Green Season “สระแก้ว” เที่ยวสนุก กินอร่อย สไตล์ New Normal

ชวนเช็คอิน Green Season สระแก้ว กับที่เที่ยว ที่กิน ที่พัก หลากแบบ เลือกได้ตามใจชอบในสไตล์ New Normal มีตั้งแต่ร้านอาหารสตรีทฟู้ดส์ คาเฟ่สุดชิล แหล่งท่องเที่ยวประวัติศาสตร์ ไปจนถึงที่เที่ยวธรรมชาติสวยๆ ให้ได้พักผ่อนบำบัดกาย บำบัดใจ สบายๆ 3 วัน 2 คืน
วันที่เราจะพาทุกคนพาไปเที่ยว พาไปกิน แบบจุกๆกันที่สระแก้ว กับ 20 จุดที่ต้องแวะสำหรับทริปนี้กัน มาดูกันว่ามีที่ไหนกันบ้างจ้า

1. อุทยานแห่งชาติปางสีดา
มาเที่ยวจ.สระแก้ว แล้วต้องไม่พลาดแวะมาชมผีเสื้อกันที่อุทยานแห่งชาติปางสีดา เรียกว่าที่นี่คือแหล่งชมผีเสื้อที่มีชื่อเสียงที่สุด และมีปริมาณผีเสื้อชุกชุมมาก เนื่องจากมีสภาพอากาศ และพืชอาหารที่เหมาะสม แถมมีสายพันธุ์ที่หลากหลายมาก จนเกิดเป็นกิจกรรมดูผีเสื้อที่สามารถมาเที่ยวชมได้ทั้งปี ซึ่งในแต่ละช่วงปี หรือกระทั่งช่วงเวลาระหว่างวัน ก็จะพบกับผีเสื้อชนิดพันธุ์ต่างกันแล้ว โดยช่วงเวลาที่เจ้าหน้าที่แนะนำคือสายๆ ถึงบ่าย เพราะผีเสื้อจะชอบอากาศร้อนและมีแสงแดด
ทางอุทยานได้จัดเส้นทางชมผีเสื้อให้นักท่องเที่ยวหลายเส้นทาง ที่เข้าถึงง่ายที่สุดจะเป็นตรงจุดที่หน้าที่ทำการอุทยาน ขณะที่บางจุดต้องขอนุญาตเจ้าหน้าที่มาล่วงหน้าสักสองอาทิตย์จึงจะสามารถเข้าไปชมได้ อย่างเช่น ลานหินดาด ซึ่งถือว่าเป็นจุดที่มีผีเสื้อเยอะมาก เช่น กลุ่มหนอนกะหล่ำ กลุ่มขาหน้าคู่สีน้ำเงิน หางติ่งชะอ้อน ฯลฯ แต่ก็อยู่ลึกในป่า ต้องนั่งรถเจ้าหน้าที่เข้าไปประมาณ 40 นาที
นอกจากกิจกรรมดูผีเสื้อแล้ว ที่อุทยานยังมีกิจกรรมดูนก เดินป่าศึกษาธรรมชาติ ชมน้ำตกที่สวยงาม โดยสามารถพักค้างคืนในอุทยานได้ มีทั้งบ้านพัก และลานกางเต๊นท์ให้บริการ
ที่ตั้ง : ต.ท่าแยก อ.เมืองสระแก้ว จ.สระแก้ว
เวลาเปิด-ปิด : ทุกวัน
โทร. : 081 862 1511 (ศูนย์บริการนักท่องเที่ยวอุทยานเเห่งชาติปางสีดา)

2. สกายวอล์ค วัดเขาสิงโต
มาปีนบันไดไปให้ถึงจุดชมวิวสูงระดับยอดเขากันที่วัดเขาสิงโต อันที่จริงเขาสิงโตก็ไม่ได้สูงมาก ทางเดินขึ้นก็เป็นบันไดอย่างดี ไม่ต้องปีนป่ายทุลักทุเล แต่ใครที่เอาแต่นั่งทำงานในเมือง มาขึ้นบันไดกว่า 300 ขั้นก็ถือว่าเป็นการออกกำลังกายที่ดีทีเดียว แถมรางวัลที่ปลายทางก็น่าประทับใจ กับจุดชมวิวรอบทิศ 360 องศา ไปตีระฆังตรงปลายจุดชมวิว พร้อมถ่ายรูปเป็นที่ระลึกว่าในที่สุดก็มาถึงจนได้ นั่งพักมองขุนเขา บ้านเรือน และป่าเขียวๆ ท่ามกลางลมที่พัดมาก็ช่วยคลายเหนื่อยได้อย่างรวดเร็ว ขาลงอย่าลืมแวะถ้ำวังนาคาที่ด้านล่าง พร้อมสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ก่อนกลับ
ที่ตั้ง : ต.บ้านแก้ง อ.เมืองสระแก้ว จ.สระแก้ว
เวลาเปิด-ปิด : ทุกวัน

