วันหยุดนี้ไม่เหงา เที่ยวสมุทรปราการ 1 วันกันเถอะ

ใครอยู่บ้านวันหยุดเหงาๆ เราไปรีเฟรชใกล้กรุงด้วยกันดีกว่า เที่ยวสมุทรปราการ ปั่นจักรยาน นั่งชิลคาเฟ่ริมทะเล สนุกสุดชิลล์ 1 วันเท่านั้นเอง เดินทางง่ายไม่ไกล แถมมีที่เที่ยวเยอะแยะมากมาย เริ่มต้นสนุกได้ตั้งแต่เช้าจนถึงค่ำ ครั้งนี้พวกเราเริ่มต้นกันที่ บางกะเจ้า ต่อด้วย บางปู และปิดท้ายด้วยหาของกินแถวตลาดสมุทรปราการ ไปดูกันครับว่า กิจกรรมของพวกเราทั้งวันมีอะไรกันบ้าง
1.บางกะเจ้า
พื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่ใกล้กรุงเทพฯ เรียกอีกชื่อให้เก๋ว่า ‘กระเพาะหมู’ ตามรูปร่างลักษณะจากมุมสูง เพียงขับรถข้ามสะพานภูมิพลที่สง่างาม ไปจนถึงวัดบางน้ำผึ้งใน แล้วเริ่มจากที่นี่ด้วยการเช่าจักรยานไปปั่นเที่ยว ซึ่งตามร้านเช่าจักรยานจะมีแผนที่ให้เราใช้นำทางไปแวะเที่ยวตามได้ง่ายๆ หรือจะเปิด GPS ไปเองก็ย่อมได้
2.บ้านธูปหอมสมุนไพร
จากป้ายทางเข้า ปั่นจักรยานไปตามทางปูนแคบๆ ใต้ร่มไม้ใหญ่ไม่ไกลจะพบกับบ้านหลังน้อยในสวนที่มีกิจกรรมน่าสนุกให้ทำหลายอย่าง โดยเฉพาะวันหยุดมีเวิร์คช็อปทำผ้ามัดย้อมและธูปหอม ซึ่งผ้ามัดย้อม จะสอนทั้งวิธีมัดให้เป็นลวดลายต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ลายหอยใหญ่ ลายหอยออร่า ลายหอยใบไม้ ลายกนก ลายสี่เหลี่ยม ลายดอกไม้ ลายดาว ฯลฯ ถ้าเป็นย้อมเย็นก็จะมีสีสันให้เลือกละเลงได้ตามชอบ ส่วนย้อมร้อนจะเป็นสีครามสีเดียว ทุกขั้นตอนทำลวดลายจะมีเจ้าหน้าที่คอยสอนอย่างใกล้ชิดทุกคน ส่วนฝั่งธูปหอมก็สนุกเพราะจะได้ลองปั้นๆ ลูบๆ ทำธูปไล่ยุงด้วยตัวเอง ส่วนผสมก็ล้วนมาจากสมุนไพร เช่น ตะไคร้ ขมิ้นชัน มะกรูด อบเชย กะถิน ชะอม นอกจากนี้ยังมีขนมไทยที่ทำมาจากพืชพรรณท้องถิ่นทำสดๆ ให้ชิมกัน ทั้งขนมจาก ข้าวต้มมัดใบจาก น้ำมะนาวอัญชัน ฯลฯ
ที่ตั้ง : ถ.บัวผึ้งพัฒนา ต.บางน้ำผึ้ง อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ
เวลาเปิด-ปิด : 09:00-15:00 น. เปิดทุกวันเสาร์-อาทิตย์ มาทำกิจกรรมเป็นหมู่คณะต้องจองล่วงหน้า
โทร. : 086 569 1650, 02 815 0729
3.Hiddenwoods

คาเฟ่ลับๆ เปิดใหม่ใจกลางป่าสีเขียวที่ขึ้นชื่อว่าเป็นปอดของกรุงเทพฯ โดยมีพื้นที่ร้านกว้างขวาง หลายโซนด้วยกัน บรรยากาศร่มรื่น เหมาะแก่การมาพักผ่อนมากๆ มากับเพื่อนๆก็ยิ่งสนุก มีมุมถ่ายรูปสวยๆเยอะเลย ใครที่มาเที่ยวบางกะเจ้า ไม่ควรพลาดสำหรับคาเฟ่แห่งนี้ครับ

พิกัด : Hiddenwoods
777 Moo 4, ซอย เพชรหึงษ์ 22/2 ตำบล บางน้ำผึ้ง อำเภอพระประแดง สมุทรปราการ 10130
