรรมเรียนรู้พร้อมเจ้าหน้าที่แนะนำ อย่างการผสมยาดมด้วยตัวเอง มีมุมเครื่องดื่มที่นำเอายาดองสูตรต่างๆ มาผสมให้ได้เครื่องดื่มรสชาติเฉพาะตัวแถมดีต่อสุขภาพ จุดจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร

นอกจากนี้ ยังมีสวนสมุนไพร และโซนจัดแสดงไห ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ

ที่ตั้ง : ต.บางเดชะ อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี

เวลาเปิด-ปิด : 08:30-16:30 น. ทุกวัน

โทร. : 097 098 3582

4.ชุมชนสมุนไพรบ้านดงบัง

แหล่งปลูกและแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์สมุนไพรให้กับโรงพยาบาลอภัยภูเบศร และภายใต้ชื่อแบรนด์ ดงบัง ของตัวเองด้วย นอกจากจะเป็นหมู่บ้านที่มีชื่อเสียงด้านสมุนไพรอันดับหนึ่งของปราจีนบุรี ยังเป็นแหล่งเรียนรู้สมุนไพรแห่งแรกของเมืองไทยที่รวบรวมความรู้เกี่ยวกับสมุนไพรไว้มากมาย ตั้งแต่ขั้นตอนการปลูก เก็บเกี่ยว และแปรรูป

กิจกรรมน่าสนใจ มีทั้งบริการนวดคลายปวดเมื่อยด้วยผลิตภัณฑ์จากสมุนไพร กิจกรรมประดิษฐ์ลูกประคบ ทำน้ำสมุนไพร เลือกซื้อผลิตภัณฑ์จากสมุนไพร แถมยังมีโฮมสเตย์กลุ่มสมุนไพรบ้านดงบังให้พักด้วย

ที่ตั้ง : ต.ดงขี้เหล็ก อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี

เวลาเปิด-ปิด : 08:00-17:00 น. ทุกวัน

โทร. : 087 087 5039

5.วัดแก้วพิจิตร

วัดในนิกายธรรมยุติแห่งแรกของจ.ปราจีนบุรี โดดเด่นที่พระอุโบสถซึ่งสร้างโดยเจ้าพระยาอภัยภูเบศร เป็นสถาปัตยกรรมผสมผสานทั้งไทย จีน ยุโรป และเขมร

ส่วนภายใน นอกจากประดิษฐาน หลวงพ่ออภัย พระประธานที่ได้รับพระราชทานนามจากรัชกาลที่ 5 ยังจะได้พบกับความประณีตผ่านภาพวาดเรื่องราวพระพุทธศาสนาบนแผ่นผ้า วาดโดยช่างหลวงในสมัยรัชกาลที่ 6 แถมยังซ่อนปริศนาธรรมเอาไว้ เช่น นาฬิกาไม่ยอมเที่ยง ปริศนาธรรมด้านการปกครอง ขณะที่ด้านหน้าจะพบอาคารเรียนหนังสือไทยนักธรรมบาลี เป็นรูปสถูปโดมแบบศิลปะกรีกโรมัน ดูแปลกตาด้วย

ที่ตั้ง : ถ.แก้วพิจิตร อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี

เวลาเปิด-ปิด : 08:30-17:00 น. ทุกวันล

โทร. : 037 212 759

6.พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติปราจีนบุรี

ที่นี่เป็นหนึ่งในพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติซึ่งจัดแสดงวัตถุโบราณต่างๆ และบอกเล่าเรื่องราวจากครั้งอดีตได้ดีที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ หรืออย่างน้อยด้านในก็คือห้องแอร์เย็นฉ่ำ จัดแสงสวยงามมากมาย

วัตถุโบราณส่วนมากมาจากยุคสมัยทวารวดี แต่ไฮไลท์ล่าสุดคือพระพิฆเนศหินทรายแกะสลักอายุกว่าพันปี ค้นพบที่เมืองโบราณศรีมโหสถ อ.ศรีโหสถ ปราจีนบุรี นี่แหละ เมื่อก่อนจัดแสดงอยู่ที่พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติพระนคร ก่อนย้ายกลับมาปราจีนบุรีไม่นานมานี้

ใครคิดว่าพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติเป็นเรื่องน่าเบื่อก็ว่ากันไป สำหรับผมคือไม่เลย และชอบทุกครั้งที่ได้มาเรียนรู้เรื่องราวที่นี่ครับ