3. สวนกำนันเทพ
แวะพักผ่อนกลางสวนมัลเบอร์รี่ นั่งดูวิวขุนเขาชิลๆ กับน้ำมัลเบอร์รี่ปั่นเย็นๆ ซักแก้ว แค่นี้ก็อยากจะอยู่ชิลไปนานๆ แล้ว สวนแห่งนี้อยู่ที่บ้านคลองไก่เถื่อน อ.คลองหาด เรียกว่าเป็นสวนหม่อนที่มีครบ ทั้งคาเฟ่ จุดถ่ายรูปในอุโมงค์ต้นหม่อน หรือจะเดินเก็บมัลเบอร์รี่ด้วยตัวเองทางสวนก็ยินดีในราคากิโลละ 100 บาท หรือจะชิมน้ำมัลเบอร์รี่ น้ำเสาวรส มัลเบอร์รี่กวน และลูกหม่อนสด รวมถึงของฝากต่างๆ จากในชุมชนติดมือกลับบ้าน
ที่ตั้ง : บ้านคลองไก่เถื่อน อ.คลองหาด จ.สระแก้ว
เวลาเปิด-ปิด : 08:00-19:00 น. เปิดทุกวัน
โทร. : 085 718 2752

4. อ่างเก็บน้ำท่ากระบาก
อ่างเก็บน้ำท่ากระบาก อยู่ที่อ.วัฒนานคร มีจุดเริ่มต้นมาจากพระราชดำริของรัชกาลที่ 9 ในการปรับปรุงระบบชลประทานในเขตพื้นที่ราบเชิงเขา โดยสร้างเป็นเขื่อนดินสูง 17.50 เมตร และยาว 720 เมตร เพื่อใช้เป็นแหล่งน้ำสำหรับเกษตรกรในการอุปโภคบริโภคอย่างเพียงพอตลอดทั้งปี และผลพลอยได้ที่ประชาชนได้รับด้วยก็คือสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ เล่นน้ำ ปั่นเรือหงส์ รวมทั้งมีร้านค้าจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่มพร้อมเสิร์ฟที่ซุ้มริมน้ำ รวมทั้งมีวิวทิวทัศน์ที่สวยงามจากวิวขุนเขาและผืนน้ำกว้าง เหมาะจะชวนกันมาถ่ายภาพเล่นด้วย
ที่ตั้ง : ต.หนองตะเคียนบอน อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว
เวลาเปิด-ปิด : ทุกวัน
โทร. : 037 261 667

5. อ่างเก็บน้ำพระปรง
เป็นสถานที่กักเก็บน้ำเพื่อการเกษตรตามพระราชดำริของรัชกาลที่ 9 โดยพื้นที่นี้อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติปางสีดา จึงมีความอุดมสมบูรณ์ทางธรรมชาติมากๆ ยิ่งในช่วงเดือนพฤษภาคม-สิงหาคม จะมีเทศกาลดูนกน้ำ โดยเฉพาะ นกอ้ายงั่ว ที่จะบินมาหาปลากินบริเวณนี้ นอกจากนี้ ที่นี่ยังเป็นแหล่งพักผ่อนหย่อนใจ ตกปลา ล่องเรือชมธรรมชาติ เล่นน้ำ และเหมาะที่จะพาครอบครัวมาพักผ่อน กินอาหารอร่อย แบบใกล้ชิดติดริมน้ำ
ที่ตั้ง : ต.ช่องกุ่ม อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว
เวลาเปิด-ปิด : ทุกวัน
โทร. : 089 247 4543