090 974 8234
https://goo.gl/maps/ehok7aepuZ1x9CFt6

4.Bangkok Tree House
มาปั่นจักรยานเที่ยวในบางกะเจ้า หลายคนเลือกที่จะปักหมุดที่นี่กัน ด้านในร่มรื่น มีทั้งส่วนของร้านอาหารและที่พักสไตล์อีโค Top Tree Nest ภายในร้านอาหารเป็นห้องกระจกรอบด้าน แต่งด้วยกระบอกไม้ไผ่ห้อยลงมาจากเพดานช่วยให้ดูมีมิติและยังเข้ากับบรรยากาศด้วย เมนูอาหารมีทั้งเครื่องดื่ม เบเกอรี่ ไอศครีม รวมไปถึงอาหารจานหลัก เช่น กุ้งทอดซอสมะขาม หมูแดดเดียว ต้มยำกุ้ง พล่ากุ้ง ฯลฯ ปั่นจักรยานมาชิลๆ แวะนั่งกินท่ามกลางแมกไม้ป่าชายเลนติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา มองไปทางไหนก็สดชื่น
ที่ตั้ง : ต.บางน้ำผึ้ง อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ
เวลาเปิด-ปิด : 09:00-18:00 น. ทุกวัน
โทร. : 082 995 1150
5.บ้านมะขาม
เพียงไม่กี่ร้อยเมตรจากบ้านธูปหอมจะเจอกับบ้านมะขามที่เป็นทั้งคาเฟ่และที่พักสุดเท่ ซ่อนตัวอยู่ในสวนสีเขียว อากาศบริสุทธิ์ ซึ่งในส่วนของบ้านพักนั้นได้รับการออกแบบอย่างดีโดยพยายามที่จะไม่ให้กระทบกับสภาพแวดล้อมของเดิม หรือกระทบน้อยที่สุด ตัวบ้านจึงปลูกเป็นเรือนยกใต้ถุนสูงคร่อมท้องร่องเดิม ออกแบบด้านในให้หน้าต่างอยู่ระดับเตียงนอนจะได้มองเห็นวิวสีเขียวตั้งแต่ลืมตาตื่น แถมยังตกแต่งเรียบง่าย โดยเฉพาะโต๊ะกลางห้องที่ได้อารมณ์แบบบ้านญี่ปุ่นเล็กๆ ส่วนคาเฟ่ เป็นแบบเปิดโล่งชมวิวสวน มีเมนูทั้งเครื่องดื่มเย็นๆ น้ำสมุนไพร เบเกอรี่ ไปจนถึงอาหารจานหลัก แนะนำให้ลองสั่งลูกจากชุบแป้งทอด กรอบอร่อย หวานนิดมันหน่อย หรือจะสั่งจ้ำบ๊ะ น้ำแข็งไสพร้อมเครื่องมากินคลายร้อนก็ดี
ที่ตั้ง : ต.บางน้ำผึ้ง อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ
เวลาเปิด-ปิด : 10:00-16:00 น. คาเฟ่เปิดวันอังคาร-อาทิตย์
โทร. : 098 828 0983
6.สวนสาธารณะและสวนพฤกษชาติศรีนครเขื่อนขันธ์
สวนร่มรื่นขนาดใหญ่บนพื้นที่กว่า 200 ไร่ พร้อมเส้นทางจักรยานให้ขี่ชมธรรมชาติ ท่ามกลางพันธุ์ไม้นานาชนิด นอกจากจะเป็นปอดแห่งใหญ่ให้กับคนกรุงเทพฯ ยังเป็นบ้านของนกประจำถิ่นและอพยพอีกมากมาย นอกจากนี้ ในสวนยังมีจุดนั่งพักผ่อนริมทะเลสาบกว้างๆ สะพานไม้เลียบริมทะเลสาบ เรือนเพาะชำ และหอดูนก จุดชมวิวได้สุดสายตา และเป็นมุมถ่ายรูปสุดฮิตที่ใครๆ ต่างก็มาล้มตัวกับจักรยานให้เพื่อนถ่ายรูปเก๋ๆ ให้
ที่ตั้ง : ต.บางกะเจ้า อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ
เวลาเปิด-ปิด : 05:00-19:00 น. ทุกวัน
โทร. : 02 461 0972
7.Sailom Gallery
