ไปพักผ่อน ไปหาหม่าม๊าหมุด สนุกสุดๆ ที่ เกาะเสม็ด จังหวัดระยอง

เกาะเสม็ด Destination ยอดฮิตของใครหลายคนที่อยากไปพักผ่อนเช็คอินเก๋ๆ กับน้ำทะเลใสๆ เรียกได้ว่าเป็นเสน่ห์อมตะนิรันดร์กาลของทะเลฝั่งตะวันออกก็ว่าได้

ด้วยการเดินทางที่สะดวกระยะทางไม่ไกลจากกรุงเทพฯ ทำให้เสม็ดในวันนี้มีทั้งนักท่องเที่ยวชาวไทย และชาวต่างชาติที่เดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลมาพักผ่อน ณ เกาะแห่งนี้กันเป็นจำนวนมาก

จากกรุงเทพฯเพียง 2 ชั่วโมงเศษๆ ก็จะถึงท่าเรือบ้านเพอำเภอเมืองจังหวัดระยองมีเรือโดยสารบริการข้ามไปยังเกาะเสม็ดไว้บริการหลากหลายหากชื่นชอบในความเร็วก็สามารถใช้บริการเรือ speed boat กันได้ ระหว่างนั่งเรือไปก็ชมความงามของเวิ้งน้ำและผืนฟ้าที่ไกลสุดลูกหูลูกตาแค่นี้ก็สุขใจแล้วค่ะ

ด้วยความเชื่อกันว่าเกาะเสม็ด คือ เกาะแก้วพิสดาร ดินแดนในวรรณคดีเรื่องพระอภัยมณี ของกวีเอกสุนทรภู่ เมื่อถึงเกาะเสม็ดสิ่งแรกที่ห้ามพลาดคือการไปถ่ายรูปเช็คอินกับหม่าม๊าหมุด หลายคนอาจจะสงสัยว่าเอ๊ะ!! ใครกันนะ ผีเสื้อสมุทรนั่นเองค่ะ สัญลักษณ์ของเกาะซึ่งเดี๋ยวนี้ได้รับการรีแบนด์ปรับลุ๊คให้เป็นหม่าม๊าหมุดสุดน่ารักยืนสวยตระหง่านเหนือผิวน้ำทะเลตรงปลายสะพาน รอนักท่องเที่ยวไปแอ๊คชั่นเท่ห์ๆ แชะแล้วแชร์กันค่ะ

การเดินทางท่องเที่ยวบนเกาะบอกเลยว่าเป็นแนวกินลมชมวิวชิลๆ กันไปด้วยรถสองแถวที่ราคาย่อมเยา มีทั้งแบบเหมาทั้งคันและแบบวิ่งประจำเส้นทาง ส่วนใครสายแว๊นก็มีมอเตอร์ไซค์ให้เช่าขับกัน ความสวยงามของธรรมชาติที่นี่ หาดทรายขาว น้ำทะเลสีฟ้าใส ทำให้เรานึกครึ้มอกครึ้มใจจนต้องฮัมเพลงหาดทราย สายลม สองเรา ของพี่เบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย ออกมาเบาๆ ในระหว่างนั่งรถชมวิวรอบเกาะ

บนเกาะมีหาดสวยๆ ให้เราเลือกพักผ่อนมากกว่า 10 หาดเลยทีเดียวเลือกกันได้ตามชอบค่ะ ใครที่ชอบบรรยากาศชิลๆ สบายๆ ก็สามารถพักผ่อนที่เก้าอี้ผ้าใบริมชายหาด นอนฟังเสียงคลื่น มองท้องฟ้าสีสด พร้อมสั่งอาหารทะเลสดอร่อยที่มีบริการให้เลือกหลากหลายมารับประทาน งานนี้เรียกว่าอิ่มตา อิ่มใจ และอิ่มท้องค่ะ

