ไปสักครั้งจะติดใจ คลองใหญ่ เมืองริมทะเลสุดสงบ @ ตราด

คลองใหญ่… อำเภอสุดชายแดน อำเภอสุดท้ายของภาคตะวันออก จังหวัดตราด เคยไปเที่ยวกันหรือเปล่า?

จะบอกว่า ที่นี่เป็นอำเภอเล็กๆ เงียบสงบ เป็นอำเภอแนวยาว ฝั่งหนึ่งเป็นแนวประเทศกัมพูชา อีกฝั่งหนึ่งเลียบแนวทะเลอ่าวไทย

และเพราะประชากรน้อย จึงเปรียบได้เลยว่า  “คลองใหญ่”  เป็นโอเอซิสแห่งความสงยเงียบของภาคตะวันออกอย่างแท้จริง

เชื่อไหมล่ะว่า ที่นี่มีชายหาดสวยๆ น้ำทะเลใสๆ มีของกินอร่อย มีธรรมชาติ มีวิถีชุมชนน่าสนใจ

ที่สำคัญไม่ต้องเสียเวลาเดินทางข้ามไปเกาะไหนเลย แค่อยู่บนฝั่งก็ฟินแล้ว

ไกลสุดของตะวันออก แต่ไม่ไกลเกินขับรถ ลองมาเที่ยวสัก 2 วัน 1 คืน หรือจะให้ดีเพิ่มอีกสักคืนจะแจ่มมาก แล้วจะหลงรักคลองใหญ่เลยล่ะ

มาดูกันว่าคลองใหญ่มี่ที่เที่ยว ที่กินเด็ดๆ ที่ไหนบ้าง 

ตลาดชายแดนบ้านหาดเล็ก

เขาว่ากันว่า ถ้ามาคลองใหญ่แล้วไม่แวะมาเช็คอินที่นี่เหมือนมาไม่ถึง เพราะที่นี่คือสุดปลายจังหวัดตราด ขับรถจนสุดถนนนั่นแหละคือด่านชายแดน และตลาดชายแดนบ้านหาดเล็ก ของซื้อหาให้เลือกสรรตามแบบฉบับตลาดการค้าทั่วไป

แต่ถ้าหากไปเช้าๆ หน่อยไม่เกินแปดเก้าโมง จะได้พบกับพ่อค้าแม่ค้าทางฝั่งบ้านเรานำสินค้าเกษตร ผลิตผลจากท้องทะเล หรือของสดต่างๆ มาวางขายให้ชาวกัมพูชาข้ามฝั่งมาซื้อกัน แต่ร้านต่างๆ ภายในตลาดสามารถมาช้อปปิ้งได้ตลอดวันนะ

ที่ตั้ง : สุดถนนสุขุมวิท อำเภอคลองใหญ่

เปิดปิดเวลา : ทุกวันตั้งแต่เช้าถึงเย็น

ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช

มาถึงบ้านหาดเล็กต้องแวะกราบสักการะศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช เพื่อความเป็นสิริมงคลสักนิด เพราะเป็นที่เคารพสักการะของชาวบ้านในพื้นที่อย่างมาก โดยเฉพาะสำหรับเหล่าทหารที่ต้องเข้าเวรปฏิบัติหน้าที่ดูแลตามแนวชายแดนฝั่งนี้ ศาลอยู่ริมถนน สังเกตง่ายมากๆ

ที่ตั้ง : ริมถนนสุขุมวิท บ้านหาดเล็ก อ.คลองใหญ่ ก่อนถึงตลาดชายแดนเล็กน้อย

จุดชมวิวส่วนที่แคบที่สุดในประเทศไทย

หลายคนคงคิดว่าส่วนที่แคบที่สุดในประเทศไทยต้องอยู่ที่ประจวบคีรีขันธ์แน่ๆ แต่ถ้าลองพิจารณาแผนที่ดีๆ จะเห็นว่าแคบสุดต้องอยู่อำเภอคลองใหญ่นี่แหละ มีความกว้างนับจากริมทะเลจนถึงเขตประเทศกัมพูชาเพียงไม่ถึง 500 เมตร