6. Wood House เขาฉกรรจ์
คาเฟ่วิวอลังการในย่านเขาฉกรรจ์ที่ใครๆ ก็อยากแวะมาถ่ายรูปเช็คอินกับวิวทุ่งดอกดาวกระจายสีสันสดใส กว้างสุดสายตา มีแบ็คกราวน์เป็นเขาหินปูนตั้งตระหง่านอยู่ด้านหลัง เรียกว่าถ่ายมุมไหนก็สวยไปหมด ในส่วนคาเฟ่ก็ตกแต่งน่ารัก ได้บรรยากาศเป็นธรรมชาติเข้ากับพื้นที่ สามารถสั่งเครื่องดื่มแล้วมานั่งชมวิวได้เพลินๆ เมนูมีหลากหลายทั้งกาแฟ ชาเชียว ชาไทย น้ำผลไม้ ฯลฯ ส่วนยามเย็นก็เป็นอีกไฮไลท์ที่ไม่ควรพลาดในย่านเขาฉกรรจ์ กับการรอชมค้างคาวนับล้านบินเป็นสาย พาดผ่านท้องฟ้าในแสงพลบค่ำ โดยเฉพาะนั่งชมจากคาเฟ่ก็ยิ่งเหมือนได้ที่นั่งชั้นดีไปด้วย
ที่ตั้ง : ต.เขาฉกรรจ์ อ.เขาฉกรรจ์ จ.สระแก้ว
เวลาเปิด-ปิด : 06:00-18:00 น. เปิดทุกวัน
โทร. : 062-625 5490

7. ถ้ำเพชรโพธิ์ทอง
เป็นถ้ำขนาดไม่เล็กไม่ใหญ่อยู่บริเวณเชิงเขาเหลื่อมที่อ.คลองหาด ก่อนเข้าถึงจะเป็นทางเดินระยะทางประมาณ 700 เมตร ผ่านป่าไม้ร่มรื่น ส่วนภายในถ้ำมีไฟส่องสว่างและอากาศถ่ายเทไม่อบอ้าว เมื่อผ่านช่วงประตูสู่ถ้ำเพชรโพธิ์ทอง จะพบความงดงามอยู่ที่หินงอกหินย้อยที่เต็มไปด้วยผลึกแร่ธาตุจนสะท้อนกับแสงไฟระยิบระยับราวกับฝังเพชร ทั้งห้องโถงอุโมงค์ใหญ่ ห้องมุขประดับเพชร และประตู่สู่ปราสาทถ้ำฯ นอกจากความงามด้านในถ้ำ ใกล้กับถ้ำยังมีจุดชมทิวทัศน์อีกสองจุดคือ ผาโมกราชินี ทางขึ้นลาดชันแต่ร่มรื่นด้วยไม้นานาชนิด มองเห็นทิวไม้และไร่ข้าวโพดของชาวบ้านระยะไกล อีกจุดคือผาหินเทิบ จากจุดนี้จะมองเห็นบ้านพนมไดของประเทศกัมพูชา
ที่ตั้ง : ต.คลองหาด อ.คลองหาด จ.สระแก้ว
เวลาเปิด-ปิด : เปิดทุกวัน
โทร. : 037 445 147, 089 800 6118

8. ปราสาทสด๊กก๊อกธม
โบราณสถานประเภทหินแบบศาสนสถานฮินดูปราสาทก่อด้วยหินทรายและศิลาแลงตามลักษณะศิลปะเขมรแบบคลัง-บาปวนในช่วงพุทธศวรรษที่ 15-16 ผังปราสาทด้านนอกเป็นกำแพงแก้ว ก่อด้วยศิลาแดง ยาวราว 127 เมตร มีทางเข้าหลักคือโคปุระหรือซุ้มประตูด้านทิศตะวันออกสร้างด้วยหินทราย ผ่านโคปุระเข้ามาจะพบคูน้ำรูปตัวยูล้อมปราสาท กว้างราว 20 เมตร

ถัดเข้าไปเป็นระเบียงคดล้อมรอบตัวปราสาท ยาวราว 42.5 เมตร มีโคปุระอยู่กึ่งกลางกำแพงระเบียงคดทั้งสี่ด้าน ปราสาทนี้หันหน้าไปทางทิศตะวันออก ด้วยความเชื่อของขอมที่ว่า ทิศตะวันออกเป็นทิศแห่งพลังแสงสว่างและสิริมงคล ส่วนทิศตะวันตกเป็นทิศแห่งความตาย