หากใครที่ชอบดำน้ำดูปะการัง ดูฝูงปลาแหวกว่ายอยู่ใต้น้ำ เขาก็มีบริการนั่งเรือพาไปดำน้ำตามอ่าวและเกาะใกล้เคียง สำหรับขาลุยที่ชอบเก็บภาพสวยๆ ขอแนะนำว่าเหมารถสักคันแล้วตระเวนถ่ายรูปตามอ่าวต่างๆ ซึ่งมีหลายบรรยากาศให้เลือกไม่ว่าจะเป็นพระอาทิตย์ขึ้น หรือ พระอาทิตย์ตก รับรองว่าสวยคุ้มค่าแน่นอนค่ะ

เราไปดูกันว่าบนเกาะเสม็ดมีอ่าวอะไรกันบ้าง เริ่มจากทางด้านเหนือสุดของเกาะที่มองเห็นได้จากฝั่งทางบ้านเพ คือ อ่าวกลาง เป็นชุมชนหมู่บ้านเกาะเสม็ด เป็นที่จอดเรือประมงและเรืองท่องเที่ยว อ่าวนี้คนนิยมมานั่งรับลมในยามเย็น หาดทรายแก้ว ว่ากันว่าเป็นหาดที่สวยงามที่สุดในเกาะ หาดทรายขาวละเอียด มีร้านอาหาร ที่พัก มีกิจการหลากหลาย จะเล่นน้ำหรือนอนอาบแดดรับรองว่าไม่มีเหงา เพราะหาดนี้ครึกครื้นทั้งกลางวันและกลางคืนค่ะ

อ่าววงเดือน อ่าวที่ลักษณะโค้งคล้ายพระจันทร์ครึ่งดวง หาดทรายและระดับน้ำทะเลที่อ่าวนี้เหมาะกับการเล่นน้ำ ด้านหลังเป็นจุดชมแสงเย็นช่วงพระอาทิตย์ตก ถัดมาคือ

อ่าวพร้าว ชายหาดส่วนตัวบรรยากาศค่อนข้างเงียบสงบเหมาะกับการพักผ่อน หาดทรายขาว น้ำทะเลสีฟ้าคราม เป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่ว่ากันว่าสวยที่สุดของเกาะเสม็ด

อ่าวไผ่ หาดที่ติดกับหาดทรายแก้ว น้ำทะเลไม่ลึกมาก นักท่องเที่ยวชาวต่างชาตินิยมมาอาบแดดกันไม่น้อย บรรยากาศกำลังดีสำหรับผู้ที่ไม่ชอบความคึกคักแบบหาดทรายแก้ว

อ่าวพุทราหรืออ่าวทับทิม อ่าวขนาดเล็กที่เงียบสงบให้คุณพักผ่อนแบบเนิบนาบ อ่านหนังสือ จิบกาแฟ แลเกลียวคลื่น อ่าวนวล หาดเล็กๆ สำหรับผู้ที่รักความเงียบสงบอย่างแท้จริง นั่งมองวิวทะเลชิลๆ หาดทรายค่อนข้างหยาบและไม่ค่อยมีพื้นที่ให้ลงเล่นน้ำ

อ่าวลุงดำ เป็นหาดค่อนข้างสงบมีที่พักเพียง 2-3 แห่ง อ่าวนี้มีสะพานยื่นไปในทะเลจึงมักจะมีนักท่องเที่ยวนิยมมานั่งตกปลา ชมพระอาทิตย์ขึ้นในยามเช้าและพระอาทิตย์ตกในยามเย็น

อ่าวปะการัง เป็นหาดที่ตั้งของนิมมานรดี รีสอร์ท เป็นอีกหาดหนึ่งที่สวยงามไม่ควรพลาด บรรยากาศเงียบสงบผ่อนคลายบริเวณโดยรอบร่มรื่นด้วยต้นไม้ สามารถเล่นน้ำ ดำน้ำดูปะการัง ตกปลา และเป็นจุดถ่ายภาพพระอาทิตย์ที่สวยงามบรรยากาศโรแมนติก มีโขดหินขนาดใหญ่ยื่นไปในทะเล ช่างภาพมักนิยมไปเก็บภาพกันที่อ่าวแห่งนี้ค่ะ

