ซัมเมอร์ลั้ลลา เที่ยว “สัตหีบ-แสมสาร” 3 วัน 2 คืน

คิดถึงทะเลใกล้กรุง ก็ต้องนึกถึงสัตหีบเป็นอันดับแรก เลยจากพัทยาไปแค่ครึ่งชั่วโมง แต่บรรยากาศแตกต่างกันสุดขั้ว ทั้งเงียบสงบ เต็มไปด้วยวิถีท้องถิ่น ปลอดภัย ที่สำคัญยังสวยระดับไม่น้อยหน้าทะเลที่ไหนในประเทศเลยเชียว

ครั้งนี้เราเลยจัดไปทริป 3 วัน 2 คืนสไตล์ More Food More Fun กินเที่ยวเล่นน้ำให้ครบทุกรสชาติที่สัตหีบ ขอบอกเลยว่าใครลองจัดตามรูทนี้แล้ว จะต้องหลงรักทะเลไทยในถิ่นทหารเรือแน่นอน

1.ร้านป้าณี

หน้าออมสิน ขับรถมาถึงสัตหีบช่วงสายๆ เหมาะกับการเติมท้อง แนะนำร้านอร่อยในพื้นที่ขวัญใจชาวสัตหีบที่นี่เลย ร้านป้าณี หน้าออมสิน มีทั้งก๋วยเตี๋ยว เย็นตาโฟ ข้าวหมูแดงหมูกรอบ ต้มเลือดหมู ตือฮวน แต่ละอย่างรสชาติเด็ดตามสูตรรุ่นสู่รุ่น เพราะป้าณีขายแบบนี้มานานกว่าหกสิบปี ตั้งแต่ชามละหกสลึงคิดดูแล้วกัน เป็นร้านบ้านๆ รสชาติอร่อยเด็ด ราคาเป็นมิตรกับกระเป๋าสตางค์อย่างแรง

ที่ตั้ง: สามแยกธนาคารออมสิน ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

เปิด-ปิดเวลา: ทุกวัน 6.00-14.30 น.

โทร. 08 3808 9286

2.วัดสัตหีบ

หลวงพ่ออี๋ มาตัวอำเภอสัตหีบทั้งทีก็ต้องแวะกราบสักการะหลวงพ่ออี๋ พุทธสโร หรือ พระครูวรเวทมุนี อดีตเจ้าอาวาสวัดสัตหีบ ถึงท่านจะมรณภาพมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2489 แต่ชาวบ้านยังเปี่ยมด้วยความเคารพศรัทธาเรื่อยมา ปัจจุบันรูปหล่อของหลวงพ่อตั้งอยู่ภายในวิหาร นักท่องเที่ยวสามารถกราบสักการะปิดทองเพื่อความเป็นสิริมงคล

ที่ตั้ง: ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

เปิด-ปิดเวลา: ทุกวัน 7.00-16.30 น.

3.ซัมเมอร์ สเตย์ คาเฟ่

คาเฟ่และเกสต์เฮ้าส์สีสันสดใสที่จะทำให้เราสัมผัสถึงความเป็นหน้าร้อน สาวๆ ต้องหลงรักแน่นอน เพราะร้านห้องแถวริมถนนแห่งนี้ทั้งน่ารัก หวานแหวว ไฉไล มีมุมถ่ายรูปเก๋ๆ ให้อัพโปรไฟล์ใหม่แบบเพื่อนเห็นต้องอิจฉาตาร้อนผ่าวกันเลย

ที่นี่เพิ่งเปิดมาประมาณหนึ่งปี มีทั้งกาแฟ เครื่องดื่ม ของทานเล่น กาแฟร้อนอเมริกาโน่ เอสเปรสโซ่ เริ่มต้น 45 บาท แบบเย็นก็แค่ 65 บาท รสชาติดีเยี่ยมราคาดีงาม มานั่งชิลๆ เซลฟี่เล่นๆ เพลินใจเป็นที่สุด แถมยังมีห้องพักให้บริการด้วยนะ ติดต่อสอบถามกันได้

ที่ตั้ง: ถ.เทศบาล 9 ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

เปิด-ปิดเวลา: ทุกวัน 08.00-20.00 น.

