รวมพิกัดเด็ด! ไหว้พระ ตะลุยตลาด ชิมของอร่อย @ สมุทรปราการ

ชวนเที่ยวใกล้กรุง มาตะลุยเช็คอินความสนุก จ. สมุทรปราการ 

พาไปตะลอนทัวร์พิกัดเด็ด! ไหว้พระ ตะลุยตลาด ชิมของอร่อย เดินทางง่าย ของอร่อยละลานตา พร้อมแล้วเก็บกระเป๋าตามมากันได้เลยเจ้า 

1. ตลาดโบราณบางพลี เป็นตลาดน้ำโบราณร้อยปีริมคลองสำโรงที่อยู่คู่ชุมชนมาอย่างยาวนาน เดิมมีชื่อว่า ตลาดศิริโสภณ บ้านเรือนยังคงเป็นเรือนไม้และทางเดินไม้ทอดยาว 500 เมตร ภายในตลาดมีสินค้ามากมายให้เลือก ทั้งของกินคาวหวาน เสื้อผ้า ของฝาก ของใช้ ของตกแต่งบ้าน รวมไปถึงร้านเสริมสวย และร้านจำหน่ายสัตว์เลี้ยง เป็นตลาดที่ยังได้เห็นวิถีชีวิตของชุมชนริมฝั่งคลองจริงๆ ซึ่งชาวบ้านยังคงใช้เรือเป็นพาหนะเดินทางสัญจรไปมาในคลองสำโรงด้วย

ที่ตั้ง : ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ

เวลาเปิด-ปิด : 08:00–15:30 น. ทุกวัน

2.วัดบางพลีใหญ่ใน อยู่ติดกับตลาดน้ำโบราณบางพลี เป็นวัดโบราณที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นอนุสรณ์ในชัยชนะของสมเด็จพระนเรศวรมหาราชต่อพม่า ภายในอุโบสถเป็นที่ประดิษฐาน หลวงพ่อโต พระพุทธรูปสมัยสุโขทัย ปางมารวิชัยลืมเนตร ซึ่งเป็นที่เลื่อมใสศรัทธาอย่างมาก นอกจากนี้ในช่วงวันขึ้น 11 ค่ำ ถึงวันที่ 14 ค่ำ เดือน 11 ของทุกปี ยังมีงานประเพณีรับบัว บริเวณริมคลองบางพลี ซึ่งมีความเก่าแก่และสวยงามมาก

ที่ตั้ง : ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ

เวลาเปิด-ปิด : 06:00–18:00 น. ทุกวัน

โทร. : 081 925 2844

3.วัดบางพลีใหญ่กลาง หรือที่ชาวบ้านที่นี่เรียกว่า วัดพระนอน เนื่องจากในมหาวิหารของวัดเป็นที่ประดิษฐาน พระศากยมุนีศรีสุเมธบพิตร ซึ่งเป็นพระพุทธรูปปางสีหไสยาสน์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ภายในองค์พระนอนยังเป็นแบ่งออกเป็น 4 ชั้น โดยชั้นบนสุดเป็นห้องประดิษฐานหัวใจพระนอนที่เราสามารถนำดอกไม้ธูปเทียนมาสักการะบูชาเพื่อความเป็นสิริมงคลได้ด้วย

ที่ตั้ง : ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ

เวลาเปิด-ปิด : 06:00–18:00 น. ทุกวัน

โทร. : 02 337 3455

4. วัดพระสมุทรเจดีย์ สร้างมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 2 แล้วเสร็จในสมัยรัชกาลที่ 4 เป็นวัดที่มีทั้งสถาปัตกรรมไทย จีน และตะวันตกผสมผสานกันอย่างลงตัว เหตุที่เรียกว่า พระเจดีย์กลางน้ำ ก็เพราะเมื่อก่อนบริเวณนี้เป็นเกาะมีน้ำล้อมรอบ แต่ปัจจุบันตื้นเขินจนกลายเป็นแผ่นดินติดกันไปแล้วนั่นเอง โดยทุกวันแรม 5 เดือน 11 ชาวสมุทรปราการจะจัดงานเฉลิมฉลององค์พระสมุทรเจดีย์รวมไปถึงร่วมสักการะพระบรมราชานุสาวรีย์ของรัชกาลที่ 2 ด้วย