คาเฟ่ผสมร้านจำหน่ายสินค้าเซรามิคและมีพื้นที่เล็กๆ ให้จิบกาแฟ ของร้านอาหารสายลมบางปู ตัวร้านอยู่ติดริมบึงขนาดใหญ่ เปิดโล่งรับลมเย็นสบาย โดดเด่นด้วยสไตล์ตกแต่งร้านที่ยังคงนำเอาเครื่องเคลือบเซรามิคหลากสีสันมาประดับตกแต่งทั้งบนผนังร้าน และห้อยลงมาจากเพดาน สินค้าภายในร้านเป็นเซรามิคแฮนด์เมดหน้าตาน่ารักน่าซื้อมาก สามารถเดินดูและถ่ายรูปได้ไม่เบื่อเลย หรือใครที่อยากจะชิมกาแฟ ที่นี่ก็ใช้เมล็ดกาแฟคัดสรรที่หอมกรุ่น สั่งมากินคู่กับเครปกล้วยหอมเมนูแนะนำของร้านก็ยิ่งเข้ากัน
ที่ตั้ง : ซอยบางปู 72 อ.เมืองสมุทรปราการ จ.สมุทรปราการ
เวลาเปิด-ปิด : 11:00-20:00 น. ทุกวัน
โทร. : 061 682 0892
8.Afternoon Bangpu
คาเฟ่สุดเก๋ตกแต่งสไตล์เมดิเตอร์เรเนียนเข้ากับบรรยากาศริมทะเลบางปู ภายในร้านเต็มไปด้วยเซรามิคโทนฟ้าขาวที่มาในรูปแบบของตกแต่งตามมุมต่างๆ ทั้งบนโต๊ะ ไปจนถึงโคมไฟบนเพดาน มีโซนจำหน่ายต้นไม้เล็กให้เลือกซื้อกับบรรดากระถางเซรามิคที่มีทั้งดีไซน์น่ารักและแปลกตา สามารถเลือกได้ตามใจชอบ ในส่วนเมนูก็มีหลากหลาย ทั้งเครื่องดื่มซิกเนเจอร์และเบเกอรี่ แนะนำ Pinana Coco เป็นน้ำสัปปะรดปั่นกับมะพร้าวอ่อน หอมมันชื่นใจ สั่งมากินคู่เครปสตรอเบอร์รี่ นั่งมองเรือสินค้าแล่นผ่านลิบๆ ลมพัดผมปลิวสบายในยามบ่าย แค่นี้ก็มีความสุข
ที่ตั้ง : ซอยบางปู 72 อ.เมืองสมุทรปราการ จ.สมุทรปราการ
เวลาเปิด-ปิด : 11:30-22:00 น. ทุกวัน
โทร. : 062 409 0893
9.วัดอโศการาม
คำว่า อโศการาม แปลว่า สถานที่ไร้ซึ่งความเศร้าหมอง ซึ่งเป็นเจตนาของท่านพ่อลี ธมฺมธโร เจ้าอาวาสองค์แรกของวัดเมื่อคราวสร้างวัดในปีพ.ศ. 2505 โดยตั้งใจสร้างให้เป็นสำนักวิปัสสนากรรมฐานตามหลักอานาปานสติกัมมัฏฐานะ รวมทั้งเป็นพระนามของพระเจ้าอโศกมหาราช กษัตริย์อินเดียผู้เผยแผ่พระพุทธศาสนามายังเอเชีย ดังอนุสาวรีย์และเสาอโศกหัวสิงห์ที่ทางวัดสร้างไว้เป็นอนุสรณ์ ภายในวัดมี วิหารวิสุทธิธรรมรังสี อาคารจตุรมุข 3 ชั้น ยอดมณฑปปิดทองคำบริสุทธิ์บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ภายในวิหารประดิษฐานพระพุทธชินราชจำลอง รูปหล่อหลวงพ่อปู่มั่น ภูริทตฺโต สรีระของท่านพ่อลี ธมฺมธ และยังเป็นที่ปฏิบัติธรรมของพุทธศาสนิกชนด้วย หากมองมาจากวิหารจะพบกับความอลังการของ พระธุตังคเจดีย์ เจดีย์หมู่ 13 องค์ที่อ้างอิงสัญลักษณ์แห่งธุดงควัตร 13 ข้อ โดยทุกองค์มีพระบรมสารีริกธาตุบรรจุอยู่ภายใน ถือเป็นจุดชมวิวและมุมถ่ายภาพที่งดงามอีกแห่งของวัด
ที่ตั้ง : ต.ท้ายบ้าน อ.เมืองสมุทรปราการ จ.สมุทรปราการ