ที่ตั้ง : ถ.ปราจีนอนุสรณ์ ต.หน้าเมือง อ.เมือง จ.ปราจีนบุรี

อัตราค่าเข้าชม : ชาวไทย 30 บาท , ชาวต่างชาติ 150 บาท

เปิด-ปิด : 09.00 – 16.00 น. วันพุธ – วันอาทิตย์

โทร. 03-721-1586

7.พิพิธภัณฑ์อยู่สุขสุวรรณ์

ย้อนเวลาไปเดินเล่นชมของสะสมละลานตา ที่เก่าเก็บตั้งแต่เป็นร้อยปี มาจนยุคเรายังเด็ก ให้หวนรำลึกถึงความหลังกัน

โดยภายในพิพิธภัณฑ์แบ่งเป็นอาคารจัดแสดงถึง 5 อาคาร อาคาร 1 และ 2 รวบรวมเครื่องใช้ในบ้านสมัยก่อนที่หลายคนอาจจะเกิดไม่ทัน เช่น เตารีดโบราณ ตู้เย็นใช้น้ำมันก๊าด รวมทั้งตะเกียงเจ้าพายุหลากหลายชนิดที่ปัจจุบันหาดูได้ยากแล้ว อาคาร 3 จัดแสดงรูปเก่าของเมืองปราจีนบุรี อาคาร 4 สร้างเป็นหอทรงตะเกียง สำหรับขึ้นไปชมวิวทิวทัศน์ และอาคาร 5 รวบรวมเรือหลากหลายชนิดให้ได้ชม

ที่ตั้ง : ถ.ปราจีนตคาม อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี

เวลาเปิด-ปิด : 09:00-17:00 น. ปิดวันจันทร์

โทร. : 081 295 8218

8. พระพุทธทวารวดีศรีปราจีน สิรินธรโลกนาถ

ภายในพุทธอุทยานเขาอีโต้ เป็นที่ประดิษฐานพระพุทธทวารวดีศรีปราจีน สิรินธรโลกนาถ พระปรางค์นาคปรกองค์ใหญ่ที่สุดในประเทศ และถ้าตรงต่อไปเรื่อยๆ ก็จะถึงยอดสูงสุดเขาอีโต้ เป็นถนนสีเขียวร่มรื่นมาก เรียกว่าพอขึ้นมาแล้วจะเที่ยวให้ครบต้องใช้เวลาพอสมควรเลยล่ะ

ที่ตั้ง: ต.บ้านพระ อ.เมือง ปราจีนบุรี เข้ามาจากถนน ทล.33 ประมาณ 2 กิโลเมตร จะถึงอ่างเก็บน้ำจักรพงษ์และศูนย์บริการนักท่องเที่ยว ไม่มีค่าเข้าชมใดๆ

9. จัดสวนบอนไซจิ๋ว บ้านคุณทอม ศรีสุข 

หลายคนรู้จัก บ้านดงบัง ว่าเป็นแหล่งปลูกสมุนไพรชั้นดี แต่อีกด้านหนึ่งที่นี่ยังเป็นชุมชนที่ทำอาชีพปลูกไม้ดอกไม้ประดับและไม้ล้อมแหล่งใหญ่ของไทยด้วย เรียกว่าถ้าขับรถมาตามถนนหมู่บ้านก็จะพบกับพรรณไม้มากมายหลายชนิดให้เลือกซื้อในราคาไม่แพง

ส่วนใครที่มาถึงถิ่นแล้วอยากหากิจกรรมสนุกๆ เพิ่ม ก็เลี้ยวเข้าไปในซอยดงบัง 8 ไปลองกิจกรรมจัดสวนถาดกับ Bonsai Zone บ้านพี่ทอม ศรีสุข ที่นี่เน้นเพาะต้นไม้จิ๋ว ต้นไม้ดัดจำหน่าย รวมทั้งมีเวิร์คช็อปจัดสวนบอนไซจิ๋วให้กับผู้ที่สนใจ พร้อมอุปกรณ์ครบ นอกจากจะได้ลอง DIY สวนตามจินตนาการแล้ว ยังได้ความรู้เรื่องไม้ดัดไปแบบไม่หวงวิชาด้วย ส่วนใครที่อาจจะไม่มีเวลาไปถึงบ้านดงบัง พี่ทอมมีหน้าร้านอยู่ตรงข้ามห้องน้ำ 3 สวนจตุจักร ช่วงวันอังคาร-พุธด้วย