นอกจากนี้ผังปราสาทยังแสดงให้เห็นถึงความเชื่อเรื่องจักรวาลของศาสนาฮินดู โดยมีเขาพระสุเมรุอยู่กึ่งกลางล้อมด้วยห่วงน้ำมหึมา ปรางค์ประธานเปรียบเสมือนเขาพระสุเมรุ ล้อมรอบด้วยเสาเป็นปริมณฑลบ่งบอกว่าเป็นเขตศักดิ์สิทธิ์สูงสุด ด้านหน้าปรางค์ประธานบริเวณมุมระเบียงคดเป็นที่ตั้งของบรรณาลัยสองหลัง สันนิษฐานว่าเป็นที่เก็บตำราคัมภีร์อีกด้วย

ที่ตั้ง: บ้านหนองเสม็ด หมู่ 3 ตำบลโคกสูง กิ่งอำเภอโคกสูง
เวลาเปิดปิด : เปิดให้รับชมทุกวัน เวลา 08.00-18.00 น.

9. โรงเรียนกาสรณ์กสิวิทย์
กิจกรรมที่น่าสนใจภายในโครงการ ได้แก่ การอบรมเกษตรและฝึกกระบือ นิทรรศการ งานวิจัย แปลงนา สระมะรุมล้อมรัก และการทำบ้านดิน ซึ่งนอกจากการเข้าเยี่ยมชมโรงเรียนกาสรกสิวิทย์แล้ว ยังสามารถเข้าไปจิบกาแฟหอม ๆ คลายร้อนที่ร้านกาแฟ “ควายคะนอง” ได้อีกด้วย สำหรับโรงเรียนกาสรกสิวิทย์ ก่อตั้งขึ้นโดย สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้พระราชทานวโรกาสให้ นายสมจิตต์ และนางมณี อิ่มเอย น้อมเกล้าฯ ถวายที่ดิน ต.ศาลาลำดวน อ.เมือง จ.สระแก้ว จำนวน 110-3-81 ไร่ และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้มูลนิธิชัยพัฒนา ดำเนินการจัดตั้งโรงเรียนกาสรกสิวิทย์ เพื่อให้เป็นถานที่ฝึกกระบือให้สามารถทำการเกษตร และเป็นแหล่งที่ให้ผู้ที่สนใจได้เรียนรู้วัฒนธรรมการเกษตรท้องถิ่น และภูมิปัญญาชาวบ้าน รวมทั้งให้เกษตรกรได้เรียนรู้การใช้ชีวิตแบบพอเพียง
ที่ตั้ง : เลขที่ 999 ต.สระแก้ว อ.เมือง จ.สระแก้ว
โทรศัพท์ : 037-244-615, 037-244-657, 088-289-1299

10. ตลาดโรงเกลือ
ช๊อปปิ้งกันแบบไม่เหนื่อย ไม่หลง ไม่เลิก เนื่องจากที่นี่มีพื้นที่กว้างใหญ่และแบ่งโซนแยกย่อยไว้รวมกว่า 3,000 ร้าน แนะนำให้เช่ามอเตอร์ไซค์ขี่ และก่อนมาควรมีลิสต์ของที่อยากได้ไว้นิดนึง จะได้มีเป้าหมายให้พุ่งไปหา ไม่อย่างนั้นอาจจะงบบานปลายได้ เพราะของที่นี่ราคาถูกทีเดียว ไม่ว่าจะเป็น เสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า อุปกรณ์อิเล็คโทรนิก เครื่องนอน ตุ๊กตา เครื่องใช้ในบ้าน ฯลฯ รวมทั้งอาหารพวกของแห้ง ทั้งปลาย่าง ปลาแห้ง ผลไม้จากจีน ฯลฯ สินค้ามีทั้งมือสองก็เยอะ มือหนึ่งก็เพียบ โดยเฉพาะมือสองที่ว่ากันว่าที่นี่คือแหล่งจำหน่ายสินค้ามือสองอันดับหนึ่งของไทย ส่วนคนที่ไม่มีแผนใดๆ แนะนำให้เดินเล่นไปเรื่อยๆ จะมองเห็นวัฒนธรรมของชาวกัมพูชาแทรกตัวอยู่ในตรอกซอกซอย เป็นเสน่ห์อีกอย่างของตลาดโรงเกลือ
ที่ตั้ง : อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว
เวลาเปิด-ปิด : 07:00-17:00 น. ทุกวัน