พื้นที่ตรงนี้อาจไม่ได้มีจุดเด่นอะไร แต่หน่วยงานท้องถิ่นก็พัฒนาเป็นจุดชมวิวเชิงสัญลักษณ์ เราสามารถแวะชมวิว ถ่ายรูปเช็คอินกันเพลินๆ ว่ามาอยู่ในส่วนที่แคบที่สุดของประเทศไทยแล้วนะ

ที่ตั้ง : ต.หาดเล็ก อ.คลองใหญ่

จุดชมวิวเขาท่านก๋ง

จุดชมวิวที่สวยมากของอำเภอคลองใหญ่ เพราะขึ้นไปบนเขาสูง ทำให้เห็นวิวทะเลกว้างไกลสุดสายตา โดยมีชุมชนชาวประมงแห่งคลองใหญ่และเรือหลากสีสันเป็นฉากหน้า ด้านบนเป็นที่ประดิษฐาน พระพุทธรูปสีทองอร่ามองค์ใหญ่ พระนามว่าพระพุทธดิลกโลกเชษฐ์ปัจจันตคีรีเขตประชานาถ พร้อมระเบียงชมวิวอย่างดีรถทุกชนิดสามารถขึ้นเขาได้ แต่ถนนคอนกรีตค่อนข้างแคบ ขับสวนทางกันควรใช้ความระมัดระวัง

ที่ตั้ง : ซอยเขาท่านก๋ง ต.คลองใหญ่ อ.คลองใหญ่

ฮิลล์ คอฟฟี่

เป็นทั้งคาเฟ่และร้านอาหารบนพื้นที่กว้างขวาง ซึ่งจัดเป็นมุมถ่ายรูป สวนหย่อม และที่นั่งรับประทานอาหารหลายส่วนหลายโซนมากมาย น่าจะถูกใจสาวๆ ขาถ่ายรูปเปลี่ยนโปรไฟล์ไม่น้อยเลยแหละ

ร้านให้บริการอาหารหลายแบบมาก อาหารไทยก็ดี แบบข้าวจานเดียวก็อร่อย มีอาหารยุโรปพวกสเต็กต่างๆ ให้เลือกไม่น้อย ราคาไม่แรง เช่นเดียวกับเครื่องดื่ม ใครจะไปจะมาผ่านเส้นคลองใหญ่ แวะร้านนี้ ชิลๆเลย

ที่ตั้ง : ต.คลองใหญ่ อ.คลองใหญ่ ภายในปั๊มแก๊สรักชูก้า

เปิดปิดเวลา : 07.00-19.00 น.

โทร.09 1007 6577

ล้าน 8 ทะเลคลองใหญ่

ซีฟู้ด กาแฟ เดี๋ยว คือสโลแกนของร้านเก๋ๆ แห่งนี้ ซึ่งแค่นั้นความจริงยังไม่พอหรอก เพราะเขามีขายอาหารหลายแบบเยอะแยะมากมาย โดยเฉพาะอาหารไทยๆ นี่แหละรสชาติเด็ดนัก อยากให้ลองหลายเมนูเลยล่ะ รวมถึงเมนูจากวัตถุดิบตามแต่ละฤดูกาล

แต่ถ้าจะมานั่งพักผ่อนชิวๆ หลบร้อน ก็จัดไปกับเครื่องดื่มเย็นฉ่ำในราคากันเอง แถมร้านยังมีจุดเด่นตกแต่งด้วยตัวการ์ตูนญี่ปุ่นน่ารักๆ อีกต่างหาก

ที่ตั้ง : ต.คลองใหญ่ อ.คลองใหญ่ ตรงข้าม ปตท.

เปิดปิดเวลา : ทุกวัน 07.00-22.00 น.

