บ้านอ่าวใหญ่ เกาะกูด แวะชิมซีฟู้ดสดๆ และเที่ยวชุมชมน่ารัก

บ้านอ่าวใหญ่ เป็นชุมชนเก่าแก่ของคนเกาะกูดแท้ๆ ที่น่ามาเที่ยวชม หมู่บ้านนี้เป็นหมู่บ้านทางทิศใต้ของเกาะกูดที่อยู่ไม่ห่างจากแผ่นดินกัมพูชามากนัก และแม้จะไม่มีชายหาดทอดยาวแบบส่วนอื่นของเกาะ แต่ด้วยลักษณะเป็นเวิ้งอ่าวที่โอบล้อมด้วยขุนเขา

จึงกลายเป็นจุดจอดเรือหลบมรสุม และแหล่งจำหน่ายอาหารทะเลที่นักท่องเที่ยวนิยมแวะมานั่งซีฟู้ดสดๆกัน เมนูเด็ดก็เช่น กั้งกระดานทอดกระเทียม หมึกนึ่งมะนาว หอยแมลงภู่และปูนึ่ง กินกับน้ำจิ้มพริกเกลือ ยำปลากระทงทอด และอีกมากมาย ให้สั่งมานั่งกินสบายๆกับวิวอ่าวใหญ่

นอกจากนี้  บ้านอ่าวใหญ่ยังมีทั้งโฮมสเตย์และกิจกรรมอนุรักษ์ธรรมชาติอย่าง กิจกรรมปลูกปะการังเทียม นำโดยกลุ่มท่องเที่ยวชุมชน ทั้งลุงสุเมธ มโนธรรม ประธานกลุ่ม และป้าวาสนา สิงหพันธ์ กิจกรรมจะเริ่มด้วยการแนะนำอุปกรณ์ซึ่งเป็นแท่นปูนที่ยึดส่วนท่อสำหรับเสียบประการัง ก่อนจะพาออกเรือไปกลางอ่าว ตรงบริเวณที่ชาวบ้านปลูกปะการังเขากวางเอาไว้ แล้วช่วยกันแบ่งกิ่งมาปักชำใหม่บนแท่นปูนที่เตรียมมา

เป็นกิจกรรมที่ทำให้ได้ความรู้ด้วยว่าปะการังเวลาอยู่พ้นน้ำจะผลิตเมือกปกป้องตัว จึงต้องรีบปักกิ่งแล้วส่งคืนลงน้ำทะเล ซึ่งกว่าปะการังเหล่านี้จะเติบโตขยายใหญ่ก็ต้องใช้เวลาเป็นปี จัดเป็นกิจกรรม CSR ที่ทั้งสนุกและได้ความรู้จริงๆ

ที่ตั้ง : บ้านอ่าวใหญ่ อ.เกาะกูด จ.ตราด

เวลาเปิด-ปิด : เปิดทุกวัน (กิจกรรมปลูกปะการัง ควรติดต่อล่วงหน้า)

โทร. : 099 153 2624