โทร.08 1408 0074 หรือ www.facebook.com/summerstaysattahip

4.หาดนางรำ – นางรอง

แสงแดดกำลังสดใสได้เวลาเที่ยวทะเลสวยๆ กันแล้ว ตรงไปเลยทางตำบลแสมสาร ที่นั่นมีชายหาดในเขตทหารเรือให้เราเลือกเที่ยวเพียบ ขับรถจากตัวอำเภอสัตหีบแค่ 20 นาที หาดสวยและดังที่สุดไม่ควรพลาดอันดับแรกคือ หาดนนางรำ กับหาดนางรอง ถือเป็นหาดพี่หาดน้องในบริเวณอ่าวเดียวกัน ทอดยาวเชื่อมต่อกัน แบ่งด้วยแนวแหลมหินเล็กๆ เท่านั้น ขับรถเข้าไปเราจะเจอหาดนางรำก่อน

เลยอีกนิดก็เป็นหาดนางรอง ทั้งสองหาดร่มรื่นด้วยทิวต้นไม้ ทรายสวย น้ำทะเลใสแจ๋ว ใครไปช่วงพีคสุดๆ บอกได้ว่าอาจเผลอร้องว้าวคิดว่าแถวนี้เป็นทะเลทางใต้เชียวล่ะ แถมที่นี่ยังเป็นหาดเขตทหารเรือที่อนุญาตให้ชาวต่างชาติมาเที่้่ยว เพราะฉะนั้นบิกินี่ละลานตาเต็มหาดแน่นอน

ที่ตั้ง : อยู่ใกล้กับการท่าเรือสัตหีบ ต.แสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

ค่าเข้า : ชาวไทยคิดเฉพาะค่ารถยนต์ คันละ 20 บาท ชาวต่างชาติคิดเป็นรายคน คนละ 20 บาท

5.เรือหลวงจักรีนฤเบศร

จะพลาดได้ไงกับการมาเที่ยวชม เรือหลวงจักรีนฤเบศร เรือบรรทุกอากาศยานลำเดียวของประเทศไทย

ช่วงไม่ได้ออกปฏิบัติภารกิจจะจอดพักอยู่ที่ท่าเรือจุกเสม็ด การท่าเรือสัตหีบ ใกล้หาดนางรำนางรอง ใครขึ้นไปแล้วจะต้องร้องโอ้โหในความใหญ่โตโอ่อ่า จินตนาการได้เลยว่าเวลาแล่นออกไปทำหน้าที่กลางทะเลจะยิ่งใหญ่ขนาดไหน

การเข้าชมมีกฎระเบียบเคร่งครัดสักหน่อย รวมถึงสาวๆ ต้องแต่งตัวสุภาพ ห้ามเสื้อเปิดไหล่ เอวลอย คอกว้าง ห้ามกางเกงขาสั้นกระโปรงสั้น ส่วนรองเท้าแตะสวมได้ไม่มีปัญหา การถ่ายรูปทำได้ปกติในพื้นที่ที่กำหนด แต่ห้ามบันทึกวิดีโอนะจ๊ะ

ที่ตั้ง: ภายในท่าเรือจุกเสม็ด การท่าเรือสัตหีบ ต.แสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

เปิด-ปิดเวลา: ทุกวัน 9.00-17.00 น. ยกเว้นกรณีเรือออกปฏิบัติภารกิจ

ไม่มีค่าเข้าชม อนุญาตให้เข้าเฉพาะชาวไทยและต้องแสดงบัตรประชาชน

6.ตลาดอาหารทะเลแสมสาร

เที่ยวสนุกโซนแสมสารได้รูปสวยพอหอมปากหอมคอ ก่อนกลับไปพักที่สัตหีบแวะหาซื้อของฝากหรือของทะเลสดๆ ไปปาร์ตี้คืนนี้สักนิดที่ตลาดอาหารทะเลแสมสาร มีทุกสิ่งเกี่ยวกับซีฟู้ดให้เลือกสรร รับประกันว่าสดใหม่ทุกวัน ในราคาที่เราจะต้องอมยิ้ม