โทร. 09 1007 6577

ชุมชนไม้รูด

สีสันแห่งลำคลอง สีสันแห่งท้องทะเล บ้านไม้รูดเป็นชุมชนชาวประมงริมสองฝั่งคลองไม้รูด ช่วงที่กำลังจะไหลออกสู่ทะเลตราด เราสามารถมาเดินเที่ยวชมวิถีชีวิต หามุมถ่ายรูปเก๋ๆ หรือจะเหมาเรือชาวบ้านล่องชมวิวตามลำคลองก็ได้บรรยากาศ การท่องเที่ยวไปอีกแบบ

ภายในชุมชนมีโฮมสเตย์ให้บริการด้วยนะ อาจจะไม่ได้มากมายเยอะแยะ แต่ก็เหมาะกับใครที่ต้องการ มาสัมผัสวิถีชีวิตบ้านๆ ในแบบฉบับของไม้รูด
อ้อ… เพราะเป็นชุมชนริมคลอง เราจะไม่สามารถขับรถเข้าไปในชุมชนได้นะ ต้องจอดรถไว้ด้านนอกแล้วเดินเข้าไป

ที่ตั้ง : ต.ไม้รูด อ.คลองใหญ่

ก๋วยเตี๋ยวกั้งป้านาลุงปาน

มาถึงบ้านไม้รูดก็ต้องไม่พลาดร้านก๋วยเตี๋ยวเล็กๆ ริมคลองไม้รูด ซึ่งโด่งดังจนเป็นระดับตำนานของชุมชนชาวประมง แต่งนี้ไปเรียบร้อย ป้านาบอกว่าตั้งแต่เปิดร้านมาลูกค้าของป้ามาจากครบทุกจังหวัดของประเทศแล้วละมั้ง

ดังเพราะบอกปากต่อปาก และที่ต้องบอกก็เพราะก๋วยเตี๋ยวของป้านาอร่อยมาก ต้มยำสูตรเด็ดจะเลือกแบบทะเลรวม หรือเน้นที่กั้งตัวเด้งๆ อวบๆ แบบเพียวๆ ก็ตามใจชอบ ที่บ้านไม้รูดของทะเลทุกอย่างคือสดใหม่ 100%

ร้านเล็กๆ ที่ห้ามพลาดด้วยประการทั้งปวง

ที่ตั้ง : ในชุมชนไม้รูด ต.ไม้รูด อ.คลองใหญ่

เปิดปิดเวลา : 09.00-18.00 น. หยุดวันจันทร์

โทร. 08 1791 2733

หาดบาดชื่น

หาดท่องเที่ยวยอดนิยมที่สุดของคลองใหญ่ที่ไม่มาถือว่าพลาดมาก และทางหน่วยงานท้องถิ่นพยายามผลักดันให้เป็นที่เที่ยวหลักของอำเภอในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ขอบอกว่าทรายที่นี่เม็ดละเอียดนุ่มเท้า น้ำทะเลสวยใสมากแทบไม่ต่างจากข้ามเกาะเลยทีเดียว แถมด้วยบรรยากาศสงบสบายแต่ไม่เงียบเหงา จะมาเล่นน้ำ พักผ่อน ชิลชมวิวก็เหมาะทุกอย่าง ตลอดแนวหาดมีร้านอาหารให้บริการพอสมควร มีรีสอร์ตที่พักอีกด้วย

ที่ตั้ง : ต.ไม้รูด อ.คลองใหญ่

มิสไซง่อน คอฟฟี่

ถ้าถามว่าเกี่ยวอะไรกับเวียดนามก็ต้องตอบว่าไม่แค่ความชอบส่วนตัวของทางร้านเท่านั้นแหละ

ที่นี่คาเฟ่สีเขียวสุดชิคริมหาดบานชื่น ผสมผสนกันลงตัวทั้งความวินเทจ บรรยากาศบ้านสวน และบรรยากาศริมทะเล มานั่งรับลมใต้ร่มไม้ จิบกาแฟแก้วโปรดคือดีงามที่สุด แถมมุมถ่ายรูปเก๋ๆ เช็คอินด้วยนะ