11. คลองพระสะทึง
นอกจากจะเป็นแหล่งพักผ่อนปิคนิคริมน้ำ พาครอบครัวมาสนุกกับน้ำเย็นๆ มีของกินหลากหลาย และจุดถ่ายรูปกับกังหันน้ำขนาดใหญ่แล้ว ยังมีกิจกรรมน่าสนุกให้ทำช่วงหน้าน้ำด้วย นั่นคือกิจกรรมล่องแก่งคลองพระสะทึง ซึ่งเป็นกิจกรรมที่ไม่อันตราย เนื่องจากกระแสน้ำไม่ได้ไหลแรงมาก รวมทั้งแก่งก็ไม่ได้มีความรุนแรง สามารถล่องได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ เลือกระยะทางได้ทั้ง 3 กิโลเมตร 5 กิโลเมตร และ 8 กิโลเมตร มีทั้งช่วงน้ำเอื่อยๆ ให้พายชิลๆ และช่วงแก่งให้ตื่นเต้นแบบเบาๆ ท่ามกลางบรรยากาศร่มรื่นของไม้ใหญ่ริมลำน้ำ
ที่ตั้ง : อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว
เวลาเปิด-ปิด : 08:00-17:00 น. ทุกวัน
โทร. : 063 904 0973

12. Whitetail Café
ร้านนี้มีให้ครบทั้งอาหารดี บรรยากาศโดนใจ เหมาะแก่การสังสรรค์ จนคนสระแก้วบอกต่อให้แวะมากิน เพียงเข้ามาในร้านก็จะประทับใจกับระเบียงติดริมคลองและแมกไม้ใหญ่ร่มครึ้มโดยรอบให้ชมเพลินๆ ระหว่างนั่งกินอาหาร และยังมีชั้นลอยสำหรับวงดนรีเล่นสดให้ฟังชิลๆยามเย็นด้วย ส่วนเมนูมีทั้งเครื่องดื่ม เบเกอรี่ และของหวาน เช่น กาแฟ ชาไทย ชาเขียว โกโก้ โทสต์ ขนมปังปิ้ง บิงซู ไอศครีม ส่วนอาหารจานหลัก แนะนำ ขาหมูเยอรมัน ตำถาดไวท์เทล ปลากระพงทอดสมุนไพร ห่อหมกทะเล ผัดไทยถาด ซูเปอร์ตีนไก่ และอีกมากมาย
ที่ตั้ง : บ้านเนินผาสุก ต.สระขวัญ อ.เมืองสระแก้ว จ.สระแก้ว
เวลาเปิด-ปิด : 10:00-22:00 น. เปิดทุกวัน
โทร. : 098 564 4653

13. กาแฟชมทุ่ง
คาเฟ่และร้านอาหารที่มีสวนเกษตรขนาดย่อมๆ พร้อมสะพานไม้ทอดยาวอยู่หลังร้านให้เดินออกไปชมวิว แถมมีมุมให้ถ่ายรูปเล่นได้เพลินๆ ก่อนจะกลับมาอร่อยกับหลายเมนูที่ทางร้านตั้งใจนำเสนอ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องดื่มที่มีหมดทั้งชาไทย ชาเขียว กาแฟ โกโก้ น้ำผลไม้ พร้อมใส่เครื่องพิเศษอย่างลอดช่องเพิ่มความหนึบอร่อยแบบไทยๆ ส่วนเบเกอรี่มีหลายแบบแล้วแต่ทางร้าน ทั้งเค้ก ชีสพายต่างๆ ขนมปังนมสด ไปจนขนมเปี๊ยะ ขาดไม่ได้เลยคือบรรดาเมนูอาหารที่ทางร้านรับประกันความแซ่บ เช่น ข้าวผัดน้ำพริกปลาทู ข้าวผัดปลาร้า ยำและส้มตำแซ่บจี๊ดจ๊าด ผัดไท ขนมจีนที่มีทั้งแกงป่าและน้ำยากะทิให้เลือก รวมไปถึงเซ็ตอาหารอย่างชุดลาบลงทุ่ง ชุดหมูกระโดดทุ่ง ชุดปลาสลิดกลางนา ชุดปลาร้าปลายนา และอีกมากมาย
ที่ตั้ง : ถ.หมู่บ้านหนองปรือ อ.เมืองสระแก้ว จ.สระแก้ว
เวลาเปิด-ปิด : 07:00-20:00 น. เปิดทุกวัน
โทร. : 062 879 2345