อย่าให้ใครเขาว่าเรามาถึงเมืองอาหารทะเลแต่ไม่ได้กินอาหารทะเลดีๆ ล่ะ

ที่ตั้ง: ริมถนนทางไปบ้านช่องแสมสาร ต.แสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

เปิด-ปิดเวลา: ทุกวัน ตั้งแต่เช้าจนถึงเย็นๆ

7.หาดเตยงาม

นึกถึงจุดชมพระอาทิตย์ตกสวยๆ ที่สัตหีบต้องตรงนี้เลย หาดเตยงาม อยู่ภายในหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ทางเข้าใกล้กับแยกสัตหีบ พอไปเที่ยวโซนแสมสารแล้วตอนเย็นจะกลับมาดูแสงเย็นที่นี่ก็ถือว่าไม่ไกลเท่าไหร่ หาดเตยงามเป็นส่วนหนึ่งของอ่าวนาวิกโยธิน

ช่วงน้ำลงจะเห็นหาดทรายกว้าง บรรยากาศร่มรื่น มีให้บริการครบทุกอย่างทั้งร้านอาหาร ร้านค้า ห้องน้ำ ห้องอาบน้ำ ยิ่งถ้ามาตอนเย็น เราจะได้เห็นกิจกรรมของเหล่านาวิกโยธินเดินแถว ตั้งแถว เป่าแตร ชักธงชาติลง ด้วยนะ

ที่ตั้ง: ภายในหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

อนุญาตให้เข้าเฉพาะชาวไทย ต้องแลกบัตรประชาชนก่อนเข้าพื้นที่

8.ตลาดโต้รุ่งสัตหีบ

เย็นย่ำท้องเริ่มหิว แนะนำมาเดินเล่นตลาดเย็นสัตหีบ หรือตลาดโต้รุ่งนั่นแหละ (ถึงจะไม่ได้เปิดโต้รุ่งจริงๆ ก็เถอะ) ต้องบอกว่าสตรีทฟู้ดสัตหีบเป็นอะไรที่ฟินสุดใจ คือทุกร้านอร่อยและน่ากินไปหมด ถือว่าเป็นเมืองที่อาหารเลิศมาก เตรียมพุงกันไปให้ดีๆ ทุกอย่างคือแจ่ม แต่แจ่มมากอยากแนะนำคือร้านเจ๊ไก่ ขายทั้งโจ๊ก ข้าวต้ม ก๋วยเตี๋ยวคั่วไก่ คั่วหมู คั่วทะเล เป็นร้านห้องแถวนั่งสบาย ราคาอาหาร 40 50 บาท ต้องลองสักชามคือก๋วยเตี๋ยวคั่ว

ที่นี่ดีงามไม่แพ้เจ้าดังที่อื่นในประเทศเลย นอกจากนี้ในบรรดาของอร่อยที่ตลาดโต้รุ่ง ขอแนะนำอีกเจ้าคือโรตีอมตะรส โรตีรสเข็นที่คนสัตหีบทุกคนต้องรู้จัก ขายมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2509 จากรุ่นพ่อสืบต่อมารุ่นลูกสาวแล้ว

ที่ตั้ง: ตลาดโต้รุ่งตั้งอยู่ที่ถนนเทศบาล 1 ตลอดทั้งซอย ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

เปิด-ปิดเวลา: ทุกวัน 17.00-23.00 น.

9.วัดช่องแสมสาร

มากราบสักการะหลวงพ่อดำ พระสัมพุทธมหามุนีศรีคุณาศุภนิมิต วัดช่องแสมสาร พระพุทธรูปปางมารวิชัยสูง 5 เมตร ซึ่งตามประวัติเล่าว่าเริ่มสร้างเมื่อปี พ.ศ. 2501 โดยความประสงค์ของ หลวงพ่อดำรง คุณาสโภ พระภิกษุจากจังหวัดสุพรรณบุรีซึ่งมาปักกลดจำพรรษาอยู่ที่เจดีย์เก่าในพื้นที่ตรงนี้ เดิมทีหลวงพ่อดำลงรักสีดำทั้งองค์ หลังสร้างเสร็จก็ประดิษฐานกลางแจ้งเป็นเวลานาน ก่อนปี พ.ศ. 2532 จึงมีการสร้างวิหารจัตุรมุขครอบไว้

นอกจากสักการะหลวงพ่อดำ บริเวณวัดช่องแสมสารยังเป็นจุดชมวิวทะเลแสมสารสวยมากจุดหนึ่ง มองเห็นทิวทัศน์และภูมิประเทศโดยรอบกว้างไกล

ที่ตั้ง: บ้านช่องแสมสาร ต.แสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

เปิด-ปิดเวลา: ทุกวัน 08.00-18.00 น.