นอกจากอ่าวที่เอ่ยมาแล้วบนเกาะยังมีอีกอ่าวสวยๆ ให้เที่ยวกันอีกนะคะ ไม่ว่าจะเป็นอ่าวช่อ อ่าวแสงเทียน อ่าวหวาย อ่าวกิ่ว อ่าวขาม อ่าวน้อยหน่า และอ่าวลูกโยน เรียกว่าเที่ยวได้ทั้งวันค่ะ

เมื่อมาเที่ยวเกาะเสม็ดสถานที่เด็ดของระยองกันแล้วสิ่งที่ห้ามพลาดด้วยประการทั้งปวงคือการไปลองลิ้มชิมอาหารทะเลที่สดอร่อย ณ หาดแม่รำพึง แหล่งรวมร้านอาหารเมนูเด็ดๆ มากมาย หาดทรายขาวที่มีระยะทางยาวที่สุดในฝั่งทะเลตะวันออก อุดมไปด้วยร้านอาหารทะเลบรรยากาศร่มรื่นด้วยทิวไม้เหมาะกับการนั่งทานอาหารเคล้าเสียงคลื่นกระทบฝั่ง

ขอบคุณภาพ : คุณ pookpick

มีเมนูจานเด็ดให้เลือกหลากหลาย เมนูแนะนำคือ อาหารซีฟู๊ดสดใหม่ไม่ว่าจะเป็นปูนึ่งตัวโต กุ้งเนื้อแน่นๆ หมึกไข่เนื้อเด้งรสชาติหวาน ปลากะพงตัวโตทอดกรอบเสริฟกับยำมะม่างรสแซ่บ หอยเชลล์อบชีสหอมๆ และหอยนางรมสดตัวเอ้ ถ้าชอบแบบซดน้ำ ต้มยำทะเลที่นี่ก็อร่อยไม่แพ้ภัตตาคารหรูๆเลยนะคะ ด้วยรสชาติที่จัดจ้านเข้มข้นแบบถึงเครื่องของน้ำต้มยำ

นอกจากอาหารทะเลสดๆ ที่ยกทั้งทะเลมาไว้ที่นี่แล้ว ยังมีเมนูของหวานให้เลือกทานดับคาวไม่ว่าจะเป็นข้าวเหนียวมะม่วง ข้าวเหนียวขนุนค่ะ เมื่อฟินกับเมนูซีฟู๊ดกันแล้ว มาฟินกันต่อกับเมนูของหวานที่ใครเห็นแล้วต้องคิดว่าแปลกและแหวกแนวมาก แต่อร่อยอย่าบอกใครเชียว

มาระยองลองหรือยังฮิ กับ ไอติมไข่เค็มหมูหยอง บ้านเพ ไอติมที่บอกได้เลยว่าพิเศษกว่าใคร ไปที่อื่นหาทานไม่ได้นะคะ เพราะที่นี่เขาใส่ไข่เค็ม หมูหยอง ปลาหมึกแห้ง ลงไปในไอติมกะทิที่เมื่อลองทานแล้วจะทึ่งว่า คาวกับหวานไปกันได้อย่างไร เป็นความลงตัวที่แปลกใหม่และอร่อยไม่มีใครเหมือนค่ะ และก่อนกลับอย่าลืมแวะซื้อของฝากอาหารทะเลทั้งแบบแห้งและสดใหม่มีให้เลือกหลากหลายที่ตลาดบ้านเพฝากคนที่บ้านด้วยนะคะ

หากชีวิตต้องการชาร็จแบตเพื่อเพิ่มพลังลองไปเสม็ดซิคะเสม็ดวันนี้สวยคุ้มค่าเหมาะแก่การให้รางวัลกับชีวิตแนะนำสักนิดไปวันธรรมดานะคะ…วันธรรมดาน่าเที่ยวบ๊ายบายค่า..