10 วิธีวางแผนเที่ยวแบบ “New Normal” ให้ห่างไกลจากโควิด–19

ในช่วงเวลาที่ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ โควิด – 19 (COVID-19) กำลังแพร่ระบาดไปทั่วโลกและในประเทศไทย ตอนนี้พวกเราทุกคนกำลังอยู่ในช่วง Social Distancing ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการหยุดยั้งการแพร่กระจายของเชื้อโรคในวงกว้าง เพื่อนๆ หลายคนที่ต้อง Work from home ทำงานอยู่บ้านไม่สามารถออกไปเที่ยวไหนได้ คงคิดถึงบรรยากาศการเดินทาง สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ และอาหารอร่อยๆ กันอยู่ไม่ใช่น้อย

อย่างไรก็ตาม เราเชื่อว่าในอนาคตอันใกล้นี้ หากวิกฤติโควิด-19 ผ่านพ้นไป ทุกอย่างจะดีขึ้น แล้วเราจะได้ออกเดินทางไปท่องเที่ยวเมืองไทยด้วยกันอีกครั้ง

สำหรับเพื่อนๆ ที่กำลังอัพเดตข้อมูลและแพลนลลิสต์การเดินทางท่องเที่ยวหลังวิกฤติโควิด-19 สิ่งหนึ่งที่คาดการณ์ว่าอาจจะเปลี่ยนไปไม่เหมือนเดิม คือ “New Norm หรือ New Normal ความปกติแบบใหม่ที่เกิดขึ้น โดยนักท่องเที่ยวจะให้ความสำคัญเรื่องสุขภาพอนามัย ความสะอาด และความปลอดภัยมาเป็นอันดับหนึ่ง ไม่ว่าจะเป็นการเดินทาง ร้านอาหาร และที่พัก เพื่อสร้างความมั่นใจ และทำให้บรรยากาศการเดินทางท่องเที่ยวสนุก ปลอดภัย และไร้กังวลมากขึ้นนั่นเอง

และนี่คือวิธีวางแผนเที่ยวสนุกแบบ “New Normal” ให้ห่างไกลโควิด–19 (COVID-19) ที่เราเอามาบอกต่อเพื่อนๆ กันครับ

1.พกอุปกรณ์ป้องกันโควิด-19 ก่อนออกจากบ้านทุกครั้งเพื่อความปลอดภัย เช่น ทิชชู่เปียก หน้ากากอนามัย สบู่เหลว เจลหรือสเปรย์แอลกอฮอล์ ฯลฯ ไปด้วยทุกครั้ง และไม่ใช่ของของส่วนตัวร่วมกับผู้อื่น พร้อมพกถุงซิปล็อกติดตัวไวเ เวลาทิ้งขยะส่วนตัว เชื้อโรคจะได้ไม่แพร่กระจายสู่ผู้อื่น

2.เดินทางโดยรถยนต์ส่วนตัว ขับรถไปเที่ยวกันเองแบบกลุ่มเล็กๆ กับครอบครัว หรือเพื่อนฝูงที่ไว้ใจเรื่องความปลอดภัย หรือ ตรวจสุขอนามัยแล้ว

3.ถ้าจะเดินทางแบบกลุ่ม แบบกรุ๊ปทัวร์ เดินทางด้วยการขนส่งสาธารณะ ทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศ ที่มีผู้ใช้บริการหนาแน่น หรือใกล้ชิดกันมากเกินไป ก็ต้องมีที่นั่งในระยะห่างกันแบบที่เว้นที่ โดยคำนึงมาตรการเรื่องความปลอดภัยมากที่สุด

4.ขณะพูดคุยอยู่ในรถ ควรใส่หน้ากากอนามัยด้วยทุกครั้ง

5.เลือกแหล่งท่องเที่ยวที่ไม่แออัด หรือมีผู้คนหนาแน่น เช่น แหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติ มีสายลม แสงแดด อากาศปลอดโปร่ง

6.ร้านอาหาร หรือ คาเฟ่ ที่เลือกรับประทานอาหารในทุกมื้อ ก็ต้องมีมาตรฐานความสะอาดที่ชัดเจน หน้าร้านมีการตั้งเจลแอลกอฮอล์ มีการตรวจวัดอุณหภูมิก่อนเข้าร้าน ขณะให้บริการ พนักงานควรใส่หน้ากากอนามัย ใส่ถุงมือทำอาหาร เสิร์ฟอาหาร ส่วนโต๊ะในร้านก็ต้องมีการทำความสะอาดบริเวณพื้นผิวสัมผัสด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อที่เหมาะสมก่อนนั่งรับประทานอาหารด้วยกัน

7.ก่อนรับประทานอาหาร ต้องล้างมือด้วยสบู่ หรือ ให้เป็นนิสัย กินร้อนช้อนของตัวเอง ไม่รับประทานอาหารร่วมกัน

8.ที่พักก็ต้องเลือกที่มีมาตรฐานเรื่องความสะอาดในการดูแลลูกค้าที่มาพัก เช่น มีระบบถ่ายเทอากาศ เครื่องฟอกอากาศ พื้นที่รับประทานอาหารเช้า ฯลฯ เพื่อสร้างความมั่นใจในเรื่องความปลอดภัยมาเป็นอันดับแรก

9.ใช้จ่ายเงินผ่านมือถือ หรือ QR Code แทนการจับเงินสด เพื่อหลีกเลี่ยงการแพร่เชื้อโรค

10.ปฏิบัติตนเรื่องความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด และให้ความร่วมมือกับพนักงานและเจ้าหน้าที่ทุกพื้นที่ตามเกณฑ์การเฝ้าระวังทุกครั้ง

ขอบคุณข้อมูลอ้างอิงจาก:

1.https://www.prachachat.net/columns/news-439843

2.รายการ “รวยด้วยข่าวเสาร์-อาทิตย์” ในวันเสาร์ที่ 28 มีนาคม 2563 เวลา 11.00-12.00 น.พบกับ “เพ็ญรุ่ง ใยสามเสน” ทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย FM 97.0 MHz. : https://www.facebook.com/penroong.yaisamsaen/posts/1303923883135000?__tn__=K-R

3.http://www.bloggertravelista.com/blogs/384