10.หาดน้ำใส

ย้อนกลับไป 5-6 ปีก่อน หาดน้ำใสถือเป็นหาดเปิดใหม่มาแรงในโซนแสมสาร ผ่านมาถึงปัจจุบันคงต้องเรียกว่าเป็นหาดยอดฮิตแล้วล่ะ ด้วยลักษณะชายหาดสีขาวนวล ร่มรื่นด้วยแนวต้นไม้ น้ำทะเลใสสมชื่น แถมน้ำตื้นเหมาะกับการเล่นน้ำมาก และยังมีบ้านพักรับรอง

สำหรับใครอยากนอนชิลๆ ฟินๆ ฟังเสียงคลื่นอีกต่างหาก ที่นี่ยังมีบริการกิจกรรมดำน้ำตื้นดูปะการัง มีเรือคายัคให้เช่า มีเจ้าหน้าที่ทหารดูแลความปลอดภัยและความเป็นระเบียบอย่างดี เป็นหาดซึ่งมาเที่ยวแบบแฟมิลี่ทริปได้ฟินมาก

ที่ตั้ง: ภายในหน่วยบัญชาการสงครามพิเศษทางเรือ (ติดกับพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติฯ) ต.แสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

เปิด-ปิดเวลา: ทุกวัน 08.00-18.00 น. อนุญาตให้เข้าเฉพาะชาวไทยและต้องแสดงบัตรประชาชน

ค่าเข้าคนละ 15 บาท

11.ฟาร์มปลาการ์ตูน เพอร์คูล่า ฟาร์ม

อาจไม่ใช่สถานที่เที่ยวแบบจริงจัง เพราะเป็นฟาร์มปลาการ์ตูนเอกชนซึ่งมีจุดประสงค์คือเพาะพันธุ์ปลาสำหรับเพื่อจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศ แต่ก็เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมความน่ารักของปลาการ์ตูนมากกว่าสิบสายพันธุ์ รวมถึงสายพันธุ์ที่พบไม่ได้ในทะเลไทย

สภาพสถานที่เป็นบ่อเลี้ยงคอนกรีต ไม่ได้จัดแสดงเหมือนพิพิธภัณฑ์ แต่ถึงอย่างนั้นปลาการ์ตูนพวกนี้ก็ยังน่ารักน่าชม แถมค่าเข้าไม่แพงเลย อยู่ที่บ้านช่องแสมสาร ตำบลแสมสาร ทางไปพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติฯ

ที่ตั้ง: บ้านช่องแสมสาร ต.แสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

เปิด-ปิดเวลา: ทุกวัน 08.30-17.00 น.

ค่าเข้าชม ผู้ใหญ่ 20 บาท เด็ก 10 บาท

โทร.08 1439 3998

12. พิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยาเกาะและทะเลไทย

บอกชื่อพิพิธภัณฑ์ฯ บางคนอาจสงสัยว่าอยู่ที่ไหน แต่ถ้าบอกว่าเป็นที่ซื้อตั๋วไปเที่ยวเกาะแสมสาร หลายคนร้องอ๋อกันเลย โดยตัวพิพิธภัณฑ์เป็นอาคารจัดแสดงทั้งหมด 5 อาคาร บนเขาหมาจอ (ปัจจุบันเปิดให้ชม 3 อาคาร) ซึ่งเราจะต้องเดินไต่ระดับความสูงขึ้นเขาไปเรื่อยๆ จนถึงจุดชมวิวสูงสุดบนยอดเข