14. ยายต๊าม อาหารเวียดนาม
ร้านนี้เป็นร้านอาหารเวียดนามเจ้าแรกในอ.อรัญประเทศ เข้ามาถึงจะต้องสะดุดตาด้วยกรอบรูปมากมายที่เจ้าของร้านถ่ายแขกที่มากิน มีทั้งดารานักร้อง ข้าราชการ นักการเมือง เต็มผนังร้านทุกด้าน จนกลายเป็นจุดเด่นอีกอย่างหนึ่ง ส่วนเรื่องอาหารก็วางใจได้ด้วยชื่อเสียงหลายสิบปี เมนูเด็ดก็เช่น แหนมเนือง เส้นหมี่หน้าหมู ปอเปี๊ยะสด ปอเปี๊ยะทอด ปากหม้อเวียดนาม ทอดมันปลาเวียดนาม ขนมเบื้องเวียดนาม แกงกะหรี่ไก่เวียดนามกินกับขนมปังปิ้ง เฝอ ฯลฯ เสิร์ฟพร้อมผักเต็มตะกร้า ปิดท้ายด้วยบัวลอยยักษ์เวียดนาม ใครช้อปปิ้งมาเหนื่อยๆ จากโรงเกลือ เสร็จแล้วมาเติมพลังกันต่อได้เลย
ที่ตั้ง : ถ.มิตรสัมพันธ์ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว
เวลาเปิด-ปิด : 07:30-19:00 น. ทุกวัน
โทร. : 081 559 8664

15.ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นปิงปอง (ป้านุกูล)
ร้านก๋วยเตี๋ยวเก่าแก่กว่า 30 ปี บรรยากาศเรียบง่ายในตัวอ.อรัญประเทศ ร้านนี้ความอร่อยเลื่องลืออยู่ที่ลูกชิ้นทำเองตำรับป้านุกูล ที่ทั้งลูกใหญ่ เนื้อแน่น เคี้ยวเพลิน มีทั้งหมูและเนื้อให้เลือก ไม่เพียงลูกชิ้นที่อร่อยจนบอกต่อ แต่น้ำซุปก๋วยเตี๋ยวก็กลมกล่อมใช้ได้ มีทั้งน้ำใสและน้ำข้นสูตรเครื่องยาจีน จะใส่เครื่องหมูหรือเนื้อ ก็มีทั้งสดและเปื่อยให้เลือก นอกจากนี้ยังมีน้ำมะพร้าวเย็นๆ ให้สั่งมาดื่มคู่กันด้วย
ที่ตั้ง : ถ.จิตต์สุวรรณ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว
เวลาเปิด-ปิด : 08:00-16:00 น. ปิดทุกวันที่ 1 และ 16
โทร. : 037 231 441

6. Route 33 Café
คาเฟ่กึ่งร้านอาหารเก๋ๆ รอบร้านตกแต่งด้วยต้นไม้ดูสดชื่น จัดที่นั่งไว้ทั้งริมระเบียงนอกร้าน และห้องแอร์ด้านใน ตกแต่งดูน่ารักอบอุ่นเหมือนนั่งอยู่ในบ้านเพื่อน เมนูแนะนำมีครบทั้งเครื่องดื่ม เบเกอรี่ และอาหารจานหลัก เครื่องดื่มและของหวานมีทั้งกาแฟ ชาไทย มัจฉะ โกโก้ สมูทตี้ บิงซู โทสต์ เครป วอฟเฟิล ส่วนจานหลักและกินเล่นก็มีให้เลือกเยอะเช่นกัน ทั้งพิซซ่า สปาเก็ตตี้ สเต็ก สลัด ยำ ไปจนถึงอาหารจานสั่ง เหมาะทั้งมานั่งเล่นชิลๆ หรือจะแวะมากินมื้อหลักเลยก็ได้
ที่ตั้ง : ต.บ้านใหม่หนองไทร อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว
เวลาเปิด-ปิด : 07:00-21:00 น. เปิดทุกวัน
โทร. : 099 615 6696