ที่ตั้ง : ถ.สุขสวัสดิ์ ต.ปากคลองปลากด อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ

เวลาเปิด-ปิด : 07:00–16:00 น. ทุกวัน

โทร. 0 2425 8898

5.บ้านสาขลา อ.พระสมุทรเจดีย์ ที่นี่เป็นหมู่บ้านติดปากอ่าวไทย ที่ก่อตั้งมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยาตอนต้นโน่นเลย ชาวบ้านส่วนใหญ่ทำประมง ทำนาเกลือ แล้วก็แปรรูปอาหารทะเล ที่ขึ้นชื่อสุดๆ ต้องยกให้ กุ้งเหยียด ซึ่งจะนำกุ้งมาเหยียดให้ตัวตรง ปรุงรสด้วยน้ำตาลและเกลือ แล้วต้มจนสุก รสหวานเค็ม กินได้ทั้งตัวเลย ส่วนสถานที่ท่องเที่ยวขอแนะนำ ตลาดโบราณบ้านสาขลา พิพิธภัณฑ์บ้านโบราณ และวัดสาขลา ซึ่งเป็นที่ประดิษฐานหลวงพ่อโต และพระปรางค์เอียง ทั้งหมดนี้อยู่ในบริเวณใกล้กันหมดค่ะ

ที่ตั้ง : ต.นาเกลือ อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ

เวลาเปิด-ปิด :  ตลาดโบราณบ้านสาขลา เปิดวันเสาร์-อาทิตย์ 07:00-18:00 น.

6.ป้อมพระจุลจอมเกล้า ป้อมแห่งนี้สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 5 เพื่อปกป้องสยามจากการรุกรานของชาวต่างชาติ นอกจากตัวป้อมที่แข็งแกร่ง ยังมีทั้งปืนเสือหมอบ เรือหลวงแม่กลอง พระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รวมทั้งพิพิธภัณฑ์ให้ศึกษาประวัติความเป็นมาของป้อมพระจุลจอมเกล้าและเหตุการณ์ในสมัย ร.ศ. 112 ด้วย

ที่ตั้ง : ต.แหลมฟ้าผ่า อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ

เวลาเปิด-ปิด : 08:30-16:30 น. ทุกวัน

โทร. : 02 475 6260

7.พิพิธภัณฑ์ทหารเรือ แหล่งรวบรวมวัตถุและข้อมูลที่ทรงคุณค่าทางประวัติศาสตร์และโบราณคดีเกี่ยวกับกิจการทหารเรือ ทั้งข้อมูลการรบในอดีต โมเดลเรือรบจำลอง และเรือหลวงที่ใช้ในกระบวนเรือพยุหยาตราทางชลมารค รวมไปถึงของจริงทั้งพาหนะและอาวุธต่างๆ ในสมัยโบราณ ไม่ว่าจะเป็น เครื่องบินสะเทินน้ำสะเทินบก ปืนใหญ่โบราณ และอีกมากมายให้คนรุ่นหลังได้ชม ได้ศึกษากัน

ที่ตั้ง :  ต.ปากน้ำ อ.เมืองสมุทรปราการ จ.สมุทรปราการ

เวลาเปิด-ปิด : 09:00–15:00 น. ทุกวัน (ปิดวันหยุดนักขัตฤกษ์)