เวลาเปิด-ปิด : 08:00-16:30 น. ทุกวัน
โทร. : 02 389 2299
10.ขนมจีน กระทิหม้อใหญ่
เมนูมีขนมจีนหลากหลายอยู่ เป็นขนมจีนน้ำยาสี่ภาค ราคาไม่แพง เป็นน้ำยากะทิ หรือน้ำยาป่า เราสามารถสั่งมาเป็นถ้วยแล้วสั่งขนมจีนมาทานด้วยได้ครับพิกัด : กะทิหม้อใหญ่
เลขที่ 19/1 ถนน นารายณ์ปราบศึก ตำบลปากน้ำ อำเภอเมืองสมุทรปราการ สมุทรปราการ 10270
087 614 2265
https://goo.gl/maps/7zPJQPW1mmguiebaA
11.เจ๊จุกเย็นตาโฟ สาขา 2
เย็นตาโฟเจ้าดังแห่งเมืองปากน้ำที่เปิดมานานกว่า 40 ปีแล้ว ส่วนเมนูเด็ดก็ต้องเย็นตาโฟที่ใส่เครื่องสารพัดแบบเน้นๆ ทั้งลูกชิ้นปลา กุ้ง หมึก เต้าหู้ เกี๊ยวกรอบ ฯลฯ น้ำซุปกลมกล่อม รสชาติกำลังดีแบบไม่ต้องปรุง ใครอยากกินแบบเต็มอิ่มต้องสั่งเย็นตาโฟหม้อไฟ ในราคาคุ้มๆเพียง 60 บาท นอกจากนี้ยังมีก๋วยเตี๋ยวน้ำตก ก๋วยเตี๋ยวต้มยำ ที่อร่อยไม่แพ้กัน ขาดไม่ได้คือเกี๊ยวหมูทอด ที่ใครๆ ก็ต้องสั่งมาเคี้ยวกรุบ แกล้มกับก๋วยเตี๋ยว
ที่ตั้ง : ถ.นารายณ์ปราบศึก ต.ปากน้ำ อ.เมืองสมุทรปราการ จ.สมุทรปราการ
เวลาเปิด-ปิด : 09:00-20:00 น. เปิดทุกวัน
โทร. : 094 331 4928
12.เนยเบเกอรี่&คาเฟ่
เดิมร้านนี้ขายเบเกอรี่อย่างเดียว จนขยับขยายกลายเป็นคาเเฟ่น่านั่งในปัจจุบัน แต่คุณภาพความอร่อยยังคงไม่เปลี่ยนแปลง ทางร้านมีเมนูให้เลือกหลากหลาย ทั้งเค้กแบบต่างๆ แถมยังรับทำตามสั่งด้วย ขนมปังไส้ชาไทย ที่ไส้ในแน่นทะลัก ขนมปังนมสดฮอกไกโด เครมบรูเลโทสต์ คุกกี้สารพัดแบบ นอกจากนี้ทางร้านยังทำครีมรสชาติต่างๆ ใส่หลอดบีบไว้กินกับอะไรก็อร่อย อาหารพวกข้าวกล่องก็มีขาย ในส่วนเมนูเครื่องดื่มทางร้านมีซิกเนเจอร์ดริ้งค์ให้เลือกหลากหลาย แนะนำนมสดและชานมเครมบรูเลใส่บราวน์ชูการ์ เป็นต้น
ที่ตั้ง : ถ.นารายณ์ปราบศึก ต.ปากน้ำ อ.เมืองสมุทรปราการ จ.สมุทรปราการ
เวลาเปิด-ปิด : 07:30-17:00 น. เปิดทุกวัน
โทร. : 02 173 7901
13.หมูสะเต๊ะตายาย
ตลาดราชาที่ปากน้ำจะคึกคักในช่วงเย็น และมีของกินหลายอย่างให้เลือก แต่เมนูนึงที่มีหลายร้านเปิดให้เลือกชิมก็คือหมูสะเต๊ะ ซึ่งร้านนี้ก็ถือเป็นหนึ่งในร้านคู่ตลาดราชามานาน หมูสะเต๊ะร้านนี้หมักได้นุ่มกำลังดี ย่างบนเตาถ่านจนสุกหอม แต่ละไม้ขนาดพอดีคำ กินคู่น้ำจิ้มสะเต๊ะหวาน ตัดเลี่ยนด้วยอาจาด กินทีไรไม่เคยหยุดได้แค่ไม้เดียวจริงๆ
ที่ตั้ง : ตลาดราชา ต.ปากน้ำ อ.เมืองสมุทรปราการ จ.สมุทรปราการ
เวลาเปิด-ปิด : 09:00-15:00 น. ปิดวันจันทร์ และอังคาร
โทร. : 085 073 4575
ขอขอบคุณภาพและข้อมูลจากเพจ : HangTogether