17. ป้านงค์ ข้าวต้มเวียดนาม
เปิดขายมานานกว่า 30 ปี อยู่ไม่ไกลจากตลาดโรงเกลือ แถวๆ สี่แยกวัดหลวงอรัญ เป็นข้าวต้มดำ หรือออกสีแดงคล้ำๆ เพราะมีส่วนผสมของเลือดหมูอยู่ด้วย แต่รสชาติกลับไม่คาวเลย ทางร้านมีให้เลือกทั้งข้าวต้มไก่ ข้าวต้มหมูสับ และข้าวต้มเลือดหมู รสชาติกลมกล่อมแทบไม่ต้องปรุง หรือจะเหยาะเต้าเจี้ยวที่ทางร้านวางไว้หน่อยก็อร่อยขึ้นไปอีก
ที่ตั้ง : ถ.ราษฎร์อุทิศ อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว
เวลาเปิด-ปิด : 15:00-20:30 น. เปิดทุกวัน
โทร. : 096 889 1389

18. ร้านชาเฟ่ อรัญประเทศ
ร้านบรรยากาศร้านตกแต่งสบายตา สไตล์โมเดิลลอฟเป็นคาเฟ่กลางตลาดอรัญประเทศ ตกแต่งใช้โทนสีขาว น่านั่ง ภายในกว้าง รองรับแขก 20-30 คนได้ เมนูมีทั้งของหวานและอาหารคาว โดยเฉพาเมนูยอดฮิต อย่าง “บิงซู” สามารถนั่งทำงาน ตากแอร์เย็น ๆ หรือจะมานั่งอ่านหนังสือ นอกจากนี้ยังมีมุมให้นั่งถ่ายรูปสวย ๆ

ที่ตั้ง : 54 ถนน สันติภาพ ตำบล อรัญประเทศ อำเภออรัญประเทศ สระแก้ว 27120

เวลาเปิด-ปิด : เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00-19.00น.

โทร : 083-7722227

19. ครัวระยอง
อยู่อรัญฯ แต่อยากกินครัวระยองก็ไม่แปลก เพราะร้านนี้เป็นร้านอาหารตามสั่งที่ขึ้นชื่อในอ.อรัญประเทศมานาน เปิดขายตั้งแต่บ่ายถึงค่ำ เอาใจคนมองหาร้านกินข้าวง่ายๆ ในยามเย็น บรรยากาศร้านเรียบง่ายในห้องแถว แต่รสชาติอร่อยถูกปากจนคนแน่นร้านทุกวัน เมนูแนะนำ เช่น ต้มซูเปอร์ ต้มยำทะเลรวมมิตร ผัดไทยปูระยอง กุ้งอบวุ้นเส้น ปลากระพงนึ่งมะนาว ผัดแขนงหมูกรอบ และอีกหลายอย่าง จะสั่งเป็นกับข้าวหรือรดข้าวก็ได้ตามใจชอบ แถมราคาไม่แพงด้วย
ที่ตั้ง : ถ.มหาดทัย อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว
เวลาเปิด-ปิด : 12:00-23:00 น. เปิดทุกวัน
โทร. : 037 231 527

20. เป็ดตุ๋นบ้านนา
มีชื่อเสียงมานานสังเกตได้จากป้ายสารพัดรายการและภาพคนดังที่แวะมาลิ้มลองถึงที่ร้าน บรรยากาศร้านเรียบง่าย เปิดโล่งโอเพ่นแอร์ เมนูเด็ดขึ้นชื่อก็ต้อง ก๋วยเตี๋ยวเป็ดตุ๋นบ้านนา ด้วยเนื้อเป็ดตุ๋นในน้ำซุปกลมกล่อมที่โดนใจใครหลายคน นอกจากนี้ยังมีเมนูอื่นๆ อย่าง ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้นหมูหมัก ก๋วยเตี๋ยวขาหมูนายก เกาเหลา ข้าวขาหมู ข้าวกระเพรา เป็นต้น
ที่ตั้ง : ถ.สุวรรณศร อ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว
เวลาเปิด-ปิด : 08:00-17:00 น. เปิดทุกวัน
โทร. : 081 849 1997

ขอขอบคุณภาพและข้อมูลจากเพจ : เที่ยวไปทั่ว