ไฮไลท์ของที่นี่คือจุดชมวิวซึ่งจะมองเห็นอ่าวแสมสาร และบ้านช่องแสมสารทั้งหมด รวมถึงเห็น เกาะแรด เกาะแสมสาร เกาะขาม วางเรียงตัวกันอยู่กลางทะเล บอกเลยว่าสวยอันซีนห้ามพลาด เดินเหนื่อยนิดหน่อยแค่ 15-20 นาที แต่คุ้มทุกเม็ดเหงื่อที่เสียไปแน่นอน

ที่ตั้ง: บ้านช่องแสมสาร ต.แสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

เปิด-ปิดเวลา: ทุกวัน 09.00-17.00 น.

ค่าเข้าชม ชาวไทย 50 บาท เด็ก 20 บาท ต่างชาติ 100 บาท

โทร.0 3843 2475 หรือ www.tis-museum.org

13.ทริปดำน้ำอ่าวแสมสาร

ไฮไลท์การเที่ยวทะเลสัตหีบในยุคนี้ก็ต้องนี่สินะ ทริปดำน้ำอ่าวแสมสาร (ที่ไม่ใช่เกาะแสมสาร) เป็นกิจกรรมมาแรง ซึ่งพวกเราจะได้แหวกว่ายเล่นน้ำกับฝูงปลา ดูปะการัง ท่ามกลางทะเลใสๆ ที่คนรักทะเลต้องฟินแน่นอน ปัจจุบันมีผู้ประกอบการมากกว่าสิบเจ้า มาตรฐานการบริการแทบไม่ต่างกันเลย

ทริปที่นี่เขาจะพาดำน้ำสามจุดตามเกาะต่างๆ บริเวณอ่าวแสมสาร (ที่ไม่ใช่เกาะแสมสาร) โดยไม่มีการขึ้นชายหาดนะเพราะเป็นพื้นที่หวงห้ามของทหารเรือ มีบริการพิเศษคือถ่ายรูปให้ฟรีทั้งบนเรือและใต้น้ำ ถ่ายภาพปุ๊บจบทริปก็จะส่งภาพให้เราทางไลน์ ดังนั้นรับประกันว่าได้ภาพสวยไปอวดเพื่อนโดยไม่ต้องพกกล้องมาเอง

เวลาเหมาะสมคือช่วงสายๆ กับช่วงบ่ายๆ ทริปทุกเจ้าใช้เวลาเท่ากันประมาณ 3 ชั่วโมง หากออกเรือเก้าโมงเช้าก็เสร็จเที่ยง หากออกรอบบ่ายสองก็เสร็จราวห้าโมงเย็น จะไปกับที่ไหนถูกใจเจ้าไหนก็เลือกติดต่อเอาตามใจชอบเลย

ที่นี่เปิดเที่ยวตั้งแต่ประมาณต้นเดือนสิงหาคมจนถึงปลายเดือนพฤษภาคม วันที่แน่นอนขึ้นอยู่กับประกาศของทางทหารเรือ

14.ฟรายเดย์

ดำน้ำเล่นน้ำเที่ยวทะเลจนใกล้หมดวัน แนะนำว่ากลับถึงสัตหีบให้มานั่งพักผ่อนเอนกายชิลๆ ที่นี่ คาเฟ่และร้านอาหารสไตล์กลาสเฮ้าส์สีขาวซึ่งใครๆ ก็ต้องหลงรัก เพราะบรรยากาศสุดฟินมากมาย

เมนูแนะนำมีทั้ง เครื่องดื่ม เค้ก ของหวาน ไอศกรีม หรืออาหาร มีให้เลือกเยอะมาก ราคาไม่สูง จัดอยู่ในท็อปลิสต์คาเฟ่ต้องมาเมื่อมาสัตหีบได้เลย

ที่ตั้ง: ริมถนนสุขุมวิท ใกล้แยกเข้าตัวอำเภอสัตหีบ ฝั่งไประยอง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

เปิด-ปิดเวลา: ทุกวัน 10.00-21.00 น.