ที่ตั้ง : ต.ไม้รูด อ.คลองใหญ่ ริมหาดบานชื่น

ร้านโจรสลัด ซีฟู้ด หาดบานชื่น อ.คลองใหญ่

โจรสลัดซีฟู้ด แวะนั่งกินข้าวริมชายหาดบานชื่นที่เงียบสงบ ลมทะเลโกรกเย็นๆ บรรยากาศร้านชิลๆ อยู่ใต้ทิวสน

อิ่มอร่อยไปกับซีฟู้ดหลากหลายเมนู รับประกันความสดจากทะเล เมนูแนะนำ เช่น กุ้งหรือปูนึ่ง กินกับน้ำจิ้มซีฟู้ด ทะเลผัดฉ่า ปูผัดผงกะหรี่ ทอดมันกุ้ง ยำทะเลรวมมิตร ข้าวผัดปู ฯลฯ จะเลือกที่นั่งในกระต๊อบใกล้ชิดทะเล หรือจะนั่งกินโต๊ะเก้าอี้ปกติก็ฟินได้ไม่แพ้กัน

ที่ตั้ง : หาดบานชื่น ต.ไม้รูด อ.คลองใหญ่ จ.ตราด

เวลาเปิด-ปิด : เปิดทุกวัน

โทร. : 081 761 6051

ศูนย์ราชการุณย์ เขาล้าน

หน่วยงานของสภากาชาดไทย ซึ่งในตอนแรกตั้งขึ้นเพื่อเป็นศูนย์ช่วยเหลือผู้อพยพชาวกัมพูชา ก่อนผันกลายมาเป็นสถานที่เรียนรู้ ที่ท่องเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจ ศึกษาธรรมชาติ

OLYMPUS DIGITAL CAMERA

เรื่องทะเล ที่นี่มีแนวชายหาดทอดยาว เงียบสงบ ร่มรื่นด้วยแนวต้นไม้ต้นสน เหมาะกับมานั่งชิลๆ พักผ่อนอย่างที่สุด ใครชอบแนวเดินป่ามีเส้นทางศึกษาธรรมชาติลัดเลาะไปตามเขาล้าน ซึ่งเขามีกิจกรรมเข้าค่ายเข้าแคมป์เป็นประจำ รวมถึงบ้นพักให้บริการ

และยังมีศาลาราชการุณย์ พิพิธภัณฑ์เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ จัดแสดงเรื่องราวการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมชาวกัมพูชาอพยพ ระหว่างปีพ.ศ.2522-2529 อีกด้วยนะ

เป็นสถานที่เที่ยวและเรียนรู้เรื่องราวเกี่ยวกับอำเภอคลองใหญ่ที่ไม่ควรพลาดเลย

ที่ตั้ง : ต.ไม้รูด อ.คลองใหญ่

ติดต่อบ้านพักโทร. 086-413-2482, 087-600-0686, 039-510-821

โกปี๊ อร่อยไม่รู้เล่า

ก่อนกลับเราแวะร้านเครื่องดื่มและขนมหวานขวัญใจชาวตราดอีกร้าน

แม้จะไม่มีห้องแอร์แต่บรรยากาศร้านร่มรื่น มองเมนูบนกำแพงแล้วถึงกับอึ้ง กาแฟ นมสด โยเกิร์ต น้ำผลไม้ โซดา ขนมปัง ไอติม เรียงไล่กันจนตาลายทีเดียว ราคาแสนธรรมดาไม่แพงเลย

ที่ตั้ง : ริมถนนสุขุมวิท ช่วงตราด-คลองใหญ่ ตรงข้ามศูนย์กีฬาในร่มจังหวัดตราด

เปิดปิดเวลา : ทุกวัน 07.30-18.00 น.

สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ททท.สำนักงานตราด โทร.0-3959-7259-60