โทร. 0 2394 1997, 0 2475 3808

8.วัดอโศการาม ภาพที่ผู้มาเยือนมักจะพบเห็นเป็นประจำในยามเย็น คือเหล่าผู้เลื่อมใสศรัทธาในธรรมพากันนุ่งขาวห่มขาวเดินจงกรมรอบพระธุตังค์เจดีย์ ซึ่งเป็นที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ นอกจากนี้ภายในตัววัดยังมีต้นศรีมหาโพธิ์จากประเทศอินเดีย ลานอนุสาวรีย์พระเจ้าอโศกมหาราช และวิหารสุทธิธรรมรังสี ให้ได้เยี่ยมชมและสักการะ ใครที่กำลังหาสถานที่สงบๆ เพื่อฝึกสมาธิ ขอแนะนำครับ

ที่ตั้ง :  ต.ท้ายบ้าน อ.เมืองสมุทรปราการ จ.สมุทรปราการ

เวลาเปิด-ปิด : 08:00–16:30 น. ทุกวัน

โทร.08 0162 7354

9. ตลาดบางน้ำผึ้ง เตรียมท้องว่างๆ มาให้พร้อม เพราะที่ตลาดน้ำบางน้ำผึ้งมีของกินขายเยอะมากกก ตั้งแต่ก๋วยเตี๋ยวเรือ กุ้งเผา ปลาเผาพร้อมน้ำจิ้มแซ่บๆ ของกินพื้นบ้านทั้งปลาจับหลัก ปลาสลิด กุ้งเหยียด น้ำตาลมะพร้าว ลูกจาก น้ำพริก ขนมไทยโบราณ ไหนจะผลิตภัณฑ์จากวิสาหกิจชุมชนต่างๆ แถมด้วยผักผลไม้สดๆ จากสวนของเกษตรกรในละแวก

ที่ตั้ง : ต.บางน้ำผึ้ง อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ

เวลาเปิด-ปิด : 8:00-16:00 น. (เปิดวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์)

โทร. : 02 461 3254

10.บางปู สวนสาธารณะและสวนพฤกษชาติศรีนครเขื่อนขันธ์ สวนขนาดใหญ่บนพื้นที่กว่า 200 ไร่ พร้อมเส้นทางจักรยานให้ขี่ชมธรรมชาติ ท่ามกลางพันธุ์ไม้นานาชนิด นอกจากจะเป็นปอดแห่งใหญ่ให้กับคนกรุงเทพฯ ยังเป็นบ้านของนกประจำถิ่นและอพยพอีกมากมาย ภายในสวนมีจุดนั่งพักผ่อนริมทะเลสาบกว้างๆ สะพานไม้เลียบริมทะเลสาบ เรือนเพาะชำ และหอดูนก ซึ่งเป็นมุมถ่ายรูปสุดฮิตที่ห้ามพลาด

ที่ตั้ง : ต.บางกะเจ้า อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ

เวลาเปิด-ปิด : 05:00-19:00 น. ทุกวัน

โทร. : 02 461 0972

11. ตลาดราชา ตลาดโต้รุ่ง อ.เมือง เป็นตลาดในตัวเมืองปากน้ำ อยู่บริเวณหน้าวัดกลางวรวิหาร ตลาดนี้เน้นขายของกิน อาหารปรุงสำเร็จ อาหารตามสั่ง ตั้งร้านกันตั้งแต่ช่วงเย็นจนถึงหัวค่ำ เป็นหนึ่งในย่านของกินที่คนปากน้ำรู้จักกันดี และมักจะแวะมาหาซื้อของอร่อยๆ กลับไปกินกัน 

12.ตลาดปากน้ำ อ.เมืองเป็นตลาดขนาดใหญ่ตั้งอยู่ที่ตัวอำเภอเมือง ตลาดอยู่ติดริมแม่น้ำ ที่ตลาดปากน้ำนี้มีของทะเลสด ๆ ตัวใหญ่ ๆ ขึ้นบกมาให้เลือกกันทุกวัน รวมไปถึงร้านอาหารอร่อยๆ ทั้งร้านขนมไทย ร้านก๋วยเตี๋ยวเจ้าดัง ที่ใครได้มาลองเป็นต้องติดใจ