โทร. 08 3226 6500 หรือ www.facebook.com/fridaysattahip

15. ร้านเฌอ-เฌอ

ะกลางวันหรือกลางคืนร้านนี้ก็ชิล แต่บรรยากาศกลางคืนสบายกว่ากันเยอะ แถมสุดสัปดาห์มีดนตรีสดเล่นให้ฟังด้วยกับร้านเฌอเฌอ ที่ให้บริการอาหารหลากหลาย ซีฟู้ด อาหารไทย อาหารถิ่น ส้มตำ ยำ อาหารอีสานอร่อยๆ แถมยังมีเมนูตามฤดูกาลอีกต่างหาก ช่วงหน้าซัมเมอร์มีไข่มดแดงเป็นตัวชูโรงนำมาประกอบได้หลายเมนู ขอบอกว่าถ้าใครเป็นสาวกความแซ่บซี้ดคงถูกใจได้ไม่ยาก

ที่ตั้ง: ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

เปิด-ปิดเวลา: ทุกวัน 11.00-22.00 น.

โทร.09 2292 9040 หรือ www.facebook.com/CherCherSattahip

16.ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล

อยู่ภายในหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง เข้าได้หลายทาง ทั้งเชื่อมมาจากหาดดงตาล เข้าจากถนนสุขุมวิท หรือฝั่งแสมสาร แต่ต้องแลกบัตรประชาชนที่ป้อมรักษาการณ์ เพราะฉะนั้นเข้าทางไหนออกทางนั้น

ที่นี่มีบ่อเลี้ยงดูเต่าตะนุกับเต่ากระ เพื่อให้มีความพร้อมก่อนปล่อยกลับสู่ทะเล เป็นการเพิ่มโอกาสอยู่รอดของเต่าเหล่านี้ รวมทั้งมีโรงพยาบาลเต่าทะเล และพิพิธภัณฑ์ซึ่งสามารถเที่ยวชมฟรี เด็กดูได้ ผู้ใหญ่ดูดี ไปเยี่ยมน้องเต่าน่ารักๆ ก่อนต้องออกไปเผชิญโลกกว้างกัน

ที่ตั้ง: ภายในหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

เปิด-ปิดเวลา: ทุกวัน 08.30-17.00 น. ไม่มีค่าเข้าชม

อนุญาตให้เข้าเฉพาะชาวไทย ต้องแลกบัตรประชาชนก่อนเข้าพื้นที่

โทร. 0 3843 1477 (ฝ่ายกิจการพลเรือน) หรือ www.turtles.navy.mi.th

17. สวนนงนุช ออกจากตัวสัตหีบ วิ่งกลับมาทางพัทยามีที่เที่ยวให้แวะอีกเพียบ หนึ่งในนั้นคือที่นี่ นานหลายทศวรรษมากๆ ที่สวนนงนุชอยู่ค้ำฟ้าเป็นที่เที่ยวสำคัญในโซนสัตหีบ-พัทยา มีกิจกรรมตลอดทั้งปี มีรีสอร์ตที่พักสะดวกสบาย มีห้องอาหาร ขณะที่สวนต้นไม้ สวนหิน สวนสร้างสรรค์ต่างๆ ยังคงร่มรื่นน่าชม สวนสัตว์ขนาดย่อมก็ดี สวนนกก็สุดยอด ใครอยากใกล้ชิดนกเงือกหลายสายพันธุ์มาที่นี่ไม่ผิดหวัง ล่าสุดสวนนงนุชเปิดตัวโซนใหม่คือสวนไดโนเสาร์ นำเอารูปปั้นไดโนเสาร์ขนาดเท่าของจริงมาจัดแสดงหลายร้อยตัว รวมถึงรูปปั้นไดโนเสาร์สูงที่สุดในโลก ถ่ายรูปเพลิดเพลินและสนุกมา
ที่ตั้ง: ตำบลนาจอมเทียน เข้าจากถนนสุขุมวิทประมาณ 3 กิโลเมตร
เปิด-ปิดเวลา: ทุกวัน 08.00-18.00 น. ค่าเข้าชมมีทั้งเฉพาะบัตรผ่านประตูและรวมกิจกรรมอื่นๆ สอบถามราคาโดยตรง
โทร.0 3823 8061 หรือ www.facebook.com/Garden.Nongnooch