ที่ตั้ง : ต.ดงขี้เหล็ก อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี

เวลาเปิด-ปิด : 08:00-17:00 น. ปิดวันอังคาร-พุธ

โทร. : 092 559 7567

10.สวนทุเรียนลุงสำเภา

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อเมื่อทุเรียนไม่ได้รดด้วยน้ำ แต่รดด้วยนมสด! ฟังแล้วอาจจะแปลกใจ แต่ขอบอกเลยว่าผลผลิตทุเรียนสวนนี้ มีรสชาติหอมหวาน ครีมมี่ อร่อยไม่เหมือนใครจริงๆ แต่อย่าเพิ่งคิดว่าอยู่ๆ จะราดนมตราหมีทั้งกระป๋องลงดินตรงๆ สวนลุงสำเภาเขาสะสมภูมิปัญญา ลองผิดลองถูกมาหลายสิบปี กว่าจะได้รสชาติทุเรียนแบบทุกวันนี้ และด้วยรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ ทุเรียนนมสดสวนลุงเภาจึงมีคนจับจองกันตั้งแต่เนิ่นๆ ใ

ครที่ไม่อยากพลาดชิมจึงจำเป็นต้องโทรจองกันก่อนมาที่สวน ส่วนคนที่อยากมาเรียนรู้วิธีการดูแลสวนทุเรียนนมสด ทางสวนก็ยินดีพาชมพร้อมให้ความรู้ ในบรรยากาศบ้านชาวสวนสุดเรียบง่ายและร่มรื่น

ที่ตั้ง : ต.ไม้เค็ด อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี

เวลาเปิด-ปิด : 06:00-18:00 น. ทุกวัน ระหว่างพฤษภาคม-สิ้นสุดฤดูกาล

โทร. : 089 603 6726

11.สวนลุงมนัส จึงฮวด

สวนทุเรียนมาตรฐาน GAP ดีเด่นระดับภาคตะวันออก โดยกรมวิชาการการเกษตร ซึ่งลุงมนัสดูแลทุกกระบวนการให้สมดุลกับธรรมชาติ ลดใช้สารเคมี และยังเก็บผลผลิตเองกับมือ เรียกว่าคุณภาพทุเรียนจากสวนลุงมนัสได้รับการยกย่องว่ามีคุณภาพดี ทั้งเนื้อแห้ง รสหวานมัน จนมีลูกค้าประจำแวะเวียนมาซื้อผลผลิตถึงสวนกันทุกปี

นอกจากนี้ ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ดอกทุเรียนเริ่มบาน ทางสวนยังมีกิจกรรมให้นักท่องเที่ยวมาร่วมผสมเกสรดอกทุเรียน รวมทั้งจองต้นทุเรียนไว้รอตัดผลล่วงหน้าด้วย

ที่ตั้ง : ต.ดงขี้เหล็ก อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี

เวลาเปิด-ปิด : ทุกวัน

โทร. : 086 144 1092

12.ตลาดหนองชะอม

คนชอบกินผลไม้ต้องไม่พลาดหักพวงมาลัยเข้าตลาดนี้ ที่นี่เป็นตลาดผลไม้ขึ้นชื่อของปราจีนบุรีที่มีผลไม้หลากหลายชนิดส่งตรงจากสวนมาจำหน่ายหมุนเวียนตามฤดูกาล โดยเฉพาะช่วงหน้าผลไม้กลางปีจะยิ่งละลานตามาก

มีหมดไม่ว่าจะเป็น ทุเรียน กระท้อน มังคุด ส้มโอ มะไฟ หน่อไม้ไผ่ตง ฯลฯ รวมทั้งสินค้าเกษตรแปรรูป เช่น แยมผลไม้ หน่อไม้ดอง ผลไม้แช่อิ่ม ทุเรียนทอด ขนุนทอด และมีสินค้าโอทอปขึ้นชื่อของจังหวัด อย่างปลาร้าปลาจีน, ปลาส้มปลาตะเพียน, ถั่วทอดกลอย, น้ำใบหญ้านางสดเทพมณี และอีกหลายอย่าง เรียกว่าเป็นจุดแวะพักรถและซื้อของฝากที่น่าแวะ และราคาก็ไม่แพงด้วย

ที่ตั้ง : ต.โคกไม้ลาย อ.เมืองปราจีนบุรี จ.ปราจีนบุรี

เวลาเปิด-ปิด : 08:00-22:00 น. ทุกวัน

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม :: ททท. สำนักงานนครนายก (ดูแลพื้นที่นครนายก-ปราจีนบุรี-สระแก้ว) โทร. 0-3731-2282