18.ก๋วยเตี๋ยวปลาย่าลี ร้านเก่าแก่ที่คนสัตหีบและนักท่องเที่ยวรู้จักดี อยู่ในตรอกเล็กๆ เยื้องหน้าวัดหลวงพ่ออี๋ เมนูเด็ดก็หนีไม่พ้นก๋วยเตี๋ยวปลา ทั้งแบบน้ำ แห้ง ต้มยำ เย็นตาโฟ ฯลฯ เส้นเหนียวนุ่ม น้ำซุปกลมกล่อม หนังปลากรอบเคี้ยวเพลิน ที่สำคัญ ลูกชิ้นปลาและเกี๊ยวปลาสดเด้ง อร่อยจนต้องยกนิ้วสมกับเป็นร้านดังประจำท้องถิ่น สามารถสั่งแยกมากินเปล่าๆ คู่น้ำจิ้มสูตรเด็ดก็ได้ เครื่องดื่มมีทั้งชา กาแฟ น้ำปั่น น้ำสมุนไพรอย่างน้ำกระเจี๊ยบทางร้านก็ต้มสดเองด้วย
ที่ตั้ง : ต.สัตหีบ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี
เวลาเปิด-ปิด : 08:00-15:00 น. เปิดทุกวัน
โทร. : 083 248 5061

19.ไร่องุ่นซิลเวอร์เลค อีกหนึ่งจุดเช็คอินยอดฮิต ไร่องุ่นซิลเวอร์เลคเป็นไร่ที่กว้างขวาง มีฉากหลังเป็นภูเขาสวยๆ แถมโดดเด่นด้วยอาคารสถาปัตยกรรมทัสคานี่ อิตาลี จนได้รับการยกย่องให้เป็นลิตเติ้ลอิตาลี จะเข้ามาถ่ายรูปเล่น ชมวิว ซื้อของฝากติดไม้ติดมือก็ตามสะดวก เพราะมีโซนให้นักท่องเที่ยวเข้าชมชิลแช้ะแบบไม่คิดตังค์ แต่ถ้าอยากนั่งรถไฟฟ้าชมด้านในก็มีค่าใช้จ่ายนิดหน่อย อยู่ที่เราว่าอยากโรแมนติกแบบเบาๆ หรือจัดเต็ม
ที่ตั้ง: ตำบลนาจอมเทียน เข้าจากถนนสุขุมวิทประมาณ 5 กิโลเมตร
เปิด-ปิดเวลา: ทุกวัน 08.30 – 18.00 น.
พื้นที่ส่วนนอกไม่มีค่าเข้าชม หากต้องการชมด้านในไร่องุ่นมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม
โทร. 0896709009 หรือ www.facebook.com/silverlakethai

20.พระพุทธรูปแกะสลักเขาชีจรรย์ สุดท้ายก่อนปิดทริป คงพลาดไม่ได้กับการกราบสักการะพระพุทธรูปแกะสลักบนหน้าผาหินความสูงกว่า 130 เมตร ที่เขาชีจรรย์ พระพุทธรูปดังกล่าวมีชื่อว่า พระพุทธมหาวชิร อุตตโมภาสศาสดา เป็นพระพุทธลักษณะพระพุทธฉายองค์ใหญ่ที่สุดในโลก ใช้วิธีสร้างด้วยการยิงเลเซอร์แกะสลักลงไปในเนื้อหินให้เป็นร่องลึก 10 เซนติเมตร กว้าง 30 เซนติเมตร จากนั้นจึงฝังด้วยกระเบื้องโมเสกสีทองเต็มร่อง มาถึงสัตหีบแล้วใครพลาดมาชมความยิ่งใหญ่ของพระพุทธรูปที่นี่บอกเลยว่าเสียดายแทน
ที่ตั้ง: ต. นาจอมเทียน เข้าจากถนนสุขุมวิทประมาณ 5 กิโลเมตร ใกล้ไร่องุ่นซิลเวอร์เลค
เปิด-ปิดเวลา: ทุกวัน 06.00-18.00 น. ไม่มีค่